Khai mạc Tuần lễ quảng bá Na Chi Lăng và đặc sản Lạng Sơn năm 2018 tại Hà Nội
Với quy mô 200 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất đến từ các địa phương trên cả nước. Hội chợ, trưng bày phong phú nhiều mặt hàng như nông, lâm, thủy sản, sản phẩm làng nghề nông thôn được chứng nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam. Đặc biệt tại Hội chợ lần này có sự kết hợp với chương trình quảng bá Na Chi Lăng và đặc sản tỉnh Lạng Sơn, đây là điểm nhấn góp phần tạo nên sự hấp dẫn của Hội chợ.
Ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp ) - cho biết: Đến với Hội chợ lần này, quý khách hàng có cơ hội được mua sắm, thưởng thức nhiều loại nông đặc sản đặc sắc, các món ẩm thực hấp dẫn, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đến từ Lạng Sơn và nhiều địa phương khác. Hội chợ sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, địa phương quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; trao đổi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác, xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của doanh nghiệp và địa phương.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, huyện Chi Lăng là vùng sản xuất na tập trung với diện tích lớn, được trồng chủ yếu ở 6 xã (Chi Lăng, Quang Lang, Mai Sao, Y Tịch, Thượng Cường, Hòa Bình) và 2 thị trấn (Chi Lăng, Đồng Mỏ) với diện tích gần 1.600 ha, sản lượng hằng năm đạt từ 15.000 tấn trở lên. Trong thời gian qua, người trồng na tại Chi Lăng rất tích cực trong việc bảo vệ chất lượng sản phẩm.
Đặc sản Na Chi Lăng được bày bán tại Hà Nội
Na Chi Lăng nổi tiếng khi chín có mẫu mã đẹp, lượng hạt ít, cùi nhiều, hàm lượng đường, chất dinh dưỡng cao. Với giá thị trường như hiện nay, các nhà vườn trồng na bán 30.000 đồng/kg tại vườn, cao điểm những ngày đầu vụ giá bán tới 60.00 – 80.000 đồng/kg. Có những gia đình thu nhập từ bán na lên tới hàng trăm triệu đồng/năm. Thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, từ đầu tháng 7/2018 đến nay, Na Chi Lăng không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu với số lượng khá lớn. Tuy nhiên, ngoài thị trường hiện có nhiều loại na nên các lái buôn thường mang na từ nơi khác đến bán tại địa bàn huyện, lợi dụng thương hiệu “Na Chi Lăng” làm cho giá bán Na Chi Lăng thường xuyên biến động ảnh hưởng đến thương hiệu. Chính vì vậy, địa phương mong muốn được hợp tác, đưa sản phẩm na về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.
Đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đến Hội chợ chọn mua sản phẩm đặc sản Na Chi Lăng VietGAP
“Hội chợ sản phẩm nông nghiệp an toàn, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý; Tuần lễ quảng bá Na Chi Lăng và đặc sản Lạng Sơn năm 2018” sẽ diễn ra từ ngày 22 đến hết 28/8 tại khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại (số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).
Trong khuôn khổ của Hội chợ sẽ diễn ra Hội nghị “Giao thương, kết nối cung - cầu, quảng bá các sản phẩm nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn” và Hội nghị “Quảng bá các sản phẩm chỉ dẫn địa lý của Việt Nam”.
Nguyễn Hạnh