Khai mạc Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022

13:22 18/05/2022

Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022 chính thức khai mạc lúc 20h ngày 17/5 tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã tạo ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân…

Ảnh minh họa
Rước ảnh Bác Hồ từ Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên ra sân vận động Làng Sen.

UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022 nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5/2022), kỷ niệm 35 năm tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc", "danh nhân văn hóa kiệt xuất” nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ thành kính của nhân dân cả nước đối với Bác. Đồng thời, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và giá trị văn hóa Làng Sen, quê hương Nam Đàn. Ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới “Hội nhập và phát triển”. Sự kiện này đã tạo được ấn tượng âm vang trong lòng du khách và nhân dân… 

Ảnh minh họa
Đại biểu cùng đông đảo du khách và nhân dân tham dự khai mạc Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022. 

Phát biểu khai mạc lễ hội nêu trên, ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân ta, là dịp để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ. Là dịp để chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Bên cạnh đó, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Nghệ An vào dịp sinh nhật Bác, là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc như những đoá hoa toả hương thơm ngát nhân Ngày sinh nhật của Người. 

Ảnh minh họa
Ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022.

“Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động Nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng và Dân ca kịch hiện nay. Hơn nữa, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 được tổ chức là cơ hội để nhân dân tỉnh Nghệ An và du khách được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng miền trên toàn quốc khi đến với Nghệ An trong dịp Lễ hội Làng Sen nhân dịp ngày sinh của Người” - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhìn nhận. 

Ảnh minh họa
Tiết mục “Người là niềm tin tất thắng” chào mừng khai mạc Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022.

Phát biểu chào mừng lễ hội, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ: “Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Nơi đây, lịch sử dân tộc đã ghi nhận thời nào cũng có những tấm gương về lòng yêu nước quả cảm, sự kiên trung và hiếu học, người dân mộc mạc, chân tình và giàu lòng mến khách. Xứ Nghệ cũng là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của du khách. Đến với Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022, ngoài việc thi tài, biểu diễn, chúng tôi mong muốn các quý vị sẽ được tham quan thêm những di tích, danh thắng, các điểm đến du lịch để cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, hiểu thêm về văn hóa và con người xứ Nghệ để yêu hơn mảnh đất và con người nơi đây”. 

Ảnh minh họa
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh trống khai mạc đánh trống khai mạc Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022.

Được biết, Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, trang trọng, đã thu hút sự quan tâm tham gia, hưởng ứng của đông đảo du khách trong và ngoài nước cũng như các tầng lớp nhân dân.

Hoàng Lan - Hương Giang