Kiều hối chảy về Thành phố Hồ Chí Minh giảm trong 6 tháng đầu năm 2022

17:03 08/08/2022

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tổng lượng kiều hối chuyển về Thành phố thông qua các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 3,16 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Kiều hối chảy về Thành phố Hồ Chí Minh giảm trong 6 tháng đầu năm 2022
Kiều hối chảy về Thành phố Hồ Chí Minh giảm trong 6 tháng đầu năm 2022.

Lượng kiều hối được chuyển về trong nửa đầu năm 2022 có giá trị bằng 44,5% so với năm ngoái. Nguồn ngoại tệ này góp phần quan trọng và có ý nghĩa đối với quá trình phục hồi, tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn tiền này giúp thân nhân kiều bào ở trong nước có thể mở rộng sản xuất và phát triển các ngành du lịch, dịch vụ và thương mại.

Tuy nhiên, tổng lượng kiều hối chuyển về Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 13% so với cùng kỳ. Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân lượng kiều hối giảm trong thời gian qua là do cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình kinh tế ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới gặp khó khăn, lạm phát cao vì chịu ảnh hưởng của giá dầu và giá lương thực tăng cao. Từ đó, thu nhập người lao động Việt Nam ở nước ngoài và khả năng tích lũy của kiều bào bị kéo giảm.

Vì thế, các chuyên gia đề xuất, thời gian tới, để thu hút mạnh hơn dòng kiều hối về Việt Nam, Nhà nước cần thực thi các chính sách nhằm định hướng hoặc tạo động lực để kiều hối đầu tư vào khu vực sản xuất và các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực... tạo ra các hiệu ứng phát triển tích cực về dài hạn cho đất nước. Cùng với đó, cần có các chính sách tạo điều kiện cho những công dân định cư nước ngoài, Việt kiều và hỗ trợ họ được tham gia vào các hoạt động thương mại trong nước.

Thêm nữa, cần có chính sách khuyến khích các chủ thể tham gia thị trường kiều hối, đặc biệt là các ngân hàng thương mại trong việc cung cấp tiện ích dịch vụ kiều hối. Khi dòng kiều hối được chuyển qua kênh ngân hàng nhiều hơn, các ngân hàng thương mại có cơ hội tăng thu hút tiền gửi từ chuyển đổi ngoại tệ sang VND, thêm nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế.

PV (t/h)