Thứ tư 19/03/2025 16:23
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024

19/03/2025 09:53
iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 vào ngày 18 tháng 03 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC.

“Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 2024” (Gọi tắt là “Báo cáo”) được xây dựng từ nghiên cứu của 4.005 nhà hàng/ café cùng 4.453 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, Báo cáo cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp F&B tại Việt Nam.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6_ trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường
iPOS.vn và Nestlé Professional nhận xét Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6_ trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường

Báo cáo đã mang tới một góc nhìn tổng quan nhất về ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 thông qua 04 nội dung chính: Thứ nhất, nhận định tổng quan về thị trường F&B năm 2024, bao gồm việc đánh giá tỷ lệ tăng trưởng số lượng cửa hàng và tổng doanh thu ngành F&B.Thứ hai, phân tích, đánh giá và nhận định về tình hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống năm 2024 thông qua nghiên cứu hơn 4.000 đơn vị F&B trên cả nước. Thứ ba,phân tích hành vi tiêu dùng của thực khách năm 2024 thông qua nghiên cứu gần 4.500 đáp viên tại 64 tỉnh thành.Thứ tư, dự báo tiềm năng kinh doanh và xu hướng ẩm thực tại Việt Nam năm 2025.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn cho biết: “Năm 2024 đã đánh dấu nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. Mặc dù đối mặt với những khó khăn chung như giá nguyên vật liệu tăng cao, doanh thu toàn ngành vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dù lợi nhuận bị ảnh hưởng. Tuy vậy, thị trường vẫn có những dấu hiệu đáng mừng khi chi tiêu của thực khách ở mức khá. Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 là một trong những hoạt động thường niên của chúng tôi, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường”.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Quang Long – Đại diện Nestle Professional chia sẻ: “Thị trường F&B tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức. Năm nay, Nestle Professional rất tự hào và hân hạnh được đồng hành cùng iPOS.vn trong việc thực hiện báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam 2024. Với mục tiêu cung cấp những cập nhật mới nhất về thị trường, về sự thay đổi trong nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng, chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong ngành F&B Việt Nam phát triển định hướng và tối ưu hóa hoạt động trong thời gian tới, chung tay cùng nhau phát triển thị trường F&B Việt Nam bền vững và thành công hơn nữa.”

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quang Long - Đại diện Nestlé Professional cho biết: "Nestlé Professional không ngừng nghiên cứu chuyên sâu để thấu hiểu hành vi và khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh F&B trong việc tạo ra những sản phẩm, trải nghiệm và mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường."

Thị trường F&B 2024: Những điểm sáng hiếm hoi khi kinh tế chạm đáy

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.

Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023, và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.

Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, Báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Theo đó, xu hướng ăn ngoài vào cuối tuần đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là nhóm thỉnh thoảng và thường xuyên chiếm gần 70%. Khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 VNĐ cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3-4 lần/tuần) tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).

Những trào lưu ẩm thực mới gây sốt năm 2024

Sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B năm 2024 chứng kiến sự chững lại rõ rệt. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận họ không chạy theo bất kỳ “trend” ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.

Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam. Trong khi đó, trà đậm vị – từng là một xu hướng lớn trong năm 2023 – lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hoà, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống

Các món đồ uống Matcha đứng đầu trong danh sách trào lưu các món đồ ăn, đồ uống được ưa chuộng nhất năm 2024
Các món đồ uống Matcha đứng đầu trong danh sách trào lưu các món đồ ăn, đồ uống được ưa chuộng nhất năm 2024

.

Ngành F&B 2025 - Dự báo đầy tiềm năng với nhiều xu hướng mới

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8%, tập trung vào các động lực kinh tế mũi nhọn như xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), và phát triển công nghiệp. Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024.

Năm 2025 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới. Trong lĩnh vực đồ ăn, lẩu bò tươi Triều Châu – với hương vị đậm đà cùng thịt bò tươi ngon – đang thu hút sự quan tâm lớn. Bên cạnh đó, lẩu hấp thủy nhiệt, với phương pháp chế biến giúp giữ trọn dưỡng chất mà không sử dụng dầu mỡ, cũng dần trở thành lựa chọn được ưa chuộng. Ở mảng đồ uống, MILO và Matcha tiếp tục khẳng định sức hút, không chỉ trong những công thức truyền thống mà còn qua các biến tấu sáng tạo, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của giới trẻ.

Tin bài khác
Cổ phiếu Tesla lao dốc trước công nghệ "đột phá" của đối thủ Trung Quốc

Cổ phiếu Tesla lao dốc trước công nghệ "đột phá" của đối thủ Trung Quốc

Cổ phiếu của Tesla, vốn đã lao dốc hơn 44% từ cuối tháng 12, hiện đang phải đối mặt với sức ép từ BYD với công nghệ sạc pin siêu nhanh, khiến các nhà đầu tư lo ngại về vị thế dẫn đầu của hãng.
Dự kiến doanh thu tăng, Bột giặt Lix vẫn đặt mục tiêu lãi 2025 giảm

Dự kiến doanh thu tăng, Bột giặt Lix vẫn đặt mục tiêu lãi 2025 giảm

Doanh thu thuần 2025 của Bột giặt Lix dự kiến đạt 2.968 tỷ đồng, tăng 3,17%, tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự báo giảm gần 6% xuống còn 242 tỷ đồng.
Tập đoàn Hoa Sen chuyển hướng mạnh mẽ vào bán lẻ và bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen chuyển hướng mạnh mẽ vào bán lẻ và bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tìm kiếm lối thoát cho ngành thép suy giảm, chuyển hướng mạnh mẽ vào bán lẻ và bất động sản, tận dụng lợi thế từ hạ tầng phát triển.
Tập đoàn Xuân Thiện, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Angola

Tập đoàn Xuân Thiện, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Angola

Ngày 17/3/2025, tại thủ đô Luanda (Angola), Tập đoàn Xuân Thiện cùng Cơ quan Dầu mỏ, Khí đốt và Nhiên liệu Sinh học Quốc gia Angola (ANPG) ký Dự án đầu tư nghiên cứu chung tìm kiếm thăm dò dầu khí tại bồn trũng Etosha/Okavango, trong khu vực ba tỉnh Cunene, Cuando và Cubango thuộc Angola.
Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam chính thức ra mắt NESTGEN 2025, chương trình đào tạo trực tuyến kéo dài ba ngày (từ 18 đến 20 tháng 3 năm 2025), với mục tiêu cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng và mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Thủy sản Mekong chỉ đặt mục tiêu thoát lỗ cho năm 2025

Thủy sản Mekong chỉ đặt mục tiêu thoát lỗ cho năm 2025

Với chiến lược kinh doanh linh hoạt và định hướng tái cấu trúc cổ đông, Thủy sản Mekong kỳ vọng có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và hướng đến tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
Khởi công Dự án Nhà máy Lite-On Quảng Ninh giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD

Khởi công Dự án Nhà máy Lite-On Quảng Ninh giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD

Ngày 18/3, tại Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ khởi công Dự án Nhà máy Lite-On Quảng Ninh giai đoạn 1.
Đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường là yêu cầu bắt buộc của chủ đầu tư cụm công nghiệp

Đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường là yêu cầu bắt buộc của chủ đầu tư cụm công nghiệp

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, việc đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường đối với cụm công nghiệp là yêu cầu bắt buộc đối với chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp.
Ông chủ đồng hồ Minh Triệu đam mê với "cỗ máy thời gian"

Ông chủ đồng hồ Minh Triệu đam mê với "cỗ máy thời gian"

Từ bỏ nghề vốn được đào tạo bài bản để theo đuổi niềm đam mê với những “cỗ máy thời gian”, người sáng lập thương hiệu Đồng hồ Minh Triệu đã có một hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.
Lý do Ống thép Việt Đức VG PIPE lên kế hoạch năm 2025 đi lùi

Lý do Ống thép Việt Đức VG PIPE lên kế hoạch năm 2025 đi lùi

Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE (mã VGS) vừa công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 5/4 tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Shein khẳng định thuế quan của Mỹ không cản được làn sóng thời trang nhanh

Shein khẳng định thuế quan của Mỹ không cản được làn sóng thời trang nhanh

Shein khẳng định chính sách thuế quan của Mỹ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, bác bỏ cáo buộc lao động cưỡng bức và đẩy mạnh kế hoạch niêm yết để tăng cường minh bạch.
Khánh Hòa: Thúc đẩy kinh tế tư nhân góc nhìn từ chương trình Cà phê doanh nhân

Khánh Hòa: Thúc đẩy kinh tế tư nhân góc nhìn từ chương trình Cà phê doanh nhân

Chương trình Cà phê doanh nhân quý I/2025 tại Khánh Hòa đã mở ra nhiều thảo luận quan trọng về cơ hội và thách thức của kinh tế tư nhân. Lãnh đạo tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn", thúc đẩy phát triển bền vững.
Tân Tổng Giám đốc Masterise Group là con trai của Chủ tịch Techcombank

Tân Tổng Giám đốc Masterise Group là con trai của Chủ tịch Techcombank

Hồ Anh Minh, con trai Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, chính thức trở thành Tổng Giám đốc Masterise Group, đánh dấu sự thay đổi lớn tại tập đoàn này.
Savista thành lập trung tâm đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng quản lý

Savista thành lập trung tâm đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng quản lý

Ngày 14/3, Công ty SAVISTA chính thức công bố thành lập Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ và Kỹ năng Quản lý. Đây là bước tiến đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược cung cấp dịch vụ đào tạo và huấn luyện nhân sự; các dịch vụ đào tạo quản lý vận hành bài bản, chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu pháp lý hiện hành và nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động cũng như của các doanh nghiệp.
Dược liệu Pharmedic muốn tăng mức chia cổ tức năm 2024 lên 62,68%

Dược liệu Pharmedic muốn tăng mức chia cổ tức năm 2024 lên 62,68%

Dược liệu Pharmedic không phải lần đầu tiên điều chỉnh tăng cổ tức. Năm 2023, công ty đã tăng cổ tức tiền mặt từ 24% lên 65%, đồng thời chi trả cổ tức bổ sung từ nguồn hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển.