Chủ nhật 26/10/2025 10:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Kỳ tích thu hút FDI sau đại dịch - kinh nghiệm từ Ấn Độ

30/09/2021 18:55
Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng những cải cách của chính phủ trong chính sách FDI, tạo thuận lợi cho đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng giúp nước này thu hút FDI cao kỷ lục.

CNBC dẫn lời một nhà đầu tư mạo hiểm cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang đặt cược nhiều hơn vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ dù còn nhiều rủi ro, một phần nhờ vào sự cải thiện hạ tầng của nước này.

Các thương vụ đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Á này đã tăng trong 7 tháng đầu năm nay khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài mạnh về tiềm lực tài chính đã rót vốn mới cho các công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

"Có rất nhiều tiền chảy vào Ấn Độ thời điểm này", ông Vaibhav Agrawal, đối tác tại quỹ Lightspeed Venture Partners nói với CNBC.

Công ty phân tích GlobalData cho biết, có tới 828 thương vụ đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ đã được công bố từ tháng 1 đến tháng 7, với tổng giá trị được tiết lộ là 16,9 tỷ USD.

Lý giải nguyên nhân khiến dòng vốn FDI tăng mạnh ngay trong thời gian nước này ghi nhận số ca nhiễm và số người chết tăng cao kỷ lục vì Covid-19, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho rằng, những cải cách của chính phủ trong chính sách FDI, tạo thuận lợi cho đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng đã giúp nước này thu hút FDI cao kỷ lục.

Xu hướng này cho thấy Ấn Độ là một điểm đến đầu tư ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Reuters, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã cắt giảm thuế suất doanh nghiệp để thu hút các nhà sản xuất và phục hồi đầu tư tư nhân, ban hành các luật nông nghiệp mới và thông qua cải cách lao động nhằm giúp việc tuyển dụng và sa thải công nhân dễ dàng hơn.

Cuộc khảo sát của Deloitte cũng cho thấy giá trị lao động tay nghề cao và tiềm năng tăng trưởng kinh tế là những động lực quan trọng thu hút FDI.

Sức hút của thị trường nội địa rất quan trọng đối với đầu tư FDI. "Các lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá cao Ấn Độ hơn về tốc độ tăng trưởng kinh tế và lao động tay nghề cao. Đây là những yếu tố hấp dẫn lớn", ông Renjen nói.

Nhận xét về các chính sách của chính phủ Ấn Độ gần đây, ông Renjen cho rằng. điều này chắc chắn đang giúp Ấn Độ thu hút FDI. Ngoài ra, việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng của nước này cũng được đánh giá tích cực.

Hé lộ kỳ tích hút tiền từ nước khác của nơi từng là hỏa ngục Covid-19 - 4

Ấn Độ dự kiến đầu tư khoảng 100.000 tỷ rupee (1.350 tỷ USD) phát triển hạ tầng đưa đất nước thoát khỏi đại dịch (Ảnh: Nikkei).

Tờ Bloomberg đưa tin, trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, nước này sẽ đầu tư khoảng 100.000 tỷ rupee (khoảng 1.350 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm. Khoản đầu tư này chủ yếu được rót vào lĩnh vực logistic để tích hợp các phương thức vận tải đa dạng của đất nước.

Đây là ưu tiên hàng đầu của Ấn Độ nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á thoát khỏi giai đoạn khó khăn do đại dịch vừa qua. Trong năm tài chính 2020-2021 vừa qua, sản lượng kinh tế của Ấn Độ đã giảm 7,3% do đại dịch.

TT

Bài liên quan
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.