Kinh tế người nổi tiếng – KOLs

DNHN - Chắc hẳn thuật ngữ “người nổi tiếng”, “người có sức ảnh hưởng” hay “KOLs” đã không còn xa lạ. Họ là những nhân vật có tiếng nói trên mạng xã hội và thời đại công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay tạo điều kiện cho kinh tế KOLs thỏa sức vẫy vùng. Người nổi tiếng có “ma lực” gì mà có thể tiêu thụ hàng hóa nhanh đến vậy? Bài viết này phân tích đặc điểm của hệ thống kinh tế KOL nổi tiếng trên Internet.

Ảnh minh họa
Reviewer nổi tiếng Trung Quốc trong buổi livestream bán son với tỷ phú jack Ma. (Ảnh: internet) 

Ưu điểm

Đầu tiên, người nổi tiếng trên Internet đã phá vỡ mô hình tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến đơn lẻ của tiếp thị truyền thống. Trong thời đại kinh tế công nghệ bùng nổ, những người nổi tiếng trên Internet đóng vai trò là người phát ngôn và đại diện bán hàng trong quá trình tiếp thị sản phẩm. Họ sở hữu một lượng người hâm mộ hùng hậu kiêm nhóm khách hàng trung thành. Dựa vào đặc điểm này thương mại điện tử có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của người hâm mộ, từ đó định vị chính xác và quảng bá một cách hiệu quả.

Thứ hai, những người nổi tiếng trên Internet có mức độ gắn bó với fan hâm mộ rất cao. Dựa trên sự yêu thích dành cho KOLs, người hâm mộ sẽ không ngại chi tiền mua sản phẩm, thậm chí còn gián tiếp trở thành một nhân viên marketing khi kêu gọi cộng đồng fan mua theo nhóm và mua tất cả sản phẩm mà “Idol” tiếp thị. Ví dụ, các KOL trực tiếp sử dụng sản phẩm như hàng thời trang, mỹ phẩm làm đẹp sau đó quay và đăng video lên trang cá nhân, trên trang web thương hiệu. Hiện nay trên thị trường còn phổ biến xu hướng livestream-phát sóng trực tiếp tăng tương tác và độ tin cậy.

Thứ ba, sự phát triển của những người nổi tiếng trên Internet vốn dựa vào các phương tiện truyền thông tự thân dẫn đến chi phí tương đối thấp. Thứ tư, trong quá trình phát triển, thương mại điện tử dành cho người nổi tiếng trên Internet nói chung thông qua việc phát sóng trực tiếp có thể kích thích sức mua của người hâm mộ và tái sản xuất sản phẩm do người hâm mộ bình chọn từ đó giúp giảm đáng kể tỷ lệ tồn kho. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Cơ hội

Xu hướng KOLs làm kinh tế trên Internet đã tạo ra một số lượng lớn việc làm ở một mức độ nhất định cho xã hội, đặc biệt là cho sinh viên đại học phát triển kinh doanh. Được hỗ trợ đầy đủ từ công nghệ Internet di động, MXH trở nên phi tập trung, là sân chơi thỏa sức sáng tạo thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đối tượng người dùng ngày càng trẻ hóa, lớn lên trong môi trường mạng và rất nhạy cảm với các quảng cáo cứng nhắc theo mô típ thông thường. Các mô hình tiếp thị và quảng bá người nổi tiếng đã đáp ứng sở thích và nhu cầu của công chúng bởi phương thức tiếp cận và nội dung gần gũi hơn với cuộc sống thực tế của mọi người.

Mô hình tiếp thị

So với mô hình marketing truyền thống, mô hình kinh tế người nổi tiếng trên Internet là một loại hình marketing mang tính chính xác cao có đặc điểm giá rẻ và gần gũi với người dùng. Cũng chính trong quá trình không ngừng phát triển, giá trị kinh doanh của doanh nghiệp cũng được khai quật. Ở giai đoạn này, mô hình kinh tế của những người nổi tiếng trên Internet chủ yếu như sau:

Giới KOL sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một mô hình tiếp thị. Những người nổi tiếng trên Internet tương tác với người hâm mộ thông qua các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau nhằm mục đích bán sản phẩm. Trong công ty kinh tế người nổi tiếng trên internet, nhiệm vụ chính của những “Idol” là giao tiếp với người hâm mộ và quảng bá sản phẩm trong khi trò chuyện. Nhiệm vụ của công ty môi giới là liên tục thúc đẩy hoạt động tiếp thị chuỗi cung ứng. Khả năng phối hợp ăn ý của các bên tác động trực tiếp đến hiệu quả bán hàng.

Hiện nay thị trường ngày càng trẻ hóa, việc chiếm lĩnh người tiêu dùng trẻ thông qua KOL từ lâu đã trở thành một phương thức phát triển tất yếu. Trên cơ sở các công ty kinh tế cung cấp hỗ trợ cho sự phát triển của những người nổi tiếng trên Internet thông qua phân tích các mối liên hệ trong chuỗi cung ứng và dữ liệu lớn thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của nền kinh tế KOLs.

Tương lai phát triển

Công nghệ càng phát triển, kinh tế KOLs càng khởi sắc. Để đạt được những hiệu quả nhất định và các bước đột phá trong tương lai, ưu tiên trên hết là thành lập một nhóm hoạt động bao gồm đổi mới nội dung, quảng cáo bao bì và tương tác từ cư dân mạng nhằm thu hút nhiều hơn số lượng người hâm mộ.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, trong tương lai, những người nổi tiếng trên Internet sẽ phát triển thành những người nổi tiếng trên Internet ảo, tức là những đối tượng này có thể tương tác mọi lúc mọi nơi thông qua công nghệ VR. Sự phát triển chuyên nghiệp của những người nổi tiếng song hành với nền kinh tế KOLs trên Internet trong tương lai sẽ dựa trên sản xuất quy mô lớn để tạo ra một hệ sinh thái mới.

Nền kinh tế người nổi tiếng Internet đã bước vào giai đoạn phát triển hoàng kim. Thương mại điện tử, quảng cáo, dịch vụ trả phí, hoạt động ngoại tuyến, mô hình kinh doanh và phương thức kiếm tiền của nền kinh tế người nổi tiếng trên Internet ngày càng phong phú và dần dần hình thành một chuỗi công nghiệp tương đối hoàn chỉnh có sức ảnh hưởng trên mọi mặt đời sống tiêu dùng.

TL

Tin liên quan