Tháng tới sẽ đánh dấu khép lại một chương cũ và mở ra một chương khác cho LG Electronics khi công ty Hàn Quốc chấm dứt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh thua lỗ và bắt đầu liên minh trong chuỗi cung ứng xe điện đang phát triển nhanh chóng.
LG sẽ hoàn tất vào cuối tháng Bảy việc rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại, lĩnh vực đã làm thua lỗ trong sáu năm liên tiếp. Trong cùng tháng, LG sẽ bắt đầu chuyển đổi mảng hệ thống truyền động EV của mình, Magna International của Canada, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, sẽ mua 49% cổ phần của đơn vị đó để thành lập một liên doanh mới.
Đối với LG - công ty có điện thoại bán ra trên toàn thế giới nhưng lại tụt hậu so với các thương hiệu Trung Quốc, chứ chưa nói đến đối thủ nội địa như Samsung Electronics - việc rút lui nhằm mục đích thu lại lợi nhuận cao hơn. Nhưng liên minh Hàn Quốc-Canada sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khó khăn trong lĩnh vực phụ tùng ô tô, bao gồm Bosch của Đức và Nidec của Nhật Bản.
LG Magna e-Powertrain sẽ là tên gọi mới của liên doanh và dự định có trụ sở chính tại Incheon. Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để thiết lập các căn cứ ở bang Michigan của Hoa Kỳ và ở Nam Kinh, Trung Quốc, nhằm đảm bảo khách hàng ở hai quốc gia là thị trường chính của xe điện.
Khách hàng của Magna bao gồm General Motors, BMW và Ford Motor. Lee Dong-joo, nhà phân tích tại SK Securities, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác với Magna, LG sẽ có tiềm năng lớn hơn để cung cấp cho các nhà lãnh đạo ô tô toàn cầu.
Thiết bị tạo ra 41% doanh thu của LG năm ngoái trong khi TV chiếm 24%. Các bộ phận xe mang lại 5,8 nghìn tỷ won (tương đương 5,1 tỷ USD), chỉ bằng 11% tổng doanh thu. Mảng kinh doanh đã tạo ra lợi nhuận hoạt động trong năm 2015, năm đầu tiên LG báo cáo thu nhập ở cấp bộ phận. Mỗi năm n tiếp theo đều thua lỗ.
Nhưng Magna có thể đã cân nhắc các yếu tố khác trong việc lựa chọn LG làm đối tác. Công ty Hàn Quốc có thế mạnh về công nghệ trong các thành phần cốt lõi của EV, chẳng hạn như động cơ và pin.
Các thiết bị lâu năm như tủ lạnh và máy điều hòa không khí phụ thuộc vào động cơ, máy nén và các thành phần khác về độ bền và hiệu quả năng lượng của chúng. LG đã có nhiều năm nghiên cứu và phát triển độc lập các bộ biến tần, giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ. Công ty có thể áp dụng công nghệ đó cho các bộ phận xe điện.
LG cũng có thể dựa vào sức mạnh của các thành viên khác trong tập đoàn LG, bao gồm LG Chem - nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới - và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display và LG Innotek, chuyên cung cấp camera tích hợp cho ô tô.
Hợp tác với Magna không phải là sáng kiến đầu tiên của LG trong lĩnh vực phụ tùng ô tô. Công ty đã thành lập một nhóm nội bộ về linh kiện ô tô vào năm 2013 để đón đầu sự phát triển của xe điện. Vào năm 2018, LG đã biến nhà cung cấp đèn pha của Áo ZKW thành công ty con. LG đã thực hiện chiến lược ba mũi nhọn cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình, bao gồm đèn pha, linh kiện truyền động và thông tin giải trí, bao gồm điều hướng xe hơi và âm thanh.
Magna có tham vọng lớn của riêng mình. Giám đốc điều hành Swamy Kotagiri cho biết công ty đã sẵn sàng sản xuất Apple Car. Magna đã tham gia Dự án Titan của Apple để phát triển một chiếc EV.
LG dự báo bộ phận linh kiện xe sẽ có lãi lần đầu tiên sau sáu năm vào năm 2021. Công ty đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng với tốc độ hàng năm là 15%. Theo kế hoạch được tiết lộ, sự tăng trưởng sẽ biến linh kiện xe cộ trở thành một trong những phân khúc lớn nhất của LG, với hơn 10 nghìn tỷ won doanh thu hàng năm vào năm 2024.
Giám đốc điều hành Kwon Bong-Seok của LG Electronics cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển phụ tùng ô tô thành động lực tăng trưởng và chuyển mình thành nhà cung cấp chính.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)