Chủ nhật 11/05/2025 08:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Kinh doanh thương mại điện tử: Làm sao bảo vệ thương hiệu?

12/10/2020 00:00
4 lời khuyên giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và tăng doanh số bán hàng trực tuyến khi kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử.

Kinh doanh thương mại điện tử: Làm sao bảo vệ thương hiệu?

Thị trường thương mại trực tuyến đang phát triển với sự gia tăng của nhiều nền tảng thương mại điện tử. Một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội cho kết quả: 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn trong tương lai.

Sự gia tăng đó đặt ra thách thức cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi phân phối hàng trực tuyến. Làm cách nào để vừa tăng doanh số bán hàng vừa bảo vệ thương hiệu trên môi trường cạnh tranh khốc liệt này? Dưới đây là 4 lời khuyên về chiến lược định vị và bảo vệ thương hiệu dành cho những doanh nghiệp đang phân phối sản phẩm trên các website thương mại điện tử.

Các lời khuyên này dựa trên kinh nghiệm sáng lập và điều hành công ty etailz của Josh Neblett. Etailz - hiện là một trong những doanh nghiệp tư vấn, hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử hàng đầu tại Mỹ, với doanh số bán hàng đạt 500 triệu USD, và là đối tác chiến lược của Amazon, eBay, Alibaba, Walmart.

1. Cẩn trọng với kênh phân phối không chính thức

Những nhà bán lẻ không uy tín xuất hiện trong danh sách đơn vị cung ứng sản phẩm của bạn trên trang bán hàng online là một trong những vấn đề mà công ty sản xuất gặp phải.

Các nhà bán lẻ này tạo ra tác động xấu đến hình ảnh sản phẩm của bạn khi tự ý thay đổi nội dung giới thiệu sản phẩm, đưa ra mức giảm giá mạnh so với đại lý chính thức, cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng kém chất lượng. Tất cả những hành vi này sẽ tạo ra nhiều nhận xét không tốt của khách hàng dành cho sản phẩm của bạn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần phối hợp chặt chẽ với website thương mại điện tử để:

• Cung cấp danh sách các đại lý, nhà phân phối chính thức sản phẩm của bạn. Tương tự doanh nghiệp bán hàng, các website thương mại điện tử cũng muốn duy trì một danh sách các đơn vị phân phối chất lượng. Vì vậy, họ sẽ cùng bạn quan sát để phát hiện ra bất cứ nhà phân phối bất thường nào.

• Giám sát các nhà phân phối chính thức của bạn. Cách này giúp bạn kiểm tra liệu các thông tin sản phẩm đã được cập nhật kịp thời chưa, có sản phẩm nào bị trùng thông tin không. Ngoài ra, bạn cũng sẽ xác định được những sản phẩm giả có thể xuất hiện lẫn vào danh sách sản phẩm của bạn.

bảo vệ thương hiệu, thương mại điện tử

Josh Neblett - Đồng sáng lập và CEO của etailz

2. Triển khai chính sách MAP

Xây dựng và thực thi chặt chẽ chính sách MAP (Minimum Advertised Price - Mức giá Quảng cáo Tối thiểu) nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu cũng như đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán lẻ chính hãng. Bạn cần:

• Cân nhắc mức lãi gộp và giá bán của các đối thủ cạnh tranh để xác định mức giá của bạn.

• Mức giá cần cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường, nhưng cũng đừng định giá thương hiệu của bạn quá thấp.

• Thay vì định giá thấp, hãy dùng chương trình khuyến mãi chính hãng hoặc liên kết với website bán hàng phát hành phiếu quà tặng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong quá trình xây dựng chính sách MAP, hãy tìm luật sư kinh tế thẩm định lại nội dung chính sách này. Bước này nhằm đảm bảo chính sách giá của bạn phù hợp với quy định của pháp luật hiện tại. Sau cùng, hãy công bố chính sách MAP của bạn đến tất cả nhà phân phối chính hãng và giám sát chặt chẽ quá trình áp dụng chính sách tại các đại lý.

3. Đăng nội dung giới thiệu chất lượng

Nội dung giới thiệu sản phẩm của bạn có khả năng tạo ra tác động rất lớn. Một nội dung đủ thông tin, hấp dẫn sẽ làm tăng mức độ tìm hiểu sản phẩm của khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi bán hàng. Để đảm bảo tối ưu hóa nội dung giới thiệu sản phẩm, bạn cần lưu ý các điểm sau:

• Mọi trang giới thiệu đều phải có tiêu đề đủ thông tin. Nội dung các gạch đầu dòng chính phải thu hút người đọc. Phần mô tả sản phẩm phải có đủ lượng từ khóa cần thiết, đủ hấp dẫn để biến người lướt web thành khách mua hàng.

• Khi viết nội dung bán hàng, bạn cần đạt được sự cân bằng giữa viết cho người tiêu dùng đọc và viết để tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm.

4. Đảm bảo sự đồng nhất giữa các website bán hàng

Nếu bạn bắt đầu mở rộng phân phối sản phẩm ở nhiều website thương mại điện tử khác nhau, hãy đảm bảo thông tin sản phẩm ở tất cả các website đều giống nhau. Bạn phải thường xuyên giám sát mức giá, danh sách nhà phân phối và nội dung giới thiệu về sản phẩm ở các trang đăng tải.

Tình trạng phổ biến là các thương hiệu đăng sản phẩm lên những website thương mại điện tử hạng hai, sau đó bỏ quên các trang này. Vì lượng truy cập cao, họ chỉ tập trung vào trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất. Điều này tạo ra độ chênh trong nội dung giữa các trang cho cùng một sản phẩm. Thực trạng này sẽ làm người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng giảm sút.

Lâm Nghi

Tin bài khác
iPhone giảm giá mạnh, khách Việt đổ xô

iPhone giảm giá mạnh, khách Việt đổ xô 'chốt đơn'

Theo ghi nhận của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, iPhone 16 Pro Max - mẫu flagship được nhiều người săn đón - đang giảm giá từ 3 đến 5 triệu đồng so với giá gốc 34,99 triệu đồng.
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Từ Galaxy A giá mềm đến dòng Z màn hình gập thời thượng, bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025 mang đến hàng loạt lựa chọn đa dạng cho mọi nhu cầu.
Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Trong năm 2026, Apple dự kiến ra mắt iPhone 18 Pro, 18 Pro Max và 18 Air/Slim vào tháng 9. Còn iPhone 18 tiêu chuẩn và 18e sẽ được công bố vào đầu năm 2027.
Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Luật Công nghiệp công nghệ số đặt ra khung pháp lý quan trọng cho các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, tài sản mã hóa và các dịch vụ số hiện đại.
Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

CEO Apple Tim Cook từng so sánh những người làm khuôn và công cụ ở Mỹ chỉ nhét vừa 1 căn phòng trong khi con số đó ở Trung Quốc phải cần tới nhiều sân bóng đá.
Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Theo thông tin được chia sẻ bởi tài khoản leaker nổi tiếng Ice Universe (nay là Ice Cat), Galaxy Z Fold7 có độ dày chỉ 3,9 mm khi mở ra và 8,2 mm khi gập lại.
Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Theo Apple, Ủy ban châu Âu đã bỏ qua các nỗ lực tuân thủ pháp lý của công ty. Điều này khiến Apple cho rằng EC đã “ngầm định hướng” cho một án phạt từ trước khi quyết định chính thức được ban hành.
Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Dù cả Grab lẫn GoTo đều từ chối bình luận, giới đầu tư và phân tích đang đặc biệt quan tâm đến diễn biến thương vụ được xem là có thể làm “rung chuyển” thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Chính quyền ông Donald Trump cho rằng quy định này “quá phức tạp, quan liêu và làm cản trở sự đổi mới”. Động thái này được cho là đơn giản hóa chính sách kiểm soát xuất khẩu công nghệ
Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Điểm nhấn không thể bỏ qua của Galaxy S25 Edge chính là bộ công nghệ Galaxy AI, được Samsung phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mọi khía cạnh.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi mới nhất cho thấy nhiều mẫu giảm giá, trong khi các flagship như Xiaomi 15 Ultra và MIX Fold 3 vẫn giữ sức hút nhờ công nghệ tiên tiến.
OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

Dòng OPPO Reno14 dự kiến có hai phiên bản chính: Reno14 và Reno14 Pro. Cả hai đều sử dụng tấm nền OLED LTPS độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz.
iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

Với iOS 18.5, Apple không chỉ tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ vệ tinh - một xu hướng đang ngày càng được chú trọng.
Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), số hóa có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp giảm bất bình đẳng kinh tế dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng để khai thác tiềm năng của nó, các chính phủ cần thu hẹp “khoảng cách số”, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận và kỹ năng...
OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

Quyết định này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với kế hoạch trước đó của OpenAI, trong đó công ty dự định chuyển đổi từ mô hình phi lợi nhuận sang một loại hình doanh nghiệp vì lợi nhuận giới hạn.