Thứ bảy 15/11/2025 06:22
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

LG xoay trục từ điện thoại sang ô tô, nhắm vào chuỗi cung ứng xe điện

23/06/2021 15:04
Nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ dựa trên nghiên cứu và phát triển thiết bị để hợp tác với Magna của Canada

LG dự báo bộ phận linh kiện xe sẽ có lãi lần đầu tiên sau sáu năm vào năm 2021. © Reuters

LG dự báo bộ phận linh kiện xe sẽ có lãi lần đầu tiên sau sáu năm vào năm 2021. Ảnh: Reuters.

Tháng tới sẽ đánh dấu khép lại một chương cũ và mở ra một chương khác cho LG Electronics khi công ty Hàn Quốc chấm dứt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh thua lỗ và bắt đầu liên minh trong chuỗi cung ứng xe điện đang phát triển nhanh chóng.

LG sẽ hoàn tất vào cuối tháng Bảy việc rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại, lĩnh vực đã làm thua lỗ trong sáu năm liên tiếp. Trong cùng tháng, LG sẽ bắt đầu chuyển đổi mảng hệ thống truyền động EV của mình, Magna International của Canada, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, sẽ mua 49% cổ phần của đơn vị đó để thành lập một liên doanh mới.

Đối với LG - công ty có điện thoại bán ra trên toàn thế giới nhưng lại tụt hậu so với các thương hiệu Trung Quốc, chứ chưa nói đến đối thủ nội địa như Samsung Electronics - việc rút lui nhằm mục đích thu lại lợi nhuận cao hơn. Nhưng liên minh Hàn Quốc-Canada sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khó khăn trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, bao gồm Bosch của Đức và Nidec của Nhật Bản.

LG Magna e-Powertrain sẽ là tên gọi mới của liên doanh và dự định có trụ sở chính tại Incheon. Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để thiết lập các căn cứ ở bang Michigan của Hoa Kỳ và ở Nam Kinh, Trung Quốc, nhằm đảm bảo khách hàng ở hai quốc gia là thị trường chính của xe điện.

Khách hàng của Magna bao gồm General Motors, BMW và Ford Motor. Lee Dong-joo, nhà phân tích tại SK Securities, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác với Magna, LG sẽ có tiềm năng lớn hơn để cung cấp cho các nhà lãnh đạo ô tô toàn cầu.

Magna International cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm GM, BMW và Ford. (Ảnh: Magna International)
Magna International cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm GM, BMW và Ford. (Ảnh: Magna International).

Thiết bị tạo ra 41% doanh thu của LG năm ngoái trong khi TV chiếm 24%. Các bộ phận xe mang lại 5,8 nghìn tỷ won (tương đương 5,1 tỷ USD), chỉ bằng 11% tổng doanh thu. Mảng kinh doanh đã tạo ra lợi nhuận hoạt động trong năm 2015, năm đầu tiên LG báo cáo thu nhập ở cấp bộ phận. Mỗi năm n tiếp theo đều thua lỗ.

Nhưng Magna có thể đã cân nhắc các yếu tố khác trong việc lựa chọn LG làm đối tác. Công ty Hàn Quốc có thế mạnh về công nghệ trong các thành phần cốt lõi của EV, chẳng hạn như động cơ và pin.

Các thiết bị lâu năm như tủ lạnh và máy điều hòa không khí phụ thuộc vào động cơ, máy nén và các thành phần khác về độ bền và hiệu quả năng lượng của chúng. LG đã có nhiều năm nghiên cứu và phát triển độc lập các bộ biến tần, giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ. Công ty có thể áp dụng công nghệ đó cho các bộ phận xe điện.

LG cũng có thể dựa vào sức mạnh của các thành viên khác trong tập đoàn LG, bao gồm LG Chem - nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới - và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display và LG Innotek, chuyên cung cấp camera tích hợp cho ô tô.

Hợp tác với Magna không phải là sáng kiến ​​đầu tiên của LG trong lĩnh vực phụ tùng ô tô. Công ty đã thành lập một nhóm nội bộ về linh kiện ô tô vào năm 2013 để đón đầu sự phát triển của xe điện. Vào năm 2018, LG đã biến nhà cung cấp đèn pha của Áo ZKW thành công ty con. LG đã thực hiện chiến lược ba mũi nhọn cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình, bao gồm đèn pha, linh kiện truyền động và thông tin giải trí, bao gồm điều hướng xe hơi và âm thanh.

Magna có tham vọng lớn của riêng mình. Giám đốc điều hành Swamy Kotagiri cho biết công ty đã sẵn sàng sản xuất Apple Car. Magna đã tham gia Dự án Titan của Apple để phát triển một chiếc EV.

LG dự báo bộ phận linh kiện xe sẽ có lãi lần đầu tiên sau sáu năm vào năm 2021. Công ty đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng với tốc độ hàng năm là 15%. Theo kế hoạch được tiết lộ, sự tăng trưởng sẽ biến linh kiện xe cộ trở thành một trong những phân khúc lớn nhất của LG, với hơn 10 nghìn tỷ won doanh thu hàng năm vào năm 2024.

Giám đốc điều hành Kwon Bong-Seok của LG Electronics cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển phụ tùng ô tô thành động lực tăng trưởng và chuyển mình thành nhà cung cấp chính.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).