Thứ sáu 03/10/2025 03:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Khó khăn liên kết doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tiêu thụ nông sản

12/10/2020 00:00
Hiện nay các doanh nghiệp, hợp tác xã đều mong muốn hợp tác với nhau để góp phần đẩy mạnh sản phẩm nông sản của thành phố đến người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã đều mong muốn hợp tác với nhau để góp phần đẩy mạnh sản phẩm nông sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhằm kết nối cung cầu, tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn, ngày 18/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Hỗ trợ đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa doanh nghiệp – hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay các doanh nghiệp, hợp tác xã đều mong muốn hợp tác với nhau để góp phần đẩy mạnh sản phẩm nông sản của thành phố đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán hoặc triển khai hợp đồng, các đơn vị vẫn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

Các hợp tác xã sản xuất rau chứng nhận VietGap gặp khó khăn về vấn đề giá cả do một số doanh nghiệp tiêu thụ thường đưa ra mức giá thấp hơn so với thị trường và có nhiều khó khăn trong khâu thu mua, gom hàng trực tiếp tại hợp tác xã. Ngược lại, các sản phẩm của một số hợp tác xã chưa phong phú, đa dạng, số lượng cung cấp lại thiếu ổn định nên chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp tiêu thụ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, thị trường thành phố có nhu cầu tiêu thụ thực phẩm rất lớn, sản phẩm nông sản thành phố sản xuất ra chỉ cung cấp khoảng 20 – 30% nhu cầu, còn lại phải mua thêm nông sản nơi khác. Nông dân, hợp tác xã không bán được là có lý do khác chứ không phải thành phố không muốn mua.

Giữa hợp tác xã nông nghiệp và siêu thị hiện vẫn còn nhiều tiêu chí chưa thống nhất với nhau dẫn đến việc hợp tác chưa được như mong muốn.

Các siêu thị muốn tiếp nhận hàng hóa của đối tác thường dựa trên nhu cầu thị trường và năng lực nhà cung cấp. Trong khi đó, việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn hay VietGap còn phụ thuộc vào niềm tin của người tiêu dùng có tin đó là sản phẩm an toàn hay không.

Theo ông Phương, quan trọng nhất là phải minh bạch thông tin về sản phẩm, chứng tỏ sản phẩm là an toàn thì lúc đó người tiêu dùng dù bỏ nhiều tiền hơn vẫn chấp nhận mua hàng.

Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu sản phẩm an toàn hiện nay là rất lớn, song nếu không ra chỉ ra sản phẩm nào an toàn thì có khuyến khích, hỗ trợ đủ các kiểu cũng không thể cạnh tranh nổi với hàng chợ.

Ông Từ Minh Thiện, Phó Trưởng Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, nếu xác định siêu thị là kênh phân phối quan trọng thì nông dân, hợp tác xã phải điều phối sản xuất thật hợp lý, vì họ mua rất nhiều loại, nhưng mỗi loại lại một ít và cần nguồn cung ổn định.

Các hợp tác xã có thể tận dụng kênh siêu thị để làm thương hiệu, quảng bá sản phẩm của đơn vị ra thị trường.

Theo ông Thiện, thành phố cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường, dự báo giá cả, ít nhất là trong ngắn hạn. Nông dân sản xuất nhỏ không quyết định được thị trường, nhưng có thông tin thị trường, nông dân sẽ quyết định được thời điểm sản xuất, bán báo nhiêu và bán ở đâu.

Ông Trần Ngọc Hổ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, để làm tốt khâu đầu ra cho nông dân, Hợp tác xã có vai trò rất lớn và cần phát triển trên cơ sở nội lực của mình.

Nhà nước chỉ hỗ trợ chứ không làm được tất cả các khâu, doanh nghiệp cũng không thể tiêu thụ hết mà phải căn cứ vào nhu cầu thị trường và năng lực nhà cung cấp.

Muốn tiêu thụ ổn định, các hợp tác xã cần xác định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Đây cũng là điều kiện để các hợp tác xã có thể nhận được hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố sẽ tiếp tục đồng hành với các bên để tìm hướng tháo gỡ; cũng như kiến nghị, bổ sung hoàn chỉnh các chính sách để hỗ trợ tiêu thụ tốt hơn cho người sản xuất trên địa bàn.

Hứa Chung/TTXVN

Tin bài khác
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.