LG mới đây công bố doanh thu hợp nhất quý II/2024 là 21.690 tỷ KRW (16,4 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động là 1.200 tỷ KRW (900 triệu USD), đánh dấu kỷ lục tăng trưởng mới trong lịch sử hoạt động.
Đóng góp phần lớn vào kỷ lục này là hoạt động kinh doanh thiết bị điện tử gia dụng và linh kiện xe với doanh thu quý cao nhất hiện tại. Tổng doanh thu từ Công ty Thiết bị Điện tử Gia dụng - Giải pháp Không khí LG và Công ty Giải pháp Linh kiện xe đạt hơn 11.530 tỷ KRW (tương đương 8,7 tỷ USD), tăng 8,2% so với năm trước. Lợi nhuận hoạt động quý II đạt 776,1 tỷ KRW (tương đương 584 triệu USD), tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này cho thấy sự tăng trưởng đồng đều giữa các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và những lĩnh vực kinh doanh mới, chứng minh hiệu quả mở rộng đầu tư và khả năng sinh lời vững chắc, cải thiện hiệu quả kinh doanh của toàn tập đoàn.
B2B cũng đóng góp nhiều vào việc thiết lập mô hình kinh doanh tương lai. LG đánh giá dù nhu cầu tiêu thụ xe điện đang có chiều hướng chậm lại, mảng kinh doanh linh kiện xe vẫn tiếp tục tăng trưởng nhờ số lượng đơn đặt hàng lớn cùng sự đồng hành từ nhiều nhóm khách hàng. Lĩnh vực kinh doanh hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) bao gồm điều hòa hệ thống công suất lớn đang mở ra những tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực hạ tầng AI.
Trong lĩnh vực B2C, LG đang thúc đẩy các mô hình kinh doanh tích hợp. Mô hình này kết hợp kinh doanh phần cứng truyền thống cùng với các mảng dịch vụ phi phần cứng như bán nội dung, dịch vụ và các hình thức gói đăng ký. Hoạt động kinh doanh webOS cũng vượt ra khỏi TV, lấn sang lĩnh vực công nghệ thông tin và thông tin giải trí. LG dự kiến doanh thu mảng này vượt mức 1.000 tỷ KRW (khoảng 756 triệu USD) trong năm nay.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh theo hình thức cho thuê theo kỳ hạn, kết hợp sản phẩm và dịch vụ đang có đà phát triển tốt. Được giới trẻ Hàn Quốc ưa chuộng, LG hiện mở rộng mô hình kinh doanh theo hình thức này ra nhiều quốc gia. LG Rent-Up đã được giới thiệu tại Malaysia, cung cấp gói cho thuê lên đến 9 sản phẩm bao gồm máy giặt, máy sấy và tủ lạnh.
LG cũng đang mở rộng phát triển ra các mảng kinh doanh mới. Mảng kinh doanh nhà máy thông minh, nơi kết hợp sản xuất và trí tuệ nhân tạo, sẽ đảm bảo đáp ứng các đơn đặt hàng trị giá 300 tỷ KRW trong năm nay cũng như mở rộng tập khách hàng trong các lĩnh vực như chất bán dẫn và công nghệ sinh học.
Công ty thiết bị điện tử gia dụng và giải pháp không khí LG đã đạt mức doanh thu quý II là 8.840 tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động là 694,4 tỷ KRW. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tăng 11% và lợi nhuận hoạt động tăng 16%, đánh dấu mức doanh thu cao nhất trong một quý và lợi nhuận hoạt động quý II cao nhất hiện tại. Doanh thu này một phần đến từ các lĩnh vực kinh doanh mới bao gồm dịch vụ đăng ký và bán hàng tại cửa hàng trực tuyến (Online Brand Shop) phát triển mạnh.
Chia sẻ về định hướng quý III, LG khẳng định vẫn giữ kế hoạch linh hoạt để thích ứng với những thay đổi của thị trường và tiếp tục mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực B2B, đặc biệt là HVAC và các thiết bị tích hợp. Việc mua lại công ty cung cấp nền tảng nhà thông minh Athom gần đây cho thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực thiết bị gia dụng. Ngoài ra, LG sẽ tận dụng năng lực sản xuất hiện có để đảm bảo khả năng sinh lời.
Ngoài LG, mới đây 1 gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc khác là Samsung Electronics cũng đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận hoạt động quý II vượt kỳ vọng, chủ yếu do nhu cầu về chip nhớ tiên tiến - thành phần quan trọng trong các mô hình đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) - vẫn ở mức cao.
Theo CNBC, công ty ghi nhận doanh thu quý 2 đạt 74,07 nghìn tỷ won (khoảng 54,23 tỷ USD), vượt ước tính 73,74 nghìn tỷ won (53,98 tỷ USD); lợi nhuận hoạt động đạt 10,44 nghìn tỷ won (7,64 tỷ USD), cao hơn so với 9,53 nghìn tỷ won (6,97 tỷ USD) dự kiến.
Như vậy, doanh thu Samsung trong quý này tăng 23,42% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng vọt 1.458,2%.
Gã khổng lồ Hàn Quốc cho biết, kết quả kinh doanh phản ánh chính xác nhu cầu về bộ nhớ băng thông cao cũng như bộ nhớ thông thường, chẳng hạn như DRAM, từ nhóm khách hàng mong muốn mở rộng đầu tư vào AI.
Hướng tới giai đoạn nửa cuối năm, Samsung tiếp tục kỳ vọng nhu cầu về thiết bị bán dẫn phục vụ máy chủ AI bao gồm HBM, DRAM máy chủ, SSD hay ổ đĩa thể rắn sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính.
Công ty cũng thẳng thắn thừa nhận việc mở rộng năng lực đáp ứng nhu cầu về HBM và DRAM máy chủ có thể hạn chế nguồn cung cấp chip nhớ thông thường.
Tú Anh (t/h)