Thứ sáu 21/11/2025 01:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Kantar dự đoán 5 xu hướng truyền thông chủ đạo năm 2024

16/11/2023 11:52
Kantar mới đây đã đưa ra báo cáo Media Trends and Predictions 2024, xác định 5 xu hướng chính sẽ định hình ngành truyền thông và quảng cáo trong năm 2024 sắp tới.
Kantar đưa ra báp cáo Media Trends and Predictions 2024
Kantar đưa ra báp cáo Media Trends and Predictions 2024.

Các chuyên gia hàng đầu tại Kantar dự báo rằng, các yếu tố như kinh tế vĩ mô cùng sự thay đổi trong thói quen người dùng sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành truyền thông trong năm 2024. Do đó, các nhà tiếp thị cần tập trung lại vào nội dung thư viện và mở rộng cách thức đánh giá khán giả.

5 xu hướng chính theo báo cáo mới nhất Kantar đưa ra cho năm 2024 bao gồm:

  1. 1. Sự phát triển của AVOD (dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo)

Với việc áp lực lạm phát gia tăng, Kantar dự báo sự phát triển mạnh mẽ hơn của loại hình AVOD trên các thị trường vào năm tới. Số liệu chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 4% người tiêu dùng toàn cầu sẽ ưu tiên cho dịch vụ đăng ký trực tuyến nếu họ phải đối mặt với chi phí ngoài ý muốn.

Sự không ổn định của thị trường đang hướng khán giả đến các dịch vụ có hỗ trợ quảng cáo với giá cả phải chăng hơn.

  1. 2. Thay đổi trong tiêu chí đánh giá nội dung

Thời gian vừa qua, cuộc đình công của các nhà văn, biên kịch Hollywood đã thúc đẩy việc đánh giá lại giá trị của các tác phẩm kinh điển như “The Office” hay “Friends”. Trong khi việc sản xuất các chương trình mới bị đình trệ, các dịch vụ phát trực tuyến đã đổi hướng sang xây dựng thư viện nội dung từ khắp nơi trên thế giới với nhiều định dạng khác nhau. Do vậy, để có thể hiểu rõ cả thói quen xem trực tuyến lẫn truyền hình truyền thống, các nền tảng sẽ mở rộng “định nghĩa” về xem và các tiêu chí đánh giá.

  1. 3. Nhà quảng cáo sẽ nhắm mục tiêu một cách thông minh

AVOD (dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo) sẽ là xu hướng chính cho nhà quảng cáo trong năm sau.

Cụ thể, các nhà quảng cáo có thể thử nghiệm nhiều hơn khi các thương hiệu tham gia vào cuộc cách mạng AVOD, với sản phẩm đặt trong các chương trình phổ biến, quảng cáo tương tác cho phép người xem tham gia và mua sắm trực tiếp.

  1. 4. Thách thức và cơ hội từ trí tuệ nhân tạo AI

Năm 2023 đã đánh dấu sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) với sự ra đời của ChatGPT và Bard. Do đó, năm 2024 tới đây sẽ tiếp tục chứng kiến ngành truyền thông khám phá sâu hơn về việc tích hợp AI, cũng như đối mặt với các mối quan ngại về định kiến và vi phạm bản quyền từ việc sử dụng AI.

  1. 5. Nhiều nguồn dữ liệu được tích hợp giúp tăng cường hiểu biết khán giả

Trong năm 2023, với nhiều nguồn dữ liệu có sẵn, bao gồm dữ liệu trực tiếp từ thiết bị và dữ liệu bên thứ nhất do các nền tảng và nhà quảng cáo sở hữu, đã cho phép việc hiểu biết hành vi của khán giả trở nên dễ dàng và chi tiết hơn.

Trong năm 2024, các chuyên gia của Kantar dự đoán, nhà quảng cáo và chủ sở hữu nội dung sẽ tìm nhiều cách để tích hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau nhằm cải thiện việc đưa ra chiến lược phù hợp nhất.

Qua báo cáo Media Trends and Predictions 2024 của Kantar, chúng ta có thể thấy một bức tranh tổng thể về tương lai của ngành công nghiệp truyền thông và quảng cáo. Các dự đoán này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và công nghệ, mà còn chỉ ra những cơ hội và thách thức mà các nền tảng phát sóng, nhà sản xuất nội dung cũng như các nhà quảng cáo sẽ phải đối mặt.

Sự lên ngôi của AVOD cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và việc mở rộng tiêu chí đánh giá nội dung được đánh giá sẽ là những xu hướng chính sẽ định hình ngành truyền thông trong năm tới và những năm tiếp theo.

Bản báo cáo mới nhất Kantar không chỉ cung cấp những thông tin quan trọng mà còn là một gợi ý giải pháp hưu hiệu cho những ai đang tìm cách thích nghi và phát triển trong một ngành công nghiệp đầy những biến động và đổi mới liên tục.

Tuấn golf

Tin bài khác
Thanh toán QR Code bùng nổ nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn dùng mã cá nhân?

Thanh toán QR Code bùng nổ nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn dùng mã cá nhân?

Thanh toán QR Code ngày càng phổ biến tại Việt Nam, song nhiều hộ kinh doanh vẫn sử dụng mã QR cá nhân để nhận tiền, dẫn đến khó khăn trong quản lý, thiếu minh bạch và tiềm ẩn rủi ro về sổ sách, thuế.
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu

Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu

Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu. Các công nghệ thông minh có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất, giảm phù thuộc lao động, tăng chất lượng và tính ổn định.
Khai giảng chương trình Train-the-Trainers đầu tiên trên toàn quốc

Khai giảng chương trình Train-the-Trainers đầu tiên trên toàn quốc

Ngày 18/11, Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA), Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Tài chính phối hợp với Hiệp hội bán dẫn toàn cầu – Khu vực Đông Nam Á (SEMI SEA) khai giảng Chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, chuyên gia phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn (train-the- trainers) cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
Chủ tịch VBA hé lộ giải pháp để kiểm soát dòng vốn crypto khổng lồ?

Chủ tịch VBA hé lộ giải pháp để kiểm soát dòng vốn crypto khổng lồ?

Chủ tịch VBA khẳng định, dù đi kèm chi phí lưu trữ lớn, blockchain giúp truy vết dòng tiền rẻ và an toàn hơn giao dịch truyền thống. Việt Nam cần khung pháp lý để đưa dòng vốn 20 triệu nhà đầu tư vào tầm kiểm soát.
Lai Châu: Kết nối số mở đường cho 350 tấn nông sản và 30 triệu lượt tiếp cận

Lai Châu: Kết nối số mở đường cho 350 tấn nông sản và 30 triệu lượt tiếp cận

Lai Châu đang bứt phá mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số và mô hình thương mại điện tử nông nghiệp
Vì sao tỷ lệ tiếp cận chuyển đổi số tại hợp tác xã nông nghiệp còn thấp?

Vì sao tỷ lệ tiếp cận chuyển đổi số tại hợp tác xã nông nghiệp còn thấp?

Chuyển đổi số đã và đang trở thành yêu cầu bắt buộc với mọi thành phần kinh tế bao gồm cả khu vực hợp tác xã (HTX). Tuy nhiên, thực tế cho thấy: phần lớn HTX nông nghiệp hiện nay vẫn đang gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận và triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả.
Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc chuyển đổi số trong giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc chuyển đổi số trong giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng bằng cách thúc đẩy thanh toán không tiền mặt – một chuyển biến nhỏ trong thói quen, nhưng mang lại thay đổi lớn trong trải nghiệm di chuyển của người dân đô thị.
ThS. Lê Việt Cường: AI giúp trường nghề chuyển mình trong kỷ nguyên số

ThS. Lê Việt Cường: AI giúp trường nghề chuyển mình trong kỷ nguyên số

ThS. Lê Việt Cường chia sẻ, AI là “chìa khóa vàng” giúp nâng cao năng lực số và kết nối hợp tác ba bên chiến lược cho giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” thúc đẩy kinh tế số

TP. Hồ Chí Minh xây dựng mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” thúc đẩy kinh tế số

TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai các mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” và “kết nối dữ liệu ngành”, hướng tới mục tiêu đưa kinh tế số chiếm 40% GRDP vào năm 2030.
Ứng dụng công nghệ số: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế

Ứng dụng công nghệ số: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế

Trước làn sóng toàn cầu hóa, chuyển đổi số đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế quốc tế.
Vĩnh Long: Tiên phong thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vĩnh Long: Tiên phong thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều ngày 24/10/2025, tại Trường đại học Cửu Long, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long phối hợp Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch tuyên truyền thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025, đồng thời Hội nghị sơ kết chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”.
EVNSPC hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột năng lượng phía Nam

EVNSPC hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột năng lượng phía Nam

Trong 9 tháng của năm 2025, EVNSPC đạt kết quả tích cực trên cả ba lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tài chính, hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu EVN giao. Tổng công ty đồng thời đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, đầu tư xây dựng và chuyển đổi số, góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững khu vực phía Nam.
Hội nghị Thúc đẩy chuyển đổi số - xanh doanh nghiệp Việt Nam 2025

Hội nghị Thúc đẩy chuyển đổi số - xanh doanh nghiệp Việt Nam 2025

Sáng ngày 20/10, Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (APED), Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức “Hội nghị đối tác Thúc đẩy chuyển đổi số - xanh doanh nghiệp Việt Nam 2025” (VETTP 2025).
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.