Liệu Warren Buffett có từ bỏ gã khổng lồ ô tô điện của Trung Quốc?

17:25 13/07/2022

Việc thay đổi lớn về cổ đông có thể ảnh hưởng đến quá trình mở rộng của BYD. Công ty này đang tìm kiếm sự độc lập trong chuỗi cung ứng để tránh những rắc rối làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng toàn cầu.

Năm 2008, Berkshire Hathaway chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong

Năm 2008, Berkshire Hathaway chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Ảnh: AFP.

Có vẻ như Warren Buffett đã từ bỏ BYD, nhà sản xuất xe điện nội địa lớn nhất Trung Quốc. Theo đó, khoảng 225 triệu cổ phiếu BYD đã xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ trên sàn chứng khoán Hong Kong, trùng với 20,5% cổ phần Berkshire sở hữu. Thông tin này khiến cổ phiếu BYD niêm yết tại Hong Kong giảm 12% và niêm yết tại Mỹ giảm 11% trong ngày 12/7.  

Berkshire đã không trả lời yêu cầu bình luận và có thể không biết liệu Buffett có bán cổ phần hay không cho đến khi công bố thông tin quy định hàng quý tiếp theo của công ty, được ấn định vào giữa tháng 8. Cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng ít hơn 1% hôm 12/7.

Năm 2008, Berkshire Hathaway chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire và gần đây có giá trị khoảng 7,7 tỷ USD.

BYD đang đứng ở vị trí thứ hai về doanh số bán xe điện tại Trung Quốc và đang bám sát Tesla. BYD đã bán được 69.544 chiếc xe điện tại Trung Quốc trong tháng trước, so với 78.000 chiếc của Tesla. 

Thị trường ô tô nói chung của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vào mùa xuân và các đợt phong tỏa của nước này đã khiến công nhân nhà máy phải ở nhà và những người mua tiềm năng gặp khó khăn. Tuy nhiên, BYD vẫn tiếp tục duy trì đà thống trị. Công ty đã bán được kỷ lục 106.000 xe năng lượng mới trong tháng 4, hơn một nửa trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Doanh số bán hàng của công ty đã tăng 300% trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022.
Các nhà phân tích cho rằng khả năng phục hồi của BYD trong bán hàng là nhờ vào "chiến lược tích hợp theo chiều dọc (là một chiến lược theo đó một công ty sở hữu kiểm soát các nhà cung cấp, nhà phân phối hoặc địa điểm bán lẻ của mình để kiểm soát chuỗi giá trị và cung ứng)". Mô hình kinh doanh đã giúp BYD ít bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian ngừng hoạt động, trong khi các đối thủ phải cắt giảm sản xuất vì thiếu chip và pin.
Việc thay đổi lớn về cổ đông có thể ảnh hưởng đến quá trình mở rộng của BYD. Công ty này đang tìm kiếm sự độc lập trong chuỗi cung ứng để tránh những rắc rối làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng toàn cầu.
Thị trường Trung Quốc đã bắt đầu tăng trở lại trong những tháng gần đây. Ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh có được động lực, BYD vẫn có lợi: Công ty được cho là sẽ sớm cung cấp công nghệ pin cho Tesla. BYD đã sản xuất "Pin Blade" lithium iron phosphate của mình từ năm 2020, để sử dụng cho ô tô của chính mình và để bán cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Lyly