Chủ nhật 19/10/2025 17:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trực tiếp gỡ vướng cho doanh nghiệp bên ly cà phê sáng

18/04/2021 08:39
Hai tuần một lần, cứ vào sáng thứ 3, quán cà phê doanh nhân - doanh nghiệp tại không gian khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk lại rôm rả tiếng cười.

Quang cảnh buổi “cà phê doanh nhân”.

Hơn 4 năm qua, đều đặn mỗi tháng 2 lần, chương trình “Cà phê doanh nhân” lại được mở để lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ngồi gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe ý kiến từ phía các doanh nghiệp. Từ đây, nhiều khó khăn vướng mắc được tháo gỡ, cơ chế chính sách về môi trường đầu tư kinh doanh được điều chỉnh theo hướng thuận lợi hơn, giúp các doanh nghiệp có cơ hội phát triển, tăng thu hút đầu tư vào tỉnh.

Ly cà phê… hai trong một

Hai tuần một lần, cứ vào sáng thứ 3, quán cà phê doanh nhân - doanh nghiệp tại không gian khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk rôm rả tiếng cười. Các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ (thuộc Hội Doanh nhân trẻ Đắk Lắk) cùng ngồi bên ly cà phê, cùng gặp gỡ, trò chuyện với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk một cách vui vẻ, sảng khoái, không giới hạn điều mình muốn nói.

"Các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp mặt, cà phê trao đổi, trò chuyện, chia sẻ với lãnh đạo UBND tỉnh. Nếu vấn đề nào trao đổi được thì trao đổi ngay, nếu chưa được thì làm hồ sơ để chuyển qua thứ 5. Sở KH&ĐT có trách nhiệm ghi chép, tập hợp các ý kiến vướng mắc hoặc những đề xuất của nhà đầu tư, nếu cần thiết phải có sự tháo gỡ, phải có sự chỉ đạo tập trung của UBND tỉnh thì thứ 5, UBND tỉnh triệu tập các thành viên có liên quan tại UBND tỉnh để giải quyết ngay". Ông Huỳnh Văn Tiến, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk.

Bên ly cà phê lần này, có ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và gần 20 giám đốc các doanh nghiệp. Những người đến sau cứ ngồi nối tiếp nhau cùng uống cà phê và trò chuyện.

Vừa nhâm nhi ly cà phê nức mùi thơm, ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công vừa vui vẻ trao đổi ông Y Giang Gry Niê Knơng: “Doanh nghiệp đang liên kết sản xuất cà phê hữu cơ (oganic) và đã đạt tiêu chuẩn 4 sao. Vừa qua, tại hội nghị sản phẩm OCOP, không có hàng để bán, còn trước đây doanh nghiệp phải loay hoay tìm đầu ra”.

Theo ông Vương, hiện nay cà phê oganic rất có giá trị. Người nông dân sản xuất cà phê bình thường, bình quân thu nhập 96 triệu đồng/ ha, nhưng sản xuất cà phê hữu cơ liên kết với doanh nghiệp giá trị tăng lên 150 - 160 triệu đồng/ ha.

Hiện công ty của ông đang mở rộng, khuyến khích người nông dân trồng xen cây dược liệu, đinh lăng chăm sóc theo phương pháp oganic để xuất khẩu sang thị trường Nhật.

Tuy nhiên, người dân chưa hiểu nhiều về chăm sóc bằng phân hữu cơ, nên đang có rào cản rất lớn để tạo ra sản phẩm sạch.

“Vì vậy, doanh nghiệp rất mong tỉnh bằng cách nào đó, quan tâm tổ chức một cuộc tập huấn hay có giải pháp để giúp cho bà con nông dân, giúp cho doanh nghiệp về sản xuất sản phẩm hữu cơ”, ông Vương đề xuất.

Lắng nghe ý kiến này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Vương Thành Công đang liên kết, tạo ra sản phẩm oganic rất tốt. Để tiếp tục phát triển, vấn đề doanh nghiệp trăn trở không quá khó.

Doanh nghiệp muốn tập huấn sản xuất sản phẩm hữu cơ, hãy đề xuất văn bản lên UBND tỉnh, tôi sẽ chỉ đạo Sở NN&PTNT đứng ra chủ trì ngay một cuộc tập huấn, mời chuyên gia về hướng dẫn”.

Trong không khí vui vẻ của quán “Cà phê doanh nhân”, ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty Vận tải ô tô An Phước, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỏi Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: “Doanh nghiệp đang hoạt động dự án nuôi heo thịt nhưng giờ muốn chuyển qua vừa nuôi heo thịt vừa nuôi heo nái để tự sản xuất con giống cho trang trại thì phải làm như thế nào cho phù hợp? Thủ tục thay đổi có khó không?”.

Ngay lập tức, ông Y Giang Gry Niê Knơng trao đổi và chỉ tay về phía ông Huỳnh Văn Tiến, Phó giám đốc Sở KH&ĐT chia sẻ: “Dự án nuôi heo thịt và heo giống khác nhau, quy trình nuôi khác và tuân thủ các điều kiện nhất định. Việc này, tôi giao cho anh Tiến tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp để làm”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

lãnh đạo tỉnh trực tiếp gỡ vướng cho doanh nghiệp bên ly cà phê sáng

Ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ với các doanh nghiệp.

Tiếp tục câu chuyện với các doanh nhân, ông Y Giang Gry Niê Knơng cho biết: “Quá trình công tác, tôi thấy ở các nước người ta kết hợp du lịch với vùng sản xuất rất tốt.

Hàng năm, họ cho người tiêu dùng đến tận vườn để chứng kiến loại sản phẩm mình dùng hàng ngày được sản xuất ra như thế nào. Đó là cách làm hay, tôi hy vọng ở Đắk Lắk cũng làm được điều đó”.

Trao đổi lại, ông Phạm Đông Thanh nói: “Việc này ở tỉnh ta rất khó thực hiện bởi đường sá đi lại, dẫn vào các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất rất khó. Đường không thể đi lại bằng ô tô, mà phải đi công nông thì làm sao mà phát triển theo hướng đó được”.

Cũng theo ông Thanh, vấn đề lớn nhất khiến kinh tế Đắk Lắk chậm phát triển là bị hạ tầng giao thông kìm hãm. Hiện nay, chi phí logistics chiếm quá lớn.

Đắk Lắk chủ yếu phát triển kinh tế là hồ tiêu, cà phê… vùng nguyên liệu nằm ở tận thôn, xã, cung đường vận chuyển khó khăn, không thể dùng xe có trọng tải lớn vì đường sá đâu đâu cũng cấm biển cấm tải trọng 5 hay 10 tấn.

Vì vậy, doanh nghiệp phải dùng xe tải nhỏ để “tăng bo” hàng từ vùng nguyên liệu về khu công nghiệp, từ đó mới bốc lên xe tải trọng lớn để vận chuyển đi, làm phát sinh rất nhiều chi phí.

“Đường sá hư hỏng xuống cấp đi lại rất khó khăn, 30km nhưng đi ô tô phải mất 2 tiếng, ổ voi, ổ gà xót hết xe, vậy làm sao để vận chuyển hàng hóa được. Nhà đầu tư nào dám bỏ tiền vào đầu tư. Thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh, Nhà nước cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối nhằm phục vụ tốt vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics”, ông Thanh kiến nghị.

Ông Y Giang Gry Niê Knơng cho hay: “Tỉnh luôn đồng hành cùng sự khó khăn và phát triển của doanh nghiệp. Chúng ta vừa cà phê nhẹ nhàng, vừa trao đổi thoải mái. Nếu vấn đề nào thuộc lĩnh vực của tôi, giải quyết được tôi giải quyết ngay, cái nào chưa giải quyết được thì Sở KH&ĐT ghi lại báo cáo, để giải quyết.

Lĩnh vực nào không phải tôi phụ trách, tôi sẽ trao đổi lại với lãnh đạo phụ trách để có hướng giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp. Tuyệt đối không để ý kiến, chia sẻ của doanh nghiệp bị “chìm”, phải tạo điều kiện tốt nhất để gỡ vướng cho doanh nghiệp phát triển”.

Ngọc Hùng/baogiaothong.vn

Tin bài khác
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.