Thứ năm 25/12/2025 00:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Khám phá chiến thuật kinh doanh trà sữa của sao Hoa ngữ

06/10/2021 11:16
Trên thực tế, những người nổi tiếng áp dụng công thức "hiệu ứng ngôi sao + kiếm tiền từ lượng truy cập" trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Thực chất, đây vẫn là một hình thức kiếm tiền từ sự nổi tiếng, mức độ nhận diện dưới vỏ bọc dịch vụ ăn uống. K

Tại thành phố Hàng Châu phát triển, có ba cửa hàng trà sữa nổi tiếng nằm ở Qingchun Yintai, Aux Future Centre và Binjiang Powerlong City đều là các khu vực đắc địa. Các cửa hàng nằm ở tầng 1 của khu phức hợp thương mại, tập trung dòng người đông đúc, bên cạnh là Hey Tea, KFC và Starbucks. Điều dễ nhận biết tại các cửa hàng là những màn hình led khổng lồ phát video quảng cáo của minh tinh từ Quan Hiểu Đồng, Tông Hồng Lôi đến Ngô Tuyên Nghi.

Nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa
Nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa. (Ảnh: internet)

Bên cạnh sự khác biệt về hương vị, những lợi thế của những quán trà sữa do người nổi tiếng mở bao gồm: hình ảnh của minh tinh, sản phẩm ít đường, ít béo phù hợp xu hướng tiêu dùng tạo thành ba "lá bài" dẫn đầu cuộc chơi. Kinh doanh trà sữa vốn có vốn đầu tư thấp, độ chuẩn hóa cao, dễ sao chép và mang lại giá trị xã hội lớn luôn là đường đua hot cho những người nổi tiếng khởi nghiệp. Giờ đây, tinh thần kinh doanh của các ngôi sao đã đạt đến giai đoạn thứ hai và họ trở nên chuyên nghiệp hơn, cho dù là về giá cả, hàng hóa hay hoạt động, đều đang tiến gần đến tiêu chuẩn hóa.

Không những vậy, bằng cách bán "hình ảnh cá nhân", các ngôi sao có thể mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu của mình trong khi tính phí nhượng quyền để rút ngắn chu kỳ hiện thực hóa. Bản thân những người nổi tiếng cũng làm việc để quảng bá trên nhiều nền tảng Douyin, Weibo và Xiaohongshu thu về lượng truy cập khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn. Người nổi tiếng chịu trách nhiệm thu hút lưu lượng truy cập trên nền tảng, điều hành hậu trường của công ty, thương hiệu và thu hút nhiều bên nhượng quyền tham gia.

Ước tính, phí ban đầu cho một lần nhượng quyền trung bình là 128.000 nhân dân tệ và chỉ có thời hạn sử dụng ba năm, Sau ba năm, phí sẽ tăng thêm 20.000 nhân dân tệ mỗi năm. Phí nhượng quyền của Michelle Ice City vào khoảng 8000-10000 nhân dân tệ, chi phí nhượng quyền của các thương hiệu ngôi sao cao hơn nhiều so với mức trung bình trong ngành. Tương tự, với quán Xianhezhuang, phí ban đầu là 480.000, thương hiệu Huofengxiang của Trịnh Khải là 280.000. Ngoài ra, phí đặt cọc thường rơi vào 20.000 tệ nhưng phần lớn không được trả lại do khấu trừ các khoản tiền thanh toán hàng hóa, chi phí vận hành.

Khoản phí các nữa là phí thiết bị, dụng cụ pha trà sữa khác nhau phải mua từ trụ sở chính, dao động từ 90.000 đến 120.000 nhân dân tệ. Việc trang trí do bên nhận quyền tự chịu chi phí. Tuy nhiên, phương án thiết kế trang trí phải đặt mua từ trụ sở chính với giá từ 1.2000-15.000 tệ. Nếu vượt quá 100 mét vuông, bên nhận quyền cần trả thêm 200 tệ/mét vuông. Phí hướng dẫn đào tạo sản xuất và vận hành trà sữa là 5.000 nhân dân tệ cho dưới 5 nhân viên, 1.000 nhân dân tệ cho mỗi 5 nhân viên trở lên.

Ly giấy dùng để uống trà sữa có giá 400 nhân dân tệ cho 500 ly và giá trung bình là 0,8 nhân dân tệ mỗi ly, trong khi ly giấy tương tự trên nền tảng bán buôn1688 có giá chỉ 0,1-0,4 nhân dân tệ. Ngoài ra còn có trà túi lọc, nước trái cây,… cũng cần phải mua từ trụ sở chính. Bán trà sữa có một chu kỳ dài và không hiệu quả về chi phí. Đây là một cách trực tiếp hơn để kiếm tiền bằng cách kiếm phí nhượng quyền thương mại và bán nguyên liệu trà sữa.

Đặc biệt, các cửa hàng như Xianhezhuang đều có một công ty điều hành đại lý tên là Sichuan Zhishan đứng sau. Theo tìm hiểu, Zhishan được thành lập vào năm 2017. Chủ tịch Zhou Yang là người sáng lập thương hiệu "Tan Duck Blood", một trong những thương hiệu cung cấp thực phẩm đầu tiên hưởng lợi nhuận từ người nổi tiếng. Năm 2015, Trần Hách thành lập Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Dịch vụ ăn uống Phúc Kiến Xianhezhuang. Lúc đầu công việc kinh doanh ảm đạm, phải đến năm 2019, anh mới hợp tác với Zhishan với hiệu ứng ngôi sao và hoạt động chuyên nghiệp, sau đó bắt đầu mở rộng quy mô lớn. Cái tên Zhishan đóng vai trò là một công ty quản lý thương hiệu, nhưng đồng thời thành lập chuỗi cung ứng riêng, cung cấp nguồn hàng cho các thương nhân được nhượng quyền và bắt đầu kinh doanh bán buôn B2B.

Trong chế độ ràng buộc chặt chẽ này, các ngôi sao, thương hiệu và người nhận quyền có thể được cho là vừa thịnh vừa suy. Vị thế của một ngôi sao có thể mang lại sự bùng nổ lưu lượng truy cập cho giai đoạn đầu của thương hiệu mới và có được vị trí trên đường đua đông đúc. Nhưng làm thế nào để tiếp tục vận hành cần tới các nhà nhượng quyền bỏ chi phí cao để đầu tư dịch vụ.

TL

Tin bài khác
Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Ngày 22/12, Tạp chí Phụ Nữ Mới phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông Kinh tế và Đời sống chính thức khởi động chương trình “Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt” 2026.
Thời tiết ngày mai 25/12/2025: Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Thời tiết ngày mai 25/12/2025: Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Thời tiết ngày mai 25/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi rét đậm, riêng vùng núi Đông Bắc Bộ có nơi rét hại.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên

Ngày 24/12/2025, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Điện Biên, đánh dấu bước tiến mới trong việc tăng cường kết nối hàng không giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và khu vực Tây Bắc.
Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Từ ngày 15/12/2025 đến cuối tháng 2/2026, loạt chuyến bay charter từ Mông Cổ dự kiến đưa hàng nghìn du khách quốc tế đến với Phú Quốc, Nha Trang trong mùa du lịch tránh rét.
Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Sự hoán đổi ngày làm việc được Bộ Nội vụ đề xuất nhằm tạo điều kiện để công chức, viên chức nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục, đồng thời khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng tương tự đối với người lao động, trên cơ sở bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định pháp luật.
Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Ngày 23/12/2025, Công an xã Vân Du, tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, tiếp nối và duy trì hiệu quả mô hình “Công an xã Vân Du – Lan tỏa yêu thương, vì nhân dân phục vụ”, đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” do Bộ Công an phát động.
Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12, Hà Nội 2 ngày tới trời chuyển rét; Bắc Trung Bộ trời nắng, Nam Trung Bộ có mưa; cao nguyên Trung Bộ ít mưa, nắng nhiều; Nam Bộ chiều tối có mưa trái mùa.
Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng.
Việt Nam dự kiến kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng vào năm 2036

Việt Nam dự kiến kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng vào năm 2036

Theo dự báo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thời kỳ cơ cấu dân số vàng của Việt Nam sẽ khép lại vào năm 2036, sớm hơn 3 năm so với các dự báo trước đây, mở ra giai đoạn già hóa và siêu già hóa dân số với nhiều thách thức đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Hà Tĩnh: Ghi nhận mức thưởng Tết doanh nghiệp cao nhất 192 triệu đồng

Hà Tĩnh: Ghi nhận mức thưởng Tết doanh nghiệp cao nhất 192 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại Hà Tĩnh ghi nhận mức cao kỷ lục 192 triệu đồng/người, phản ánh sự phục hồi sản xuất kinh doanh, chênh lệch rõ nét giữa các khối doanh nghiệp trên địa bàn.
Thời tiết hôm nay 23/12: Bắc Bộ trưa chiều nắng ấm

Thời tiết hôm nay 23/12: Bắc Bộ trưa chiều nắng ấm

Thời tiết hôm nay 23/12, Bắc Bộ từ đêm 24/12 trời chuyển rét; Quảng Trị - Đắk Lắk có lúc có mưa; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ chiều tối có nơi mưa dông, ngày trời nắng mạnh.
Thời tiết ngày mai 23/12/2025: Bắc Bộ sáng sương mù, ngày nắng nhẹ, đêm và sáng rét

Thời tiết ngày mai 23/12/2025: Bắc Bộ sáng sương mù, ngày nắng nhẹ, đêm và sáng rét

Thời tiết ngày mai 23/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét.
Lâm Thao dẫn đầu Phú Thọ với 813 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”

Lâm Thao dẫn đầu Phú Thọ với 813 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”

Kết thúc tháng cao điểm “Vì người nghèo”, xã Lâm Thao đứng đầu tỉnh Phú Thọ với số tiền vận động, ủng hộ đạt 813 triệu đồng, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết cộng đồng và hiệu quả trong công tác an sinh xã hội.
Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua email giả mạo xác minh thẻ

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua email giả mạo xác minh thẻ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn mới, trong đó các đối tượng giả mạo email ngân hàng, yêu cầu khách hàng “xác minh thẻ” nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.
Thương mại điện tử bùng nổ, rác thải nhựa đối mặt nguy cơ vượt 800.000 tấn

Thương mại điện tử bùng nổ, rác thải nhựa đối mặt nguy cơ vượt 800.000 tấn

Cùng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, lượng rác thải nhựa từ bao bì đóng gói tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng.