Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 5,57 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm
- 1
- Nhịp cầu giao thương
- 15:55 22/09/2021
DNHN - Xuất khẩu thủy sản sang EU trong tháng 8 sụt giảm gần 31% nhưng vẫn có một số thị trường quan trọng duy trì được tăng trưởng dương.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong tháng 8/2021, số thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam ít hơn 20 thị trường so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái.
XK thủy sản Việt Nam sang nhiều thị trường trọng điểm (Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia…) giảm từ 35-45% so với cùng kỳ 2020.
Tuy nhiên, trong khi đó, có nhiều thị trường nhỏ vẫn duy trì tăng trưởng trong tháng 8/2021 như Mexico tăng 72%, Phillipines tăng 58%, Tây Ban Nha tăng 48%, Ai Cập tăng 38%, Bồ Đào Nha tăng 14%…
Trong đó, XK thủy sản sang Mexico đạt 5,7 triệu USD, trong đó cá tra chiếm 67% với 3,84 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái; cá ngừ chiếm 29% với 1,65 triệu USD, tăng 263%.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021, XK thủy sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chỉ chiếm hơn 1% tổng kim ngạch XK thủy sản, nhưng với đà tăng trưởng XK cá tra và cá ngừ như hiện nay, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn của nhiều DN trong thời gian tới với ưu thế về thuế nhập khẩu theo hiệp định CPTPP.
Tính đến hết tháng 8/2021, XK cá tra sang Mexico tăng 72% và chiếm 4,7% tổng XK cá tra của Việt Nam. Mexico trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 3 của XK cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ). Hiện nay có 20 DN tham gia XK cá tra sang Mexico. XK thủy sản sang EU trong tháng 8 sụt giảm gần 31% nhưng vẫn có một số thị trường quan trọng duy trì được tăng trưởng dương như Tây Ban Nha tăng 48%, Bồ Đào Nha tăng 15%...
Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch XK thủy sản Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đạt 5,57 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành thủy sản Việt Nam đã xuất siêu 4,23 tỷ USD.
Đại dịch COVID-19 làm đứt gãy nguồn cung ứng, gây khó khăn về logistics và cước vận chuyển cao, ảnh hưởng nhiều hơn đến các thị trường lớn. Trước thực tế đó, nhiều DN lựa chọn và chuyển hướng sang các thị trường nhỏ và những thị trường này sẽ tiếp tục hạn chế một phần tác động sụt giảm XK trong những tháng tới.
Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ và chiếm 23,3% tổng kim ngạch XK của toàn ngành. Tiếp đến là thị trường Nhật Bản (trên 870 triệu USD; giảm 3,7%; chiếm 15,8%), EU, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Cũng trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu 1,34 tỷ USD thủy sản từ các nước, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường Việt Nam nhập khẩu thủy sản lớn nhất là Ấn Độ, Na Uy, Đông Nam Á…
PV
Bài liên quan
#ngành thủy sản

VASEP: Đã có 300.000 lao động ngành thủy sản mất việc làm trong 2 tháng
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ước tính có 300.000 lao động mất việc làm trong 2 tháng giãn cách xã hội.

Thách thức của ngành thủy sản
Nếu các địa phương phía Nam kịp thời mở rộng vùng xanh, nới lỏng giãn cách thì cơ hội cho xuất khẩu thủy sản bứt phá những tháng cuối năm là rất khả quan, ngược lại thì chuỗi sản xuất, xuất khẩu có nguy cơ đổ vỡ.

Doanh nghiệp thủy sản mạnh dạn đầu tư phát triển
Trong bối cảnh được kỳ vọng thuận lợi cho ngành thủy sản phát triển, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng nhà máy, đầu tư xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản nhằm đảm bảo nguồn cung ứng nguyên liệu chế biến phục vụ cho xuất khẩu.

"Nữ hoàng cá tra", "vua tôm" kỳ vọng lội ngược dòng
Nhiều ông lớn ngành thủy sản đang tăng trưởng âm vì Covid-19. Tuy nhiên, sự đảo chiều được dự báo đến sớm khi tình hình dịch bệnh ổn định và Việt Nam bắt đầu hưởng lợi từ EVFTA.

Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Xuất khẩu thủy sản năm 2020 đạt 8,4 tỷ USD, mặc dù giảm 1,9% so với năm 2019, nhưng đây là một nỗ lực rất lớn đối với ngành thủy sản do đại dịch Covid-19 tác động rất lớn tới tất cả các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam. Trong năm 2021, ngành thủy sản vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh bởi những hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19. Bài viết tập trung phân tích thực trạng của xuất khẩu thủy sản Việt Nam đồng thời cũng đề xuất một số giải pháp thúc đẩy ngành thủy sản vượt qua khó khăn do đại dịch đem lại.
Đọc thêm Nhịp cầu giao thương
Tập đoàn Intel: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư
Giám đốc Intel khẳng định, trên nền tảng thành công đã đạt được, Tập đoàn Intel sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trong giai đoạn mới theo hướng công nghệ cao, thân thiện môi trường.
Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, Lào, Malaysia, Singapore
Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Lào, Malaysia, Singapore đã thông tin tổng quan thị trường thủy sản và các vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm thủy sản sang các nước trên.
Mỹ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ Việt Nam
Bộ Thương mại Mỹ vẫn đang tiếp tục cân nhắc việc khởi xướng điều tra (dự kiến kéo dài đến ngày 6 tháng 6 năm 2022).
Nghệ An - điểm đến đầu tư an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư của Cộng hòa Liên bang Đức
Đó là đánh giá của đại diện Đoàn công tác Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) tại Việt Nam trong buổi làm việc với Nghệ An nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư…
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư phát triển ở Việt Nam
Đây là một số kết quả từ khảo sát do ngân hàng HSBC thực hiện với hơn 1.500 công ty từ 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới (gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ) đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á.
Doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế EVFTA
Hiện có 21% các công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 2 năm tới. Bên cạnh đó, có 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây.
Chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch hạn chế xuất khẩu đường
Theo Bloomberg, Ấn Độ tuyên bố sẽ hạn chế xuất khẩu đường như một cách để bảo vệ nguồn cung thực phẩm trong nước.
Doanh nghiệp Australia ưu tiên chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
Vừa qua, các Đại sứ ASEAN tại Australia đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại-đầu tư Global Victoria tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia).
Xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi
Các chuyên gia sẽ giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập thủy sản với thị trường châu Phi về chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
Tháng 6 là thời điểm các sản phẩm nông sản của nhiều địa phương bắt đầu vào mùa vụ. Các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ với sản lượng lớn và đặc biệt chú trọng mở rộng phân phối trên các sàn thương mại điện tử.