Taku Tanaka - Nhà sáng lập startup Kamereo |
Kamereo - start up 6 năm tuổi chuyên cung cấp thực phẩm cho những khách hàng như Pizza 4P's, Family Mart, Park Hyatt, El Gaucho,…- đã huy động thành công 7,8 triệu USD . Vòng gọi vốn lần này có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản như Sumitomo Corporation, SMBC Venture Capital Co, Mitsubishi UFJ Capital Co… và một số nhà đầu tư cá nhân.
Cả 5 quỹ đầu tư trên đều đến từ Nhật Bản – cũng là quê hương của nhà sáng lập Taku Tanaka . Ở những vòng gọi vốn trước, Kamereo cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư có trụ sở chính ở Nhật Bản. Với lần gọi vốn này, Kamereo đã thành công tăng tổng vốn huy động của công ty vượt 15 triệu USD.
“Chúng tôi đã và đang liên tục xây dựng một chuỗi cung ứng thực phẩm tốt hơn tại Việt Nam, với doanh thu và lợi nhuận đều có sự cải thiện kể từ khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Thị trường cung ứng thực phẩm ở Việt Nam rất lớn, nhưng hiện tại chưa có ai nổi bật để chiếm lĩnh thị trường.Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đánh giá cao đội ngũ của chúng tôi và khả năng mang lại giá trị thực sự cho cả khách hàng và nhà cung cấp, thông qua việc xây dựng một chuỗi cung ứng toàn diện, từ đầu vào đến đầu ra, với mục tiêu trở thành nền tảng cung cấp thực phẩm lớn nhất tại Việt Nam ”, ông Taku Tanaka giải thích lý do vì sao doanh nghiệp của ông có thể ngược chiều gió trong ‘mùa đông gọi vốn’.
Kamereo đồng sáng lập bởi Taku Tanaka, người rời công ty chứng khoán Credit Suisse Nhật Bản năm 2015 đến Việt Nam làm Giám đốc vận hành Pizza 4P's, góp phần đưa thương hiệu từ cửa hàng nhỏ tại TP HCM thành chuỗi nhà hàng có tiếng.
Ông rời Pizza 4P's vào tháng 1/2017 và đồng sáng lập Kamereo vào tháng 6/2018 cùng Hiroshi Tokaku, ban đầu là dịch vụ nền tảng tìm kiếm nguồn cung ứng và mua hàng. Họ huy động được 500.000 USD đầu tiên vào 2019 và nhận thêm 4,6 triệu USD ở vòng series A vào mùa dịch 2021.
Đó là thời điểm họ tập trung hơn vào cung cấp sỉ nguyên liệu thực phẩm cho phân khúc HORECA (khách sạn, nhà hàng, quán cà phê). Thị trường này ước tính quy mô đến 100 tỷ USD, tăng trưởng trên 5% trong vòng 5 năm tới và còn thiếu công ty bán buôn lớn như Nhật Bản hay Mỹ.
"Với dân số vượt 100 triệu người vào 2023 và tăng trưởng kinh tế liên tục, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực mạng lưới phân phối thực phẩm, còn nhiều dư địa cải thiện hiệu quả", Taiki Goto, Phó tổng giám đốc Bộ phận đầu tư II, Mitsubishi UFJ Capital, nhận định.
Một nhà kho của Kamereo |
CEO Kamereo tin rằng họ có cơ hội trở thành một nhân tố chính trong ngành khi thị trường chưa có đối thủ nào dẫn đầu rõ ràng. Dù vậy Kamereo vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như nguồn vốn, logistics, vận hành và tăng trưởng kinh doanh.
"Phần lớn những thách thức này phụ thuộc vào cách chúng tôi xây dựng công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển doanh nghiệp với tinh thần Kaizen là cốt lõi", ông Taku chia sẻ.
Kamereo dự định dùng nguồn vốn mới mở rộng hoạt động kinh doanh, danh mục sản phẩm, triển khai nhập khẩu và ra mắt các dịch vụ mới như mô hình sàn giao dịch (marketplace), phát triển thêm tính năng sản phẩm.
Kamereo hiện có 200 nhân sự, đang hợp tác với hơn 100 nông hộ để phục vụ 3.000 doanh nghiệp trong mảng nhà hàng, quán ăn và quán cà phê.
Từ tháng 12-2024, Kamereo đã chính thức mở rộng hoạt động ra Hà Nội, bên cạnh thị trường chính tại TP.HCM.
Để hỗ trợ chiến lược này, công ty đã xây dựng hệ thống vận chuyển lạnh hằng ngày kết nối miền Bắc và miền Nam, đồng thời chuẩn bị thiết lập các trung tâm logistics và bán hàng tại miền Trung.
Ông Hiroki Takeno, giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận bán lẻ của Sumitomo Corporation, cho biết Sumitomo sẽ hợp tác với Kamereo thông qua chuỗi bán lẻ Fujimart mà Sumitomo đang vận hành tại Hà Nội, nhằm hỗ trợ start up này mở rộng kinh doanh.
Đồng thời, Kamereo sẽ phát triển nền tảng trực tuyến B2B. Theo đó, các nhà cung cấp có thể lưu trữ hàng hóa tại hệ thống kho bãi của Kamereo. Công ty đảm nhiệm toàn bộ các khâu bán hàng, giao hàng và thu tiền.
Hiện Kamereo đã áp dụng mô hình này khi hợp tác với Gyomu Japan, đơn vị vận hành Gyomu Super tại Việt Nam.
Theo đó, Gyomu Japan đưa khoảng 450 sản phẩm của họ niêm yết trên nền tảng của Kamereo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của phân khúc khách hàng HORECA.
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 11 tháng đầu năm ước đạt 669.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2023. Các đô thị lớn hoặc có thế mạnh du lịch, công nghiệp tăng tốt như: Hà Nội (10,7%); TP HCM (9,4%), Khánh Hòa (17%), Hải Phòng (13,2%), Cần Thơ (12,6%) và Bình Dương (8,3%). |