Chủ nhật 26/10/2025 18:25
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Khôi phục kinh doanh sản xuất ngay sau khi dẩy lùi dịch bệnh

03/03/2021 10:30
Trong những ngày đầu tháng 3/2021, những container cà rốt từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) xuất khẩu sang Hàn Quốc được khởi hành sau khi TP. Hải Phòng dỡ bỏ các chốt kiểm soát.

Để tạo tâm lý phấn khởi cho DN, bà con nông dân mà còn truyền đi năng lượng tích cực trong khôi phục sản xuất, kinh doanh tại các địa phương có dịch ngay khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Cà rốt được xuất khẩu mang niềm vui cho doanh nghiệp và người dân.

Thị trường Hàn Quốc mở cửa nhập khẩu cà rốt trở lại sau một thời gian ngừng giao thương, TP. Hải Phòng cũng bỏ chốt kiểm soát, vì vậy cà rốt ở huyện Cẩm Giàng tiêu thụ tốt, giá liên tục tăng, hiện cán mốc 10.000 đồng/kg. Những lô hàng cà rốt cuối vụ lại được giá như tiếp thêm động lực cho nông dân Hải Dương tích cực bắt tay vào khôi phục sản xuất sau dịch bệnh. Không chỉ vậy, các DN trên địa bàn tỉnh thêm phấn khởi, tự tin nhận, trả các đơn hàng đã ký kết nhằm nhanh chóng“lấy lại thời gian” đã mất sau hơn 1 tháng đình trệ để phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, từ ngày 16/2/2021, khi Hải Phòng ra quy định chống dịch “ngặt nghèo”, từng container cà rốt xuống cảng để xuất ra nước ngoài như đã ký đã phải quay đầu. Hàng phải lưu kho, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Hải Dương phải đền bù thiệt hại với đối tác nước ngoài. Trong khi đó, đơn hàng cà rốt chiếm 80% số lượng nông sản xuất khẩu của Hải Dương.

Câu chuyện cà rốt ở Cẩm Giàng (Hải Dương) một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp chống dịch với duy trì và phục hồi sản xuất phải gần như đồng thời, dịch bệnh lùi đến đâu, khôi phục sản xuất ngay đến đó, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021.

Tinh thần đó đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục nhắc nhở tại các cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh, các bộ ngành, địa phương cũng như trong các cuộc làm việc đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi nhân dân ta đã đón Tết an toàn, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên cả nước.

Sự chỉ đạo sát sao, đốc thúc quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ được truyền tải lập tức đến các bộ ngành, địa phương nhằm rút ngắn thời gian khôi phục sản xuất sau dịch bệnh, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực đối với DN, người dân.

Trước phản ánh về một số cách hiểu khác nhau về vùng dịch, ổ dịch dẫn đến một số địa phương áp dụng biện pháp chống dịch cực đoan dẫn tới “ngăn sông, cấm chợ”, gây cản trở lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, người dân, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ Công Thương, Y tế, GTVT… phải ban hành ngay hướng dẫn, quy trình thống nhất về sản xuất, lưu thông hàng hóa, phương tiện giữa vùng có dịch và không có dịch; có biện pháp hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa, bảo đảm an toàn dịch bệnh, đặc biệt với các hàng hóa nông sản, có thời gian bảo quản ngắn.

Ngày 26/2, Tổng cục Đường bộ có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh tạo điều kiện cho xe lưu thông hàng hoá qua các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid trên quốc lộ 18, đồng thời giảm tải, tránh ùn tắc giao thông trên quốc lộ 5 và quốc lộ 10. Trước đó, Sở GTVT TP. Hải Phòng đã kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Quảng Ninh cho xe lưu thông trên quốc lộ 18 thuộc địa phận tỉnh này, tránh tình trạng vẫn lập chốt cứng, khiến phương tiện phải quay đầu chuyển sang quốc lộ 5, quốc lộ 10 gây ách tắc, làm khó cho Hải Phòng.

Và ngay sau cuộc họp với các bộ Y tế, NN&PTNT, ngày 2/3, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn về việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch.

Sự chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn từ các địa phương, bộ ngành liên quan lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ở các tỉnh kinh tế trọng điểm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… chỉ là một trong nhiều hình ảnh, cách làm sáng tạo, linh hoạt nhưng kiên trì mục tiêu kép, “không để vì chống dịch mà ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Vì vậy, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài 8 ngày nhưng như đánh giá của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021, diễn ra sáng 2/3, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Nông nghiệp được mùa, được giá. “Sáng nay, tôi có xem bản tin (truyền hình) vào 5h sáng về tình hình sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở ĐBSCL, năng suất cao hơn, giá cao hơn và thị trường được mở rộng hơn”. Đặc biệt, xuất nhập khẩu trong 2 tháng đạt gần 96 tỷ USD, tăng gần 25%, trong đó xuất khẩu tăng hơn 23%. Xuất siêu 1,3 tỷ USD. Tình hình doanh nghiệp cũng có một số dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%, số vốn đăng ký tăng hơn 52%.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.