Thứ hai 27/10/2025 11:34
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy - Quảng Trị: Sản xuất sạch để khẳng định thương hiệu

20/04/2024 10:15
Năm 2012, tỉnh Quảng Trị đã công nhận làng nghề tuyền thống nước mắm Mỹ Thủy, qua đó tạo động lực để làng nghề vươn xa, duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ra đời từ hàng trăm năm qua và ngày càng phát triển, nghề sản xuất nước mắm truyền thống đã nuôi sống biết bao thế hệ người dân thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng. Năm 2012, tỉnh Quảng Trị đã công nhận làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy, qua đó tạo động lực để làng nghề vươn xa. Bên cạnh việc duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, người dân Mỹ Thủy còn luôn chú trọng việc sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để giữ vững thương hiệu nước mắm quê nhà.

Sản xuất nước mắm tại hộ gia đình ông Đặng Quang Lệ, thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng
Sản xuất nước mắm tại hộ gia đình ông Đặng Quang Lệ, thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng.

Nước mắm truyền thống Mỹ Thủy, xã Hải An từ lâu đã nức tiếng gần xa, được người dân trên địa bàn huyện Hải Lăng và nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh tin dùng. Bên cạnh việc duy trì chất lượng, hương vị truyền thống thì các khâu sản xuất, đảm bảo VSATTP cho sản phẩm nước mắm Mỹ Thủy cũng được chú trọng.

Anh Đặng Hải Nhân, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất nước mắm Mỹ Thủy cho biết, tổ có 5 hộ tham gia và mỗi tháng bình quân xuất bán ra thị trường tổng sản lượng khoảng 10.000 lít nước mắm. Tham gia tổ hợp tác, các hộ liên kết sản xuất mặt hàng nước mắm, kết nối tiêu thụ những đơn hàng số lượng lớn.

Bên cạnh đó, các hộ còn chia sẻ, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật vào sản xuất và công tác bảo vệ môi trường. Anh Nhân cho biết, để duy trì nghề một cách bền vững, mỗi một hộ sản xuất đều tự nhận thức và nêu cao trách nhiệm trong sản xuất với mục tiêu làm ra sản phẩm sạch thực sự, đảm bảo chất lượng tốt nhất.

“Theo quy trình sản xuất, chúng tôi mua cá tươi (hoặc chợp đã ủ) từ cảng Cửa Việt và cảng Thuận An, Thừa Thiên Huế về ủ muối thành chợp. Tùy loại cá ủ chợp mà sau 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng chúng tôi sẽ lọc ra được nước mắm. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn đảm bảo cơ sở vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát; khu ủ chợp và khu bảo quản mắm, khu chiết nước mắm, khu đóng chai có khoảng cách với nhau để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Các dụng cụ sản xuất đều được che đậy kín đáo để tránh côn trùng; sau khi sản xuất, chế biến đều được vệ sinh kỹ càng”, anh Nhân chia sẻ.

Cũng như nhiều gia đình sản xuất nước mắm ở thôn Mỹ Thủy, vợ chồng ông Đặng Quang Lệ đã theo nghề này từ khi mới lập gia đình. Từ cơ sở nhỏ lẻ, đến nay gia đình ông đã dần mở rộng quy mô sản xuất. Bình quân mỗi ngày, cơ sở của ông Lệ sản xuất được từ 100-150 lít nước mắm, phần lớn tiêu thụ hết trong ngày.

“Nước mắm Mỹ Thủy giờ đây đã có thương hiệu, khách hàng gần xa tin dùng nhiều nên chúng tôi làm ăn ngày càng thuận lợi. Ý thức được điều đó nên mỗi gia đình đều cố gắng sản xuất sạch, đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện VSATTP”, ông Lệ cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Hải An Nguyễn Công Tuấn cho biết, sau khi được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận làng nghề truyền thống vào năm 2012, đến năm 2018, làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận “Nhãn hiệu nước mắm Mỹ Thủy”; được cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiêu biểu cấp huyện năm 2018. Thôn Mỹ Thủy hiện có 41 hộ tham gia sản xuất nước mắm, trong đó có 28 hộ đã đăng ký kinh doanh, có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký VSATTP. Số hộ còn lại đang tiếp tục được địa phương hỗ trợ đăng ký các thủ tục cấp chứng nhận về VSATTP.

Những năm gần đây, bình quân mỗi năm làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy xuất ra thị trường ước tính từ 900.000 lít - 1 triệu lít, tổng doanh thu mỗi năm từ 42 - 45 tỉ đồng. Đồng thời làng nghề còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 200 lao động với thu nhập ổn định.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Tuấn cho biết, địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con giữ gìn môi trường sản xuất, tuân thủ chặt chẽ quy định đảm bảo VSATTP. Quy định mỗi hộ gia đình phải có một thùng rác để thu gom rác thải; các dụng cụ, chai, lọ, bao bì hư hỏng hoặc không sử dụng thì phải trung chuyển lên bãi rác huyện để xử lý, tiêu hủy. “Đặc biệt, nước mắm truyền thống Mỹ Thủy hoàn toàn không có chất phụ gia, không sử dụng chất bảo quản nên đảm bảo sạch, an toàn”, ông Tuấn khẳng định.

Để giữ vững và nâng tầm chất lượng nước mắm truyền thống Mỹ Thủy, ông Tuấn kiến nghị: “Cấp trên cần tiếp tục quan tâm mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong và ngoài làng nghề.

Hỗ trợ kinh phí cho làng nghề trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải và máy móc để phát triển làng nghề. Về lâu dài, địa phương kiến nghị các cấp cần quy hoạch khu sản xuất tập trung cho làng nghề một cách hợp lý, xa khu dân cư để đảm bảo sản xuất bền vững”.

Lê Hoàn

Bài liên quan
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.