Jamie Kern Lima: Người đầu tiên trở thành nữ CEO trong lịch sử của đế chế mỹ phẩm L’Oreal

11:28 25/02/2021

Trong nhiều năm, Jamie Kern Lima bị từ chối khắp nơi, thất bại và thậm chí có lúc chỉ còn vài trăm USD trong túi. Để tiến lên phía trước, cô biết rằng cô ấy phải nỗ lực hết mình.

Jamie Kern Lima, người sáng lập IT Cosmetics, cho biết: "Khi bạn tra tên của tôi trên Google, bạn sẽ thấy đó là câu chuyện một cô phục vụ bàn xây dựng đế chế mỹ phẩm trị giá hàng tỷ USD".

Jamie Kern Lima tham dự Giải thưởng Người ảnh hưởng của Mỹ tại The Novo của Microsoft vào ngày 18 tháng 11 năm 2017 ở Los Angeles, California
Jamie Kern Lima tham dự Giải thưởng Người có tầm ảnh hưởng của Mỹ vào ngày 18 tháng 11 năm 2017 ở Los Angeles, California.

Những điều đó là sự thật: Ở trường đại học, Kern Lima làm việc tại Denny’s. Năm 2008, cô và chồng đều nghỉ việc để thành lập công ty mỹ phẩm. Khi đó, cô là nhân viên của một hãng truyền thông địa phương. Kern Lima muốn một loại kem nền có thể che được bệnh rosacea của cô ấy (tình trạng gây mẩn đỏ trên mặt khá phổ biến). Vì vậy cô đã tạo ra một loại kem nền của riêng mình.

Theo Forbes, dòng sản phẩm trang điểm mở rộng từ đó và 8 năm sau, L’Oreal mua lại IT Cosmetics với giá 1,2 tỷ USD.

Kern Lima đã bỏ túi khoảng 410 triệu USD từ thương vụ này và trong khoảng ba năm, cô vẫn giữ vị trí Giám đốc điều hành của IT Cosmetics, điều này khiến cô trở thành nữ CEO đầu tiên trong lịch sử của L’Oreal.

Nhưng con đường đi đến thành công của cô cũng gian nan như những tỷ phú khác. Trong nhiều năm liền, cô bị từ chối khắp nơi, thất bại và thậm chí có lúc chỉ còn vài trăm USD trong túi. Để tiến lên phía trước, Kern Lima biết rằng cô phải nỗ lực hết mình.

Kern Lima nhớ một nhà đầu tư nam đã nói với cô rằng anh ta không tin phụ nữ sẽ mua đồ trang điểm từ một người với thân hình và cân nặng giống như cô”. Điều đó làm tôi thấy tổn thương, “tôi đã đi vào ô tô và khóc", Lima chia sẻ. 

QVC- kênh mua sắm tại nhà hàng đầu của Mỹ từng từ chối nhập hàng của IT Cosmetics trong 3 năm, còn chuỗi mỹ phẩm Sephora cũng nói không với Công ty của Lima trong 6 năm. Thời điểm hiện tại, họ đều kinh doanh sản phẩm của IT Cosmetics.

Kern Lima nói: “Học cách để chấp nhận việc mình bị từ chối là rất quan trọng.

Mỗi lần nhận được câu trả lời không, Lima vẫn hồi đáp như thể một ngày nào đó họ sẽ thay đổi quyết định. Cô gửi email cảm ơn và nói rằng mình rất mong chờ ngày sản phẩm của IT Cosmetics có cơ hội xuất hiện trên kệ hàng của họ

Trong cuốn hồi ký mới đấy của mình, Lima viết: "Thường thì các chuyên gia không thực sự tự mình xây dựng một thứ gì đó ngay từ đầu. Tuy là người có tầm nhìn nhưng đôi lúc, họ không nhận ra được thành công của một sản phẩm có tiềm năng. Để dấn thân vào lĩnh vực mình chưa có tên tuổi, chúng ta phải khiến họ thay đổi cái nhìn về sản phẩm.

Kern Lima nói, nếu cô ấy biết điều đó sớm hơn khi còn là một doanh nhân trẻ, cô đã có thể tự cứu mình khỏi nhiều đêm thức trắng."Chìa khóa của thành công là bình tĩnh lại và lắng nghe, trực giác sẽ mách bảo chúng ta cần phải làm gì".

Mặc dù bản chất của con người là cảm thấy bị tổn thương hoặc phẫn nộ với những người từ chối ý tưởng hoặc sản phẩm của mình, nhưng việc ngậm đắng nuốt cay sẽ không bao giờ có tác dụng, cô nói.

“Nếu tôi có ác cảm với bất kỳ ai đã từ chối tôi, tôi sẽ không bao giờ biến những thất bại thành vinh quang như ngày hôm nay”, cô viết trong cuốn “Believe It”.

Lyly (Theo CNBC)