Thứ tư 12/11/2025 12:55
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Khai thác tiềm năng kinh tế, du lịch từ các lễ hội âm nhạc

14/02/2024 08:35
Một hoạt động văn hóa cộng đồng được đặc biệt yêu thích, đem lại hiệu quả kinh tế, du lịch lớn là các lễ hội âm nhạc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng được các thương hiệu lễ hội âm nhạc nổi tiếng, mỗi năm thu hút hàng triệu người hâm mộ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Năm 2023 là một năm bùng nổ của nền công nghiệp âm nhạc của thế giới, với nhiều lễ hội âm nhạc đạt doanh thu kỷ lục. Tại Việt Nam, một số địa phương cũng đã nhìn thấy lợi ích to lớn của lễ hội âm nhạc trong kích cầu du lịch và phát triển kinh tế. Một số lễ hội âm nhạc được đầu tư, tổ chức và bắt đầu thu hút sự quan tâm của công chúng.

Âm nhạc thúc đẩy kinh tế, du lịch

Lễ hội âm nhạc còn có các tên gọi khác như đại nhạc hội, liên hoan âm nhạc (festival music), thường được tổ chức trong những không gian rộng lớn, có mái che hoặc ngoài trời, thu hút một lượng khán giả đông đảo. Lễ hội âm nhạc có thể được tổ chức thường niên vào một thời điểm nhất định, có thể tổ chức không định kỳ, hoặc có thể chỉ tổ chức một lần duy nhất, nhưng luôn luôn lớn về quy mô, quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng. Ở các nước có ngành công nghiệp âm nhạc phát triển, các lễ hội âm nhạc dường như đã trở thành một phần của đời sống sinh hoạt cộng đồng trong công chúng ở địa phương nơi diễn ra lễ hội. Doanh thu khổng lồ từ lễ hội âm nhạc đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế, tạo ra công ăn việc làm ngắn hạn và dài hạn cho người dân địa phương. Rất nhiều lễ hội âm nhạc danh tiếng đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với các “tín đồ” của âm nhạc. Ở Mỹ, mỗi năm có hàng chục lễ hội âm nhạc mang về nguồn doanh thu cực lớn. Chẳng hạn, lễ hội âm nhạc Coachella được tổ chức hàng năm vào tháng Tư tại Thung lũng Coachella bang California. Coachella thu hút hơn 250.000 người tham dự mỗi năm, luôn quy tụ những ngôi sao hàng đầu được yêu thích. Coachella có sân khấu ngoài trời, có khu cắm trại rộng lớn, khu ẩm thực và nhiều hoạt động giao lưu khác. Một lễ hội âm nhạc khác, Lollapalooza, khởi đầu được tổ chức ở Chicago sau đó lan rộng ra nhiều thành phố ở nhiều quốc gia, châu lục như Sao Paulo, Berlin và Stockholm. Lollapalooza là sân chơi của các nghệ sĩ rock và pop đương đại nổi tiếng. Tại Wisconsin, Rock Fest là lễ hội cắm trại và nhạc rock được tổ chức trong không gian rộng lớn 360 mẫu đất và thường xuyên có 50 ban nhạc biểu diễn, thu hút hàng nghìn khán giả từ khắp nơi trên thế giới. Tại Bỉ, khán giả từ lâu đã quá quen thuộc lễ hội âm nhạc với sân khấu hoành tráng, ánh sáng và hiệu ứng hình ảnh cực kỳ ấn tượng mang tên Tomorrowland. Đây là điểm đến của những DJ hàng đầu thế giới, thu hút 400.000 người mỗi năm. Tomorrowland là một tổ hợp hiện đại, bên cạnh khu biểu diễn còn có các dịch vụ spa, ẩm thực, cửa hàng và nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Tại Hungary, Sziget Festival là một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất châu Âu, thu hút gần 500.000 lượt người mỗi năm. Sziget thu hút hơn 1.000 nghệ sĩ quốc tế mỗi năm, ngoài lĩnh vực âm nhạc còn có nghệ sĩ của các lĩnh vực khác như xiếc, sân khấu kịch, nghệ thuật đường phố….

Ở châu Á, lễ hội âm nhạc lớn nhất phải kể tên Fuji Rock Festival được tổ chức thường niên tại Nhật Bản. Fuji Rock Festival thu hút khoảng 135.000 khán giả mỗi năm. Không chỉ đắm chìm trong âm nhạc, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động như ẩm thực Nhật, yoga, spa… Năm 2023 vừa qua, các quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc cũng bùng nổ các lễ hội âm nhạc. Một ví dụ thuyết phục, tháng 6 năm 2023 đảo quốc Singapore trở thành điểm đến được quan tâm hàng đầu khi ngôi sao nổi tiếng Taylor Swift chọn nơi này là điểm dừng chân ở châu Á. Đã có tới hơn 30 triệu trên toàn thế giới người đăng ký chờ mua vé online sau vài giờ mở bán. Các hãng hàng không, hệ thống, nhà hàng khách sạn tại quốc đảo này tăng các dịch vụ đột biến vì phải đón tiếp một lượng khách rất lớn trong một thời điểm.

Một số ví dụ như vậy giúp chúng ta hình dung ra tiềm năng kinh tế, du lịch từ các lễ hội âm nhạc nổi tiếng.

Nhìn vào số lượng khán giả tham gia đông đảo có thể lượng hóa được doanh thu khổng lồ tại các địa phương nơi diễn ra lễ hội âm nhạc, từ việc bán vé, dịch vụ nhà hàng, khách sản, giải trí, mua sắm….Trong thời kỳ hội nhập ngày nay, khi công nghiệp âm nhạc trở thành nhu cầu tinh thần của nhiều người đặc biệt là giới trẻ, thì việc bỏ tiền mua vé, du lịch tới các lễ hội âm nhạc để được gặp thần tượng đã trở thành một thói quen. Các lễ hội âm nhạc ngoài việc nâng cao đời sống tinh thần, gu thẩm mỹ âm nhạc cho người dân còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người bản địa.

Theo ước tính, một lễ hội âm nhạc nổi tiếng thế giới có thể thu hút hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng, hàng ngàn tình nguyện viên phục vụ cho công tác tổ chức, và rất nhiều dịch vụ gắn với âm nhạc và du lịch như: kinh doanh sản phẩm âm nhạc, đồ lưu niệm, ẩm thực, giải trí, thời trang, chăm sóc sức khỏe. Ở những nước phát triển người ta đã chứng minh được rằng các hoạt động âm nhạc quy mô lớn thường đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế. Thành phố hay địa phương đăng cai tổ chức lễ hội âm nhạc có thể biến đổi mạnh mẽ, tích cực nhờ lễ hội âm nhạc, khi có nhiều người hâm mộ sẵn sàng chi tiền để được đến, gặp thần tượng, hòa mình vào không khí tuyệt vời của không gian, ánh sáng, âm thanh cũng như tận hưởng nhiều dịch vụ tiện ích. Số liệu thống kê của Future Market Insight thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu đạt doanh thu xấp xỉ 6 tỷ USD trong năm 2023 và dự đoán sẽ tăng nhanh trong những năm tới. Thị trường khu vực châu Á trong đó có Việt Nam đang chứng kiến một sự bứt phá ngoạn mục.

Lễ hội âm nhạc quốc tế  Hò dô (HOZO) tại Thành  phố Hồ Chí Minh
Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô (HOZO) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ hội âm nhạc ở Việt Nam - Cơ hội và thách thức

Cụm từ “Du lịch âm nhạc” xuất hiện gần đây thể hiện xu hướng nhiều người chọn việc “xê dịch” tới một địa điểm nào đó để thưởng thức âm nhạc thay vì ở nhà nghe, xem trên các nền tảng công nghệ, truyền hình. Tại Việt Nam, cho đến thời điểm này, đã có 3 lễ hội âm nhạc thường niên được diễn ra, tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là các lễ hội âm nhạc: Monsoon, Hò-dô, Hayfest. Monsoon sau 5 năm tổ chức thành công đã được Hà Nội chọn là một trong những chương trình trọng điểm của đề án Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2021-2025. Hò-dô được chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt từ 2019 với nội dung đầu tư mọi điều kiện thuận lợi, sẵn sàng biến địa phương thành một “Thành phố âm nhạc” đúng nghĩa. Trong năm 2023 vừa qua, các lễ hội âm nhạc này đều thu hút một số lượng lớn khán giả tham gia, cụ thể: Monsoon đón 80 ngàn khán giả, Hò- dô đón 200 ngàn khán giả và Hayfest đón hơn 10 ngàn khán giả. Bên cạnh các lễ hội âm nhạc thường niên này, 2023 cũng là năm đáng nhớ của nhiều đại nhạc hội và các chương trình lớn của những ngôi sao nổi tiếng trong và ngoài nước có lượng khán giả kỷ lục. Ví dụ như show diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink thu hút hơn 67 ngàn khán giả, show diễn của nghệ sĩ Kenny G thu hút 40.000 khán giả. Show của các nghệ sĩ trong nước như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hà Hồ, Đen Vâu cũng có một lượng khán giả rất lớn. Xu hướng tổ chức các show diễn ngoài trời tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Ninh Bình, Đà Nẵng, Đà Lạt đang được các ngôi sao và các nhà tổ chức quan tâm. Người hâm mộ trong nước cũng đã bắt đầu có thói quen đi du lịch để thưởng thức âm nhạc của thần tượng.

Thị trường du lịch âm nhạc ở ta rõ ràng còn rất mới, với nhiều tiềm năng. Chúng ta có một lượng khán giả đông đảo, trẻ trung nhiệt huyết, khao khát cái mới và sẵn sàng đón nhận những trào lưu âm nhạc trên thế giới. Chúng ta cũng có một đội ngũ các nhà tổ chức âm nhạc được đào tạo bài bản, sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng. Nguồn nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp “du lịch âm nhạc” dồi dào, không ngại khó. Đây là những nền tảng cần thiết để phát triển công nghiệp âm nhạc, công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ bắt đầu và khó khăn còn chồng chất. Bởi vì, để có thể tổ chức tốt một lễ hội âm nhạc, xây dựng nó thành thương hiệu gắn với một địa phương, một thành phố cần rất nhiều điều kiện. Các chuyên gia chỉ ra 5 yếu tố chính cần cho việc tổ chức lễ hội âm nhạc, đó là: sự hiện diện của các nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng, âm nhạc chất lượng, không gian và địa điểm tổ chức tốt, khán giả văn minh và một hệ thống dịch vụ phong phú, hấp dẫn liên quan tới âm nhạc . Nhìn vào thực tế, những yếu tố này ở ta chưa thể hoàn chỉnh. Ví dụ, khán giả của chúng ta đông nhưng chưa có thói quen mua vé, nên các show diễn dù là lễ hội âm nhạc còn lệ thuộc vào các nhãn hàng. Các điều kiện liên quan đến chất lượng âm nhạc, âm thanh, ánh sáng còn hạn chế, khả năng trả cát-xê cho nghệ sĩ, cũng như các dịch vụ còn chưa đồng bộ, mà đây lại là những yêu cầu khắt khe của các ngôi sao thế giới khi nhận lời tham gia vào lễ hội âm nhạc ở một quốc gia nào đó. Chẳng thế mà trong tour diễn vòng quanh thế giới năm 2023, nữ nghệ sĩ Taylor Swift chỉ chọn duy nhất một nước ở châu Á là Singapore để biểu diễn. Để trở thành một trong những điểm đến của các ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, thị trường Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc hoàn thiện các điều kiện về cơ sở hạ tầng cũng như đào tạo một lớp khán giả văn minh, có gu thẩm mỹ âm nhạc tốt.

show diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink thu hút hơn 67 ngàn khán giả
Show diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink thu hút hơn 67 ngàn khán giả.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, việc xây dựng thương hiệu cho các lễ hội âm nhạc luôn cần đến vai trò của địa phương, và là tầm nhìn của một địa phương, một thành phố trong phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chọn các lễ hội âm nhạc như Monsoon, Hò-dô để đầu tư, thông thoáng các chính sách nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ được tự do sáng tạo, tập trung khuyến khích những ngành kinh tế liên quan đến âm nhạc, nhằm hoàn thiện hạ tầng cơ sở cho một “thành phố âm nhạc” trong tương lai. Chúng ta còn nhiều thành phố, địa phương du lịch hút khách có thể tổ chức các lễ hội âm nhạc. Đà Lạt, Đà Nẵng, Ninh Bình, Huế...nếu được chính quyền quan tâm tạo điều kiện hoàn toàn có thể tạo ra những lễ hội âm nhạc lớn để khai thác tiềm năng du lịch. Vấn đề nằm ở tư duy, nhận thức và hành động của từng địa phương bằng các quyết sách có lợi cho văn hóa, cho âm nhạc.

Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ hơn 103 triệu lượt khách nội địa, nhưng số lượng khách tới các địa điểm với mục đích tham dự lễ hội âm nhạc còn rất khiêm tốn. Làm sao để tạo ra một môi trường âm nhạc lành mạnh để các du khách háo hức đến với các lễ hội âm nhạc hơn nữa là vấn đề của mỗi thành phố, địa phương đăng cai tổ chức.

Hoàn toàn có cơ sở để tin vào sự phát triển mạnh mẽ của các lễ hội âm nhạc mang thương hiệu Việt Nam trong tương lai, bởi vì công nghiệp âm nhạc đã được xác định là trọng tâm của công nghiệp văn hóa, trong chiến lược phát triển văn hóa tầm nhìn 2030 mà Chính phủ đã đề ra. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực đầu tư cho công nghiệp âm nhạc, trọng tâm là các lễ hội âm nhạc, chắc chắn rằng những thành tựu ban đầu là niềm khích lệ cho các địa phương có tiềm năng du lịch khác có thể học hỏi, xây dựng những lễ hội âm nhạc. Hy vọng trong tương lai gần, người hâm mộ âm nhạc trong và ngoài nước sẽ có nhiều hơn các cơ hội được gặp gỡ những ngôi sao của ngành công nghiệp biểu diễn, tại những điểm du lịch đẹp và hút khách.

Bình Nguyên

Tin bài khác
Việt Nam từ “thị trường khán giả” đến điểm dừng chân của những World tour toàn cầu

Việt Nam từ “thị trường khán giả” đến điểm dừng chân của những World tour toàn cầu

Hai đêm diễn bùng nổ của “ông hoàng Kpop” G-DRAGON tại Ocean City không chỉ khẳng định sức hút của ngôi sao hàng đầu quốc tế, mà còn chứng minh năng lực tổ chức world tour của Việt Nam - một điểm dừng chiến lược mới trên bản đồ âm nhạc toàn cầu. Đằng sau ánh đèn rực rỡ là tầm nhìn và chiến lược dài hạn, khi những tập đoàn tiên phong như Vingroup đang từng bước đặt nền móng cho kỷ nguyên công nghiệp văn hoá và du lịch âm nhạc Việt Nam.
Mã Pì Lèng “sống mũi con ngựa” hùng vĩ và tuyệt tác cảnh quan giữa đại ngàn Tuyên Quang

Mã Pì Lèng “sống mũi con ngựa” hùng vĩ và tuyệt tác cảnh quan giữa đại ngàn Tuyên Quang

Giữa cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng uốn lượn như dải lụa vắt ngang trời mây, là cung đường được mệnh danh “vua” của các con đèo miền Bắc. Nơi đây không chỉ là minh chứng cho ý chí chinh phục của con người mà còn là tuyệt tác thiên nhiên với những khúc cua, hẻm vực sâu hun hút và sông Nho Quế màu xanh ngọc bích.
Dư âm đẹp của hòa nhạc Dvořák & Rachmaninov

Dư âm đẹp của hòa nhạc Dvořák & Rachmaninov

Tối 8/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm, hai kiệt tác lãng mạn của Rachmaninov và Dvořák đã đưa khán giả đi qua hành trình cảm xúc đầy thăng hoa từ chiều sâu tâm hồn Nga đến hơi thở tự do của thế giới mới.
Lý giải nguyên nhân Đà Nẵng trở thành “ngôi sao sáng” trên bản đồ du lịch MICE

Lý giải nguyên nhân Đà Nẵng trở thành “ngôi sao sáng” trên bản đồ du lịch MICE

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng ngày càng khẳng định vị thế “ngôi sao sáng” trên bản đồ du lịch MICE quốc tế. Không chỉ sở hữu hạ tầng hiện đại và đồng bộ, hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng sang trọng, Đà Nẵng còn được đánh giá cao nhờ những trải nghiệm du lịch MICE đẳng cấp và khác biệt hiếm nơi nào sánh bằng.
Ninh Bình bản hòa ca của non nước, di sản và tâm hồn Việt

Ninh Bình bản hòa ca của non nước, di sản và tâm hồn Việt

Vẻ đẹp Ninh Bình là sự hòa quyện giữa sông nước, núi non và di sản nghìn năm, khiến nơi đây trở thành điểm đến lay động mọi trái tim yêu Việt Nam.
Đà Nẵng thành phố đáng sống nhất Việt Nam và hành trình chạm đến cảm xúc của con người

Đà Nẵng thành phố đáng sống nhất Việt Nam và hành trình chạm đến cảm xúc của con người

Đà Nẵng “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” từ lâu đã là cái tên không thể thiếu trong bản đồ du lịch châu Á. Nằm giữa dải đất miền Trung, nơi biển xanh vỗ về chân núi, Đà Nẵng khiến du khách say lòng bởi vẻ đẹp hiện đại xen lẫn nét bình yên truyền thống.
Đèo Khau Cốc Chà hành trình chinh phục “15 tầng mây” giữa đại ngàn Cao Bằng

Đèo Khau Cốc Chà hành trình chinh phục “15 tầng mây” giữa đại ngàn Cao Bằng

Khau Cốc Chà cung đèo 15 tầng uốn lượn giữa núi rừng Cao Bằng, nơi du khách tìm thấy vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và thách thức.
Hành trình hồi hương của những cuốn sách – khi tri thức được gửi bằng tình yêu quê hương

Hành trình hồi hương của những cuốn sách – khi tri thức được gửi bằng tình yêu quê hương

Không chỉ là những quyển sách, đó là ký ức, là tâm huyết của hai trí thức Việt kiều dành cho quê hương. Từ tấm lòng của cố GS. Trần Hữu Dũng và TS. Võ Tá Hân, hành trình tri thức trở về đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái và niềm tin vào sức mạnh của học vấn.
Vingroup công bố trụ cột văn hóa – kiến tạo không gian nghệ thuật đẳng cấp quốc tế

Vingroup công bố trụ cột văn hóa – kiến tạo không gian nghệ thuật đẳng cấp quốc tế

Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột Văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Vĩnh Thuận (Hải Phòng): Rộn rã lễ hội mùa Rươi đầu tiên

Vĩnh Thuận (Hải Phòng): Rộn rã lễ hội mùa Rươi đầu tiên

Từ dòng sông Luộc đất phù sa đắp bồi, Vĩnh Thuận đang viết tiếp câu chuyện đẹp của sự gắn kết giữa con người – thiên nhiên – văn hóa. Mùa rươi năm nay, không chỉ có vị ngọt của đất, mà còn có vị ngọt của niềm tin và khát vọng vươn lên của một vùng quê đáng mến. Đây cũng là lần đầu tiên " Lộc của trời" được chính quyền địa phương tổ chức lễ hội phát huy thế mạnh và tìm hướng đi mới cho tương lai.
Tháng 11 rực rỡ hành trình chạm vào mùa đẹp nhất Việt Nam

Tháng 11 rực rỡ hành trình chạm vào mùa đẹp nhất Việt Nam

Tháng 11 mùa đẹp nhất để du lịch Việt Nam. Từ Tuyên Quang hoa nở, Đà Lạt vàng dã quỳ đến Phú Quốc rực nắng, mỗi nơi là một bản tình ca rực rỡ.
Ocean City "bùng nổ" trước giờ G: Fan Việt và quốc tế cuồng nhiệt đổ về, tạo nên trải nghiệm âm nhạc hiếm có

Ocean City "bùng nổ" trước giờ G: Fan Việt và quốc tế cuồng nhiệt đổ về, tạo nên trải nghiệm âm nhạc hiếm có

Chỉ còn vài tiếng trước giờ concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank chính thức lên đèn, 8Wonder Ocean City đang trở thành tâm điểm sôi động nhất Hà Nội. Dòng người đổ về mỗi lúc một đông, khắp nơi đều tràn ngập sắc màu, tiếng cười cùng sự háo hức của hàng chục ngàn fan sẵn sàng “cháy” hết mình cho đêm nhạc lịch sử.
13+ thực phẩm giàu collagen giúp phụ nữ sau 25 tuổi giữ mãi làn da căng mướt, tươi trẻ

13+ thực phẩm giàu collagen giúp phụ nữ sau 25 tuổi giữ mãi làn da căng mướt, tươi trẻ

Bổ sung thực phẩm giàu collagen mỗi ngày giúp phụ nữ sau 25 tuổi duy trì làn da căng bóng, đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa từ bên trong.
Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử

Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử

Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
Đèo Khau Phạ  “sừng trời” huyền thoại giữa đại ngàn Tây Bắc

Đèo Khau Phạ “sừng trời” huyền thoại giữa đại ngàn Tây Bắc

Đèo Khau Phạ, “sừng trời” của Tây Bắc, chinh phục du khách bởi mây trắng, ruộng bậc thang vàng óng và lễ hội “Bay trên mùa vàng” độc đáo.