Từ 25% thuế thành 0%
Thời gian qua, Trực ban Tổng cục Hải quan tăng cường chỉ đạo các chi cục rà soát đối với hoạt động nhập khẩu mặt hàng lốp xe ô tô có nguy cơ gian lận về khai sai tên hàng, mã số HS làm ảnh hưởng đến số thuế phải nộp.
Đặc biệt, tập trung kiểm tra đối với mặt hàng khai báo là lốp sử dụng cho các loại xe ô tô tải, ô tô chở khách, xe container, xe sơ mi rơ moóc... theo hướng dẫn tại Công văn số 4389/TCHQ-TXNK ngày 13/9/2021 của Tổng cục Hải quan.
Mặt hàng lốp xe ô tô, kích thước chiều rộng không quá 450 mm, mã HS 4011.2010, có thuế suất nhập khẩu ưu đãi 25%, được nhập khẩu sử dụng cho xe khách, xe chở hàng, xe đầu kéo container…
Tuy nhiên, trên thực tế, một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng lốp xe ô tô từ Trung Quốc khai báo lốp chỉ dùng cho xe đầu kéo để áp mã HS 4011.9010, hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Nhưng thực chất đây là mặt hàng được sử dụng chung cho nhiều loại xe như: xe đầu kéo container, xe chở khách, xe chở hàng...
Chỉ trong tháng 10 vừa qua, Trực ban Tổng cục đã yêu cầu các chi cục xác định lại mã HS của 6 lô hàng lốp ô tô nhập khẩu theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 4389/TCHQ-TXNK. Kết quả kiểm tra, áp đúng mã số HS của các lô hàng đã giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ đồng.
Được biết, về bản chất kỹ thuật, lốp ô tô là sản phẩm có yêu cầu cao về đảm bảo an toàn vận hành nên được các nhà sản xuất sản xuất theo các quy chuẩn chung, tại Việt Nam là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô (QCVN 34:2017/BGTVT), trong đó quy định cụ thể về kích thước, cấu trúc, cấp độ tốc độ, khả năng chịu tải, chỉ số áp suất…
Do vậy, về mặt kỹ thuật, lốp bơm hơi kích thước chiều rộng không quá 450 mm chủ yếu dùng cho xe chở khách, xe chở hàng, xe đầu kéo container… phải đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT, phù hợp để áp mã HS 4011.20.
Việc doanh nghiệp khai báo nhập khẩu lốp xe ô tô chỉ dùng cho xe đầu kéo, không tuân thủ theo tiêu chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT để áp mã HS 4011.90 nhằm trốn thuế là không đủ điều kiện.
Lách quy định về chất lượng
Việc gian lận của doanh nghiệp trong khai báo đối với mặt hàng lốp ô tô nhập khẩu không chỉ gây thất thu số tiền thuế lớn cho ngân sách nhà nước, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất lớn về an toàn giao thông trong quá trình sử dụng.
Bởi, theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ Giao thông vận tải, quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, lốp sử dụng cho xe tải hoặc xe chở khách (mã HS 4011.20) thuộc nhóm đối tượng phải chứng nhận hoặc công bố hợp chuẩn, hợp quy.
Tuy nhiên, doanh nghiệp khai báo sai mục đích sử dụng, áp mã HS 4011.90 lốp chỉ sử dụng cho xe đầu kéo container nên không chịu sự quản lý của Thông tư 41/2018/TT-BGTVT, dẫn đến không thực hiện công bố hợp quy, không có đơn vị chịu trách nhiệm về việc kiểm tra nhà nước, dẫn đến rủi ro rất lớn về an toàn giao thông trong trường hợp lốp nhập khẩu được sử dụng sai mục đích.
Trực ban Tổng cục Hải quan tiếp tục rà soát, tham mưu lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn để làm rõ bản chất hàng hóa và yêu cầu xử lý vi phạm (nếu có). Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng nhà nước đối với mặt hàng lốp ô tô, cũng như thống nhất trong việc áp mã HS để chống thất thu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh nhập khẩu lốp ô tô.
Cơ quan Hải quan cũng khuyến cáo đối với cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng lốp ô tô xe tải, xe khách, xe đầu kéo nhập khẩu cần yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp chứng từ chứng minh hàng hóa đã công bố hợp quy, đáp ứng quy chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT.
PV