Khám phá chiến thuật kinh doanh trà sữa của sao Hoa ngữ

DNHN - Trên thực tế, những người nổi tiếng áp dụng công thức "hiệu ứng ngôi sao + kiếm tiền từ lượng truy cập" trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Thực chất, đây vẫn là một hình thức kiếm tiền từ sự nổi tiếng, mức độ nhận diện dưới vỏ bọc dịch vụ ăn uống. Không chỉ kiếm tiền từ người hâm mộ, các thương hiệu do minh tinh mở còn được hưởng lợi lớn từ phí nhượng quyền.

Tại thành phố Hàng Châu phát triển, có ba cửa hàng trà sữa nổi tiếng nằm ở Qingchun Yintai, Aux Future Centre và Binjiang Powerlong City đều là các khu vực đắc địa. Các cửa hàng nằm ở tầng 1 của khu phức hợp thương mại, tập trung dòng người đông đúc, bên cạnh là Hey Tea, KFC và Starbucks. Điều dễ nhận biết tại các cửa hàng là những màn hình led khổng lồ phát video quảng cáo của minh tinh từ Quan Hiểu Đồng, Tông Hồng Lôi đến Ngô Tuyên Nghi.  

Nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa
Nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa. (Ảnh: internet)

Bên cạnh sự khác biệt về hương vị, những lợi thế của những quán trà sữa do người nổi tiếng mở bao gồm: hình ảnh của minh tinh, sản phẩm ít đường, ít béo phù hợp xu hướng tiêu dùng tạo thành ba "lá bài" dẫn đầu cuộc chơi. Kinh doanh trà sữa vốn có vốn đầu tư thấp, độ chuẩn hóa cao, dễ sao chép và mang lại giá trị xã hội lớn luôn là đường đua hot cho những người nổi tiếng khởi nghiệp. Giờ đây, tinh thần kinh doanh của các ngôi sao đã đạt đến giai đoạn thứ hai và họ trở nên chuyên nghiệp hơn, cho dù là về giá cả, hàng hóa hay hoạt động, đều đang tiến gần đến tiêu chuẩn hóa. 

Không những vậy, bằng cách bán "hình ảnh cá nhân", các ngôi sao có thể mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu của mình trong khi tính phí nhượng quyền để rút ngắn chu kỳ hiện thực hóa. Bản thân những người nổi tiếng cũng làm việc để quảng bá trên nhiều nền tảng Douyin, Weibo và Xiaohongshu thu về lượng truy cập khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn. Người nổi tiếng chịu trách nhiệm thu hút lưu lượng truy cập trên nền tảng, điều hành hậu trường của công ty, thương hiệu và thu hút nhiều bên nhượng quyền tham gia.

Ước tính, phí ban đầu cho một lần nhượng quyền trung bình là 128.000 nhân dân tệ và chỉ có thời hạn sử dụng ba năm, Sau ba năm, phí sẽ tăng thêm 20.000 nhân dân tệ mỗi năm. Phí nhượng quyền của Michelle Ice City vào khoảng 8000-10000 nhân dân tệ, chi phí nhượng quyền của các thương hiệu ngôi sao cao hơn nhiều so với mức trung bình trong ngành. Tương tự, với quán Xianhezhuang, phí ban đầu là 480.000, thương hiệu Huofengxiang của Trịnh Khải là 280.000. Ngoài ra, phí đặt cọc thường rơi vào 20.000 tệ nhưng phần lớn không được trả lại do khấu trừ các khoản tiền thanh toán hàng hóa, chi phí vận hành.

Khoản phí các nữa là phí thiết bị, dụng cụ pha trà sữa khác nhau phải mua từ trụ sở chính, dao động từ 90.000 đến 120.000 nhân dân tệ. Việc trang trí do bên nhận quyền tự chịu chi phí. Tuy nhiên, phương án thiết kế trang trí phải đặt mua từ trụ sở chính với giá từ 1.2000-15.000 tệ. Nếu vượt quá 100 mét vuông, bên nhận quyền cần trả thêm 200 tệ/mét vuông. Phí hướng dẫn đào tạo sản xuất và vận hành trà sữa là 5.000 nhân dân tệ cho dưới 5 nhân viên, 1.000 nhân dân tệ cho mỗi 5 nhân viên trở lên. 

Ly giấy dùng để uống trà sữa có giá 400 nhân dân tệ cho 500 ly và giá trung bình là 0,8 nhân dân tệ mỗi ly, trong khi ly giấy tương tự trên nền tảng bán buôn1688 có giá chỉ 0,1-0,4 nhân dân tệ. Ngoài ra còn có trà túi lọc, nước trái cây,… cũng cần phải mua từ trụ sở chính. Bán trà sữa có một chu kỳ dài và không hiệu quả về chi phí. Đây là một cách trực tiếp hơn để kiếm tiền bằng cách kiếm phí nhượng quyền thương mại và bán nguyên liệu trà sữa. 

Đặc biệt, các cửa hàng như Xianhezhuang đều có một công ty điều hành đại lý tên là Sichuan Zhishan đứng sau. Theo tìm hiểu, Zhishan được thành lập vào năm 2017. Chủ tịch Zhou Yang là người sáng lập thương hiệu "Tan Duck Blood", một trong những thương hiệu cung cấp thực phẩm đầu tiên hưởng lợi nhuận từ người nổi tiếng. Năm 2015, Trần Hách thành lập Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Dịch vụ ăn uống Phúc Kiến Xianhezhuang. Lúc đầu công việc kinh doanh ảm đạm, phải đến năm 2019, anh mới hợp tác với Zhishan với hiệu ứng ngôi sao và hoạt động chuyên nghiệp, sau đó bắt đầu mở rộng quy mô lớn. Cái tên  Zhishan đóng vai trò là một công ty quản lý thương hiệu, nhưng đồng thời thành lập chuỗi cung ứng riêng, cung cấp nguồn hàng cho các thương nhân được nhượng quyền và bắt đầu kinh doanh bán buôn B2B.

Trong chế độ ràng buộc chặt chẽ này, các ngôi sao, thương hiệu và người nhận quyền có thể được cho là vừa thịnh vừa suy. Vị thế của một ngôi sao có thể mang lại sự bùng nổ lưu lượng truy cập cho giai đoạn đầu của thương hiệu mới và có được vị trí trên đường đua đông đúc. Nhưng làm thế nào để tiếp tục vận hành cần tới các nhà nhượng quyền bỏ chi phí cao để đầu tư dịch vụ. 

TL 

Tin liên quan