Thứ bảy 13/12/2025 18:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Làm gì để tôm và cá tra tránh rủi ro 'cấm cửa'?

12/10/2020 00:00
Các doanh nghiệp thủy sản cần tiếp tục hướng đến sản xuất sạch hơn để thoát khỏi rủi ro “cấm cửa” từ quốc gia nhập khẩu?

Theo ông Lê Xuân Thịnh, chuyên gia về hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn - Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC), việc nuôi cá tra với mật độ cao (40 - 50 con/m2), sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp đã gây ra không ít vấn đề về môi trường, dịch bệnh.

Nỗi lo nhiễm bẩn

Dẫn lại các nghiên cứu của Khoa Thủy sản của Trường Đại học Cần Thơ, ông Thịnh chỉ rõ: với ao nuôi đạt năng suất 300 tấn/ha/vụ, mỗi vụ nuôi sẽ thải ra môi trường khoảng 2.677 tấn bùn ướt (tương đương 937 tấn bùn khô) và 77.930 m3 nước thải.

Lượng chất thải này nếu không được xử lý tốt sẽ gây ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng nguồn nước, phát sinh dịch bệnh, từ đó làm giảm tính bền vững của nghề nuôi cá tra.

HINH-9194-1600166575.jpg
Các DN ngành tôm cần chọn nguyên liệu đạt chuẩn để tránh rủi ro xuất khẩu.

Có thể thấy, việc cải thiện chất lượng môi trường trong nuôi cá tra ở Việt Nam là rất cần thiết nếu không muốn ảnh hưởng đến xuất khẩu (XK), khi mà các quốc gia nhập khẩu (NK) ngày càng đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn.

Như cách đây 2 năm, Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm của Ảrập Xê út (SFDA) đã áp dụng lệnh tạm ngừng NK thủy sản có xuất xứ từ Việt Nam sau khi đoàn thanh tra thực tế của SFDA đến Việt Nam làm việc và kết luận một số cơ sở sản xuất, chế biến cá tra và tôm của Việt Nam không đảm bảo được các yêu cầu về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Và phải đến tháng 9/2020, với sự nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc thúc đẩy, vận động các cơ quan có liên quan phía Ảrập Xê út, SFDA mới cho phép 12 doanh nghiệp (DN) của Việt Nam được XK trở lại một số mặt hàng thủy sản đánh bắt vào thị trường Ảrập Xê út.

Từ động thái mới của phía Ảrập Xê út, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan làm việc, thúc đẩy SFDA bổ sung thêm các DN Việt Nam khác được phép XK thủy sản trở lại vào thị trường Ảrập Xê út, tiến tới gỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng NK thủy sản từ Việt Nam.

Không chỉ với thị trường Ảrập Xê út, giới chuyên gia cho rằng, 2 mặt hàng XK chủ lực của thuỷ sản Việt Nam là cá tra và tôm vẫn đang vấp phải những đòi hỏi ngặt nghèo của các quốc gia NK về vấn đề môi trường, an toàn dịch bệnh.

Như với thị trường EU, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thuỷ sản (Vasep) cho biết, thị trường này yêu cầu ngày càng cao đối với sản phẩm thuỷ sản NK về an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc, trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội, an sinh động vật.

Hướng đến sản xuất sạch hơn

Hoặc như thị trường Trung Quốc cũng đang tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh trong thuỷ sản NK. Chỉ có các DN và sản phẩm nằm trong danh sách được Trung Quốc phê duyệt mới được phép XK sang thị trường này.

Hay như thị trường Hàn Quốc có yêu cầu kiểm tra một số bệnh trên tôm NK (nấm Aphatomyces astaci, bệnh đốm trắng, đầu vàng, đuôi trắng, taura, hoại tử gan tuỵ trên tôm...), hoặc yêu cầu một chế độ xử lý nhiệt hết sức ngặt nghèo mà phía DN khó đáp ứng được.

Trở lại với thị trường Ảrập Xê út, từ năm 2016 đã thông báo đình chỉ NK tôm của Việt Nam do báo cáo OIE về bệnh đốm trắng và hoại tử gan tuỵ trên tôm. Đến năm 2017, SFDA thanh tra chuỗi sản phẩm cá tra của Việt Nam. Rồi đến năm 2018, SFDA đình chỉ NK các sản phẩm cá, giáp xác và sản phẩm thuỷ sản khác (kể cả khai thác) của Việt Nam.

Chính vì vậy, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho rằng, các DN thủy sản cần rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát môi trường nuôi trồng, sản xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản XK sang Ảrập Xê út, tránh để ảnh hưởng đến quá trình đánh giá hồ sơ của SFDA đối với các DN khác.

Việc này cũng góp phần hạn chế khả năng phía Ảrập Xê út xem xét áp dụng lại lệnh cấm NK đối với các sản phẩm thủy sản từ Việt Nam trong tương lai.

Đặc biệt, Ảrập Xê út là thị trường có vai trò đầu tàu tại khu vực Trung Đông, do đó các động thái chính sách của nước này có thể tạo ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực.

Tựu trung lại, để phòng tránh những rủi ro “cấm cửa” NK đối với thuỷ sản Việt, điều quan trọng là các DN thuỷ sản cần thực hiện nghiêm túc quy định của thị trường NK, phải đảm bảo an toàn thực phẩm, có chứng nhận của bên thứ 3, tiếp cận chuỗi cung ứng và hướng tới sản xuất kinh doanh sạch, bền vững, có trách nhiệm.

Chẳng hạn với ngành tôm. Theo TS. Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP thực phẩm Sao Ta, người nuôi cần nỗ lực nâng cao kiến thức, kinh nghiệm nuôi sạch. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh trên tôm nuôi đang khá căng thẳng. Nhiều trang trại với mô hình nuôi sạch, thâm canh đã có kết quả rất tốt, nhưng mô hình này khó nhân rộng do đòi hỏi cao về vốn, kiến thức…

Về phía DN chế biến tôm XK, theo ông Lực, trước tiên phải quan tâm chọn lọc nguyên liệu đạt chuẩn, đừng vì ham rẻ sẽ ảnh hưởng lâu dài. Nếu tất cả cơ sở chế biến đều ý thức, tôm nguyên liệu xấu sẽ không tồn tại.

Thế Vinh

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.