Thứ tư 16/07/2025 02:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Kantar dự đoán 5 xu hướng truyền thông chủ đạo năm 2024

16/11/2023 11:52
Kantar mới đây đã đưa ra báo cáo Media Trends and Predictions 2024, xác định 5 xu hướng chính sẽ định hình ngành truyền thông và quảng cáo trong năm 2024 sắp tới.
Kantar đưa ra báp cáo Media Trends and Predictions 2024
Kantar đưa ra báp cáo Media Trends and Predictions 2024.

Các chuyên gia hàng đầu tại Kantar dự báo rằng, các yếu tố như kinh tế vĩ mô cùng sự thay đổi trong thói quen người dùng sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành truyền thông trong năm 2024. Do đó, các nhà tiếp thị cần tập trung lại vào nội dung thư viện và mở rộng cách thức đánh giá khán giả.

5 xu hướng chính theo báo cáo mới nhất Kantar đưa ra cho năm 2024 bao gồm:

  1. 1. Sự phát triển của AVOD (dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo)

Với việc áp lực lạm phát gia tăng, Kantar dự báo sự phát triển mạnh mẽ hơn của loại hình AVOD trên các thị trường vào năm tới. Số liệu chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 4% người tiêu dùng toàn cầu sẽ ưu tiên cho dịch vụ đăng ký trực tuyến nếu họ phải đối mặt với chi phí ngoài ý muốn.

Sự không ổn định của thị trường đang hướng khán giả đến các dịch vụ có hỗ trợ quảng cáo với giá cả phải chăng hơn.

  1. 2. Thay đổi trong tiêu chí đánh giá nội dung

Thời gian vừa qua, cuộc đình công của các nhà văn, biên kịch Hollywood đã thúc đẩy việc đánh giá lại giá trị của các tác phẩm kinh điển như “The Office” hay “Friends”. Trong khi việc sản xuất các chương trình mới bị đình trệ, các dịch vụ phát trực tuyến đã đổi hướng sang xây dựng thư viện nội dung từ khắp nơi trên thế giới với nhiều định dạng khác nhau. Do vậy, để có thể hiểu rõ cả thói quen xem trực tuyến lẫn truyền hình truyền thống, các nền tảng sẽ mở rộng “định nghĩa” về xem và các tiêu chí đánh giá.

  1. 3. Nhà quảng cáo sẽ nhắm mục tiêu một cách thông minh

AVOD (dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo) sẽ là xu hướng chính cho nhà quảng cáo trong năm sau.

Cụ thể, các nhà quảng cáo có thể thử nghiệm nhiều hơn khi các thương hiệu tham gia vào cuộc cách mạng AVOD, với sản phẩm đặt trong các chương trình phổ biến, quảng cáo tương tác cho phép người xem tham gia và mua sắm trực tiếp.

  1. 4. Thách thức và cơ hội từ trí tuệ nhân tạo AI

Năm 2023 đã đánh dấu sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) với sự ra đời của ChatGPT và Bard. Do đó, năm 2024 tới đây sẽ tiếp tục chứng kiến ngành truyền thông khám phá sâu hơn về việc tích hợp AI, cũng như đối mặt với các mối quan ngại về định kiến và vi phạm bản quyền từ việc sử dụng AI.

  1. 5. Nhiều nguồn dữ liệu được tích hợp giúp tăng cường hiểu biết khán giả

Trong năm 2023, với nhiều nguồn dữ liệu có sẵn, bao gồm dữ liệu trực tiếp từ thiết bị và dữ liệu bên thứ nhất do các nền tảng và nhà quảng cáo sở hữu, đã cho phép việc hiểu biết hành vi của khán giả trở nên dễ dàng và chi tiết hơn.

Trong năm 2024, các chuyên gia của Kantar dự đoán, nhà quảng cáo và chủ sở hữu nội dung sẽ tìm nhiều cách để tích hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau nhằm cải thiện việc đưa ra chiến lược phù hợp nhất.

Qua báo cáo Media Trends and Predictions 2024 của Kantar, chúng ta có thể thấy một bức tranh tổng thể về tương lai của ngành công nghiệp truyền thông và quảng cáo. Các dự đoán này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và công nghệ, mà còn chỉ ra những cơ hội và thách thức mà các nền tảng phát sóng, nhà sản xuất nội dung cũng như các nhà quảng cáo sẽ phải đối mặt.

Sự lên ngôi của AVOD cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và việc mở rộng tiêu chí đánh giá nội dung được đánh giá sẽ là những xu hướng chính sẽ định hình ngành truyền thông trong năm tới và những năm tiếp theo.

Bản báo cáo mới nhất Kantar không chỉ cung cấp những thông tin quan trọng mà còn là một gợi ý giải pháp hưu hiệu cho những ai đang tìm cách thích nghi và phát triển trong một ngành công nghiệp đầy những biến động và đổi mới liên tục.

Tuấn golf

Tin bài khác
Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cho rằng, muốn chuyển đổi số bứt phá, Việt Nam cần đổi mới tư duy về AI và chính phủ thông minh.
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Chiều 10/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật.
Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngân hàng Nhà nước cho biết ngành ngân hàng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính, thúc đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng.
Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) tại công văn số 128/TCHQ-TCCB ngày 8/1/2025, ngành Hải quan đang đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa quy trình thông quan, nhằm tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI

Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập phối hợp cùng Unica.vn tổ chức tọa đàm "Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" vào ngày 9/7/2025.
Hoàn thiện hệ thống khấu trừ và nộp thuế thay trên sàn thương mại điện tử

Hoàn thiện hệ thống khấu trừ và nộp thuế thay trên sàn thương mại điện tử

Một nội dung quan trọng được quy định tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP là trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay của các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử và các tổ chức cung cấp nền tảng số có chức năng hỗ trợ thanh toán.
Vai trò, cơ hội và chiến lược đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái tài chính số

Vai trò, cơ hội và chiến lược đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái tài chính số

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố triển khai Nghị định 94/2025/NĐ-CP – văn bản đầu tiên đặt nền móng cho một sandbox tài chính có kiểm soát tại Việt Nam.
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Nhằm trang bị cho doanh nghiệp những công cụ thực tiễn, chiến lược chuyển đổi hiệu quả, ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi Hội thảo chuyên đề “ESG - Chuyển đổi số - Đổi mới sáng tạo - Tài chính xanh”.
Chính phủ cấp 1.000 tỷ cho Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia

Chính phủ cấp 1.000 tỷ cho Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia

Nghị định 160/2025/NĐ‑CP (29/6/2025) thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia, quỹ tài chính ngoài ngân sách, do Bộ Công an quản lý, với vốn khởi điểm 1.000 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ ứng dụng AI, Big Data, IoT… bảo đảm an toàn dữ liệu và thúc đẩy chuyển đổi số cả nước.
Chính phủ thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia: Động lực mới cho chuyển đổi số

Chính phủ thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia: Động lực mới cho chuyển đổi số

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 160/2025/NĐ-CP về việc thành lập Quỹ Phát triển Dữ liệu Quốc gia – bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển, khai thác và ứng dụng dữ liệu trong quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.
Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Niềm tin đổ vỡ, truyền thông bế tắc: Start-up Việt phải tự mình bán sản phẩm

Startup Việt đang “gãy” vì không kịp thích nghi thì việc tối ưu chi phí, củng cố nhân hiệu trở thành chiến lược sinh tồn bắt buộc
Kinh doanh thương mại điện tử: Phải hiểu luật và tuân thủ pháp luật

Kinh doanh thương mại điện tử: Phải hiểu luật và tuân thủ pháp luật

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy nếu người bán không nắm rõ quy định pháp luật. Câu chuyện không chỉ là đăng bán hàng online, mà là hiểu luật, tuân thủ luật – yếu tố sống còn để phát triển bền vững trong môi trường số.
Triển khai thẻ vé điện tử liên thông tàu điện – xe buýt

Triển khai thẻ vé điện tử liên thông tàu điện – xe buýt

Từ ngày 2/9/2025, Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giữa các phương tiện vận tải công cộng như tàu điện và xe buýt, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình xây dựng giao thông đô thị hiện đại, không dùng tiền mặt.
Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì?

Hỗ trợ về thuế với hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi: Sapo hiến kế gì?

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cam kết xây dựng gói dịch vụ hợp lý, miễn phí phần mềm kế toán, hỗ trợ hóa đơn điện tử... nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi từ khoán thuế sang kê khai thuế.
Chuyển đổi hộ kinh doanh: Từ “nỗi sợ thuế” đến hệ sinh thái số minh bạch

Chuyển đổi hộ kinh doanh: Từ “nỗi sợ thuế” đến hệ sinh thái số minh bạch

Tại Hội nghị “Trao đổi giải pháp hỗ trợ người nộp thuế triển khai Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân”, đại diện các tập đoàn viễn thông lớn như Viettel và VNPT đã khẳng định cam kết đồng hành với ngành Thuế trong việc hỗ trợ hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi từ mô hình thuế khoán sang tự kê khai.