![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f12f02f42198031-3-eng-gb-cropped-1663077449photo-1663123937.jpeg)
Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt lên 73%, mức cao nhất trong 23 năm
Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 5 đã tăng 73,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong vòng 23 năm, khi đất nước phải vật lộn với chi phí lương thực và năng lượng tăng cao.
Cơ quan thống kê của nước này cho biết, giá lương thực ở đất nước 84 triệu dân này tăng 91,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa ra cái nhìn rõ nét về nỗi đau mà người tiêu dùng thường xuyên phải đối mặt như các vấn đề về chuỗi cung ứng, chi phí năng lượng tăng và cuộc chiến của Nga ở Ukraine dẫn đến lạm phát toàn cầu.
Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm, nhưng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong nhiều năm đã từ chối tăng lãi suất để hạ nhiệt tình trạng lạm phát. Kết quả là đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh và sức chi tiêu của người dân Thổ Nhĩ Kỳ trung bình ít hơn nhiều.
Erdogan đã chỉ thị cho Ngân hàng trung ương của đất nước liên tục cắt giảm lãi suất đi vay trong năm ngoái ngay cả khi lạm phát tiếp tục tăng. Các giám đốc Ngân hàng trung ương bày tỏ sự phản đối với cách hành động này đã bị sa thải. Vào mùa xuân năm 2021, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến bốn Thống đốc khác nhau làm việc trong hai năm.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đưa ra một mô hình kinh tế mới mang lại sự bùng nổ về xuất khẩu nhờ đồng lira rẻ hơn, và sau đó giải quyết lạm phát bằng cách loại bỏ thâm hụt thương mại lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó đã không xảy ra và hiện nay chi phí nhập khẩu năng lượng cao ngất ngưởng cần phải thanh toán bằng đô la và sự yếu kém của đồng lira đang gây áp lực lớn lên nền kinh tế.
Các nhà phân tích kinh tế dự báo quỹ đạo lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Phát biểu với CNBC, Ehsan Khoman, Giám đốc Nghiên cứu thị trường mới nổi cho châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại Ngân hàng MUFG nói rằng, ông dự kiến lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ”ở mức 70% so với cùng kỳ cho đến tháng 11 do giá hàng hóa tăng cao, chi phí sản xuất trong nước tăng và đồng lira mất giá nhanh".
Con số 73,5% đối với chỉ số giá tiêu dùng của Thổ Nhĩ Kỳ là tăng từ mức 70% của tháng trước.
Lyly
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f12f02f42198031-3-eng-gb-cropped-1663077449photo-1663123937.jpeg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f22f22f42187282-1-eng-gb-gettyimages-1198349870re-1663124225.jpeg)
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f02f72f42129760-1-eng-gb-photo-sxm2022080300012828-1663119405.jpeg)
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/13/600x400_https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f22f42f42192472-1-eng-gb-ap21273700017824-1663060984.jpeg)
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/13/600x400_107117349-1663031701519-gettyimages-1422982952-vcg111400701059-1663059031.jpg)
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/12/600x400_https2f2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb42f02f32f42180310-5-eng-gb-12ad4280-d664-4b85-8779-e814fead181a-1662977842.jpeg)
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao