Amazon, Apple là thương hiệu giá trị nhất toàn cầu nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đang trỗi dậy

20:45 21/06/2021

Theo xếp hạng toàn cầu của Kantar’s BrandZ, Amazon (AMZN.O) và Apple (AAPL.O) là những thương hiệu giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên thế giới đang chứng kiến sự trỗi dậy từ nhiều gương mặt khác đến từ Trung Quốc đã, đang và sẽ có giá trị hơn các thương hiệu hàng đầu của Châu Âu.

Bảng xếp hạng cho thấy, Amazon, được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos, vẫn là thương hiệu giá trị nhất thế giới với giá trị ước tính 684 tỷ đô la Mỹ, tiếp theo là Apple, thành lập năm 1976, với 612 tỷ đô la và Google với 458 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, Tencent, công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc cũng là thương hiệu hàng đầu của nước này đã xếp vị trí thứ năm, tiếp nối là Alibaba ở vị trí thứ bảy.

Graham Staplehurst, giám đốc chiến lược toàn cầu tại Kantar BrandZ cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển đều đặn và chậm rãi, đạt được những bước tiến đáng kể khi ngày càng có nhiều công ty tận dụng sự phát triển công nghệ chứng tỏ khả năng cũng như chiến lược phù hợp với các xu hướng chính tại thị trường Trung Quốc và toàn cầu”. 

Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu 2021
Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu 2021. (Ảnh: Kantar's BrandZ)

Có tất cả năm thương hiệu đã tăng gấp đôi giá trị, dẫn đầu là những gã khổng lồ thương mại điện tử của đất nước tỉ dân như Pinduoduo (PDD.O) và ứng dụng giao đồ ăn Meituan (3690.HK), nhà sản xuất rượu hàng đầu Moutai, nền tảng video ngắn TikTok và Tesla của Mỹ (TSLA.O) Tesla, được thành lập vào năm 2003, là thương hiệu phát triển nhanh nhất, trở thành thương hiệu xe hơi giá trị nhất thời điểm hiện tại đã tăng giá trị 275% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,6 tỷ đô la Mỹ.

Các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc củng cố vị trí trong top đầu so với các thương hiệu hàng đầu của châu Âu. Cụ thể Trung Quốc chiếm 14% trong số 100 thương hiệu hàng đầu, tăng từ 11% của một thập kỷ trước, trong khi các thương hiệu châu Âu chỉ chiếm 8%, giảm so với 20% của một thập kỷ trước.

Thương hiệu hàng đầu châu Âu bao gồm Louis Vuitton của Pháp ở vị trí thứ 21, tiếp theo là tập đoàn phần mềm SAP của Đức ở vị trí thứ 26. Thương hiệu Anh duy nhất trong danh sách là Vodafone (VOD.L) ở vị trí thứ 60. Các thương hiệu Mỹ chiếm ưu thế thường đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và vượt bậc trong năm qua, chiếm 74% trong số 100 thương hiệu hàng đầu. Tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới đạt 7,1 nghìn tỷ đô la Mỹ.

TL