Thứ sáu 17/10/2025 12:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh tế học cũng phải tiến hóa sau Covid-19

06/08/2021 23:11
Đây là lần thứ hai trong thế kỷ này, khủng hoảng kinh tế ở quy mô toàn cầu đã diễn ra và lần này là một cách không ngờ nhất.
GS. Trần Thọ Đạt
GS. Trần Thọ Đạt.

Khủng hoảng rồi cũng sẽ qua, tín hiệu phục hồi đã hình thành, đặc biệt là ở các nền kinh tế đầu tầu thế giới. Quy luật biện chứng của sự vận động và phát triển là "bình thường mới" sẽ thay thế "bình thường cũ" và lịch sử là sự phát triển của các "trạng thái cân bằng ngắt quãng". Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn về một thế giới an toàn hơn, về phương thức sản xuất, kinh doanh mới và thói quen tiêu dùng, và tổng quát hơn là làm thay đổi các nguồn tăng trưởng mới cũng như các mô hình tăng trưởng dựa trên các nguồn lực này.

Bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội và hoạt động kinh tế là hoạt động trung tâm trong xã hội. Để "tiến hóa", kinh tế học cần tìm cách giải thích các hiện tượng trong thế giới thực như là kết quả của một quá trình thay đổi liên tục. Trên thực tế, kinh tế học đã có sự phát triển mạnh mẽ, chẳng hạn có thể lấy ví dụ là các mô hình tăng trưởng kinh tế - một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất và dai dẳng nhất làm ví dụ.

Theo dòng thời gian, các lý thuyết và mô hình tăng trưởng đã có những "tiến hóa" nhảy vọt: lý thuyết tăng trưởng cổ điển, lý thuyết tăng trưởng của Karl Marx, mô hình tăng trưởng trường phái Keynes, mô hình tăng trưởng tân cổ điển, rồi mô hình tăng trưởng nội sinh vào cuối những năm 1980.

Các mô hình này đã ngày càng tiến dần đến mô tả thế giới thực và do đó tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc đưa ra các dự báo là cơ sở cho các hoạch định chính sách của chính phủ. Milton Friedman cho rằng sẽ không thành vấn đề nếu các mô hình đưa ra các giả định không thực tế về hành vi của con người và thể chế, miễn là nền kinh tế được nhìn tổng thể trên cơ sở các cá nhân đưa ra quyết định hợp lý và đưa ra các dự đoán phù hợp.

Tuy nhiên, cho đến nay ít nhất là có hai thực tế đã và đang diễn ra cho thấy sự không theo kịp của các phân tích và mô hình kinh tế hiện tại. Thứ nhất, các thách thức của biến đổi khí hậu đối với kinh tế học truyền thống. Lý do là biến đổi khí hậu là thất bại thị trường lớn nhất và rộng nhất với những điểm khác biệt liên quan đến đặc tính toàn cầu, công bằng, tác động dài hạn, đặc điểm không chắc chắn, khả năng của những thay đổi lớn, không cận biên của các tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

Stern cho rằng thách thức lớn nhất đối với phân tích kinh tế về biến đổi khí hậu là phải xem xét trên quan điểm toàn cầu, khía cạnh đạo đức, rủi ro và không chắc chắn, phải có tầm nhìn dài hạn và nhìn trước được khả năng của những thay đổi lớn và không cận biên. Do vậy, kinh tế học biến đổi khí hậu phải có sự "tiến hóa" về ý tưởng và kỹ thuật phân tích từ bản thân những nguyên lý truyền thống kinh tế học và những lĩnh vực khác.

Thứ hai, kinh tế số đang trở thành một thành phần kinh tế đóng góp tỷ trọng đáng kể với xu thế ngày càng tăng trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân, nhưng cũng phát sinh không ít các thách thức. Ngoài thách thức về khái niệm và đo lường, kinh tế số đang đặt ra bài toán mới đối với các mô hình và phân tích kinh tế truyền thống khi các nhà kinh tế đang tìm cách cải tiến thông qua việc đưa các "đầu vào mới", như biến số "phản ánh tác động của kinh tế số" là "tỷ lệ máy tính nối mạng".

Ngoài ra, các mô hình kinh tế đương đại cũng chưa có ý tưởng thật rõ ràng trong việc đo lường tác động và vai trò của dữ liệu khi trong phần lớn mô hình kinh doanh hiện nay và tương lai, phần cứng có thể được khấu hao và thay thế, phần mềm được nâng cấp, nhưng dữ liệu là nơi lưu trữ giá trị, là yếu tố ngày càng quan trọng trong sự phát triển trường tồn của doanh nghiệp. Thế giới đang chứng kiến xu hướng chuyển dịch vai trò quan trọng của phần cứng sang phần mềm và hiện tại là dữ liệu.

Joseph Schumpeter có lẽ là người nổi tiếng nhất trên quan điểm thế giới quan về tiến hóa trong kinh doanh khi ông quan sát về hoạt động này và đã mô tả sự "phá hủy sáng tạo", theo thuật ngữ sinh học – đó là một "đột biến công nghiệp" trong quá trình liên tục cách mạng hóa cấu trúc kinh doanh từ bên trong.

Lý thuyết và mô hình kinh tế luôn là bức tranh đơn giản của thế giới hiện thực, với nhiều giả định khá đơn giản ở những lớp mô hình đầu tiên cách đây một thế kỷ. Những thập niên vừa qua, các mô hình và phân tích kinh tế này đã cố gắng hiểu thế giới luôn biến động một cách sâu sắc hơn để có những dự đoán tốt hơn. Nhưng các thách thức từ các cuộc khủng hoảng kinh tế chỉ trong thập niên vừa qua, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang xảy ra, cùng với biến đổi khí hậu và xu hướng phát triển kinh tế số đang thay đổi mọi thứ.

Nhiều mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện, vô số sản phẩm và dịch vụ mà hôm nay mà hôm nay chúng ta chưa biết đến sẽ xuất hiện và phổ biến khắp mọi nơi. Giống như tiến hóa trong sinh học, sẽ có nhiều doanh nghiệp biến mất như thời kỳ tuyệt chủng khi đương đầu với mối đe dọa sinh tồn, nhưng cơ hội mới cũng sẽ ngập tràn và được trao cho những tổ chức có khả năng tự điều chỉnh và biết tận dụng nguồn tài nguyên mới, khai phá những giá trị kinh tế vượt trội.

Thời kỳ hậu Covid-19 và những thập niên tới sẽ mang lại nhiều đổi mới và sáng tạo hơn hơn so với những gì đạt được trong thế kỷ qua. Và dĩ nhiên, tương lai này đòi hỏi kinh tế học phải có những bước "tiến hóa" mang tính căn bản sang một lớp mô hình và phân tích kinh tế hoàn toàn mới. Theo thuyết chọn lọc tự nhiên của Darwin, đó là sự phát triển mang tính "ngắt quãng" trong quy luật tiến hóa của kinh tế học, được bắt nguồn từ những thay đổi mang tính đột phá trong sự phát triển của xã hội.

TAGS:

Tin bài khác
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).