Lạm phát tại Mỹ tăng 8,6% trong tháng 5, cao nhất kể từ năm 1981

16:30 10/06/2022

Báo cáo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang đưa ra trong giai đoạn đầu của chiến dịch tăng lãi suất nhằm làm chậm tăng trưởng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thông số liệu từ Cục Thống kê Lao động công bố ngày 10/6, lạm phát tiếp tục gia tăng trong tháng Năm, chứng kiến mức tăng 8,6% so với một năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 12 năm 1981. 

Chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo giá cả hàng hóa và dịch vụ trên phạm vi rộng, thậm chí còn tăng hơn mức ước tính 8,3% của Dow Jones. Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động, thì chỉ số giá tiêu dùng cơ bản (CPI) đã tăng 6%, cao hơn một chút so với mức ước tính 5,9%.

Giá nhà ở, xăng dầu và thực phẩm đều tăng vọt. Giá năng lượng nhìn chung đã tăng 3,9% so với một tháng trước, nâng mức tăng hàng năm lên 34,6%. Trong danh mục này, dầu nhiên liệu tăng 16,9% hàng tháng, đẩy mức tăng trong 12 tháng lên 106,7%.

Chi phí tạm trú, chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong CPI, đã tăng 0,6% trong tháng, mức tăng nhanh nhất trong một tháng kể từ tháng 3 năm 2004. Mức tăng 5,5% trong 12 tháng là mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 1991.

Cuối cùng, chi phí thực phẩm đã tăng thêm 1,2% trong tháng 5, đưa mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,1%.

“Thật thất vọng khi nhìn vào dữ liệu lạm phát của tháng 5”, nhà kinh tế trưởng của Morning Consult - John Leer, nói. 

Một số mức tăng mạnh nhất là giá vé máy bay (tăng 12,6% so với tháng trước), ô tô và xe tải đã qua sử dụng (1,8%) và các sản phẩm từ sữa (2,9%). Chi phí phương tiện được coi là nguyên nhân của sự gia tăng lạm phát và đã giảm trong ba tháng qua, vì vậy mức tăng là một dấu hiệu đáng ngại, vì giá xe đã qua sử dụng hiện đã tăng 16,1% trong năm qua. Giá xe mới đã tăng 1% trong tháng Năm.

Các con số được công bố trong ngày 10/6 làm giảm hy vọng rằng lạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm và làm tăng thêm lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sắp suy thoái.

Báo cáo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang đưa ra trong giai đoạn đầu của chiến dịch tăng lãi suất nhằm làm chậm tăng trưởng và hạ giá. 

Julian Brigden, Chủ tịch MI2 Partners, một công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô toàn cầu, cho biết: “Rõ ràng, không có gì là tốt trong báo cáo này. Không có gì trong đó sẽ mang lại cho Fed bất kỳ động lực tích cực nào".

Với 75 điểm cơ bản của việc tăng lãi suất đã được áp dụng, các thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách trong năm và có thể vào năm 2023. Lãi suất vay ngắn hạn chuẩn của ngân hàng trung ương hiện được giữ ở mức 0,75% - 1% và là dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,75% -3% vào cuối năm, theo ước tính của CME Group.

Lạm phát đã là một vấn đề chính trị đau đầu đối với Nhà Trắng và Tổng thống Joe Biden .

Các quan chức chính quyền đổ lỗi phần lớn cho sự gia tăng các vấn đề chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch Covid , sự mất cân bằng được tạo ra bởi nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ và cuộc xung đột của Nga vào Ukraine .

Trong một bài viết gần đây của Tạp chí Phố Wall, Biden cho biết, ông sẽ thúc đẩy các cải tiến hơn nữa đối với chuỗi cung ứng và tiếp tục nỗ lực để giảm thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, ông và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đều nhấn mạnh rằng, phần lớn trách nhiệm trong việc giảm lạm phát thuộc về Fed.

Lyly