Khẳng định vị thế chiến lược trong quá trình hành trình phát triển
Ông Lê Vũ Thương - Trưởng Ban Quản lý KKT mở Chu Lai cho biết: “ Sau 18 năm xây dựng và phát triển (2003 - 2021). KKT mở Chu Lai có 180 dự án với tổng vốn đầu tư là 122,6 nghìn tỷ đồng, ( tương đương với 5,6 tỷ USD). (48 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 721 triệu USD, 132 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 106,5 nghìn tỷ đồng). Trong đó, có 113 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện 43,3 nghìn tỷ đồng.
Theo quyết định điều chỉnh, KKT mở Chu Lai có diện tích hơn 27 nghìn ha, bao gồm; Thị trấn Núi Thành, xã Tam Quang, Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Tiến và một phần xã Tam Nghĩa thuộc huyện Núi Thành. Các xã Tam Thanh, Tam Phú, một phần xã Tam Thăng và phường An Phú thuộc thành phố Tam Kỳ; các xã Bình Hải, Bình Sa, một phần xã Bình Nam, Bình Trung, Bình Tú, Bình Triều, Bình Minh, Bình Đào thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Phía Đông giáp Biển Đông, phía Tây giáp đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phía Nam giáp huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, phía Bắc tiếp giáp tuyến đường QL. 1A với đường ven biển 129.
Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT mở Chu Lai đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng đường bộ, đường biển, hàng không... Quy hoạch hệ thống cảng biển Chu Lai thành cảng loại I. Hiện nay cảng đang được Bộ Giao thông vận tải thẩm định để cập nhật vào Quy hoạch hệ thống cảng Quốc gia cùng một số dự án động lực quy mô lớn: Đường ven biển 129 kết nối Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án trung tâm khí điện và năng lượng sau khí, sân bay Chu Lai được xã hội hóa đầu tư…
Một số dự án động lực quy mô lớn đang hoạt động như Khu đô thị – du lịch Nam Hội An với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An, Khu công nghiệp Tam Thăng thu hút tổng cộng 27 dự án với các nhà đầu tư chiến lược như; Công ty Hyosung, Công ty Panko, Công ty Ducksan, Công ty Moon Chang (Hàn Quốc); Công ty Aman (Đức)… Tổng vốn đăng ký trên 584 triệu USD, trong đó 14 dự án đã đưa vào hoạt động thu hút gần 10.000 lao động và 13 dự án đang được triển khai xây dựng. Đặc biệt, nhóm dự án công nghiệp Ôtô và công nghiệp hỗ trợ ngành Ôtô do Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải thực hiện, có tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng với công suất sản xuất các loại xe hơn 215.000 xe/năm đóng góp từ 50-60% thu ngân sách toàn tỉnh.
Đa dạng hóa các nguồn lực để đón đầu vận hội.
Trước tình hình thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, diễn biến khó lường, nguy cơ thách thức đối với nền công nghiệp. Trong nước ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông, công nghệ sản xuất lạc hậu, sản phẩm cuối cùng có giá trị gia tăng thấp… Thêm với đó, đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên việc xây dựng các hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài, lựa chọn các nhà đầu tư có thương hiệu, đổi mới và đa dạng hóa các loại hình sản xuất, dịch vụ phù hợp với lợi thế của tỉnh Quảng Nam nói chung và vùng ven biển của KKT mở nói riêng gặp những vấn đề khó khăn lớn cần được tháo gỡ trong thời gian tới.
Mục tiêu, định hướng trong giai đoạn năm (2021 – 2025), hướng đến năm 2030, ông Lê Vũ Thương cho biết thêm: “Ban Quản lý sẽ sắp xếp lại các nhóm dự án trọng điểm, đề xuất các nhóm dự án mới phù hợp điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu KTM Chu Lai phù hợp với yêu cầu phát triển giai đoạn mới. Trong mỗi nhóm dự án trọng điểm, xác định một dự án động lực gắn với các khu chức năng để từng bước hình thành các cực phát triển các nhóm ngành: Công nghiệp, Du lịch, Thương mại - Dịch vụ, logistics và đô thị. Đồng thời, tiếp tục xây dựng chính sách, thể chế cho các khu phi thuế quan và dịch vụ logistics, xây dựng chính sách hỗ trợ cho Khu công nghiệp - Công nghệ cao, gắn với vai trò phát triển từng khu để tạo động lực mới trong phát triển; Phát triển đồng bộ, bền vững, hướng đến tiêu chí phát triển xanh, thân thiện môi trường.
Ngoài ra, Ban Quản lý đang tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống cảng Chu Lai thành cảng loại I để cập nhật vào Quy hoạch hệ thống cảng Quốc gia làm cơ sở pháp lý kêu gọi các dự án động lực đầu tư vào các khu chức năng; Đa dạng hóa nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông trục chính, nạo vét tuyến luồng mới Cửa Lở cho tàu 5 vạn tấn và hạ tầng cảng để phát triển mạnh dịch vụ giao nhận vận hình thành Trung tâm logistics hàng hải, khu cảng thương mại, cảng du lịch. Đề xuất lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có tầm nhìn chiến lược để quy hoạch và đầu tư sân bay Chu Lai thành sân bay Quốc tế.
Hiện nay, trên địa bàn KKT mở Chu Lai có 08 Khu công nghiệp được cấp phép đầu tư, có 06 KCN đã đi vào hoạt động. Theo đó, đây sẽ là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. Được xem một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên. Phát triển đô thị, trung tâm Công nghiệp Ôtô - Công nghiệp phụ trợ ngành Ôtô, hàng không. Trung tâm cơ khí – Điện và sản phẩm hóa dầu, nông nghiệp công nghệ cao…Trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai - Kỳ Hà. Một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu Quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cửa ngõ kết nối ra biển Đông của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Khu vực có vị trí chiến lược quan trọng về An ninh - Quốc phòng.
Trọng Tâm