Indonesia chính thức siết chặt hoạt động giao dịch thương mại điện tử

12:04 28/09/2023

Quy định mới cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 27/9, Indonesia ra chính thức ra thông báo cấm giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội, động thái giáng mạnh vào TikTok, ứng dụng video ngắn đang đầu tư mạnh mẽ vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Chính phủ Indonesia cho biết quy định mới có hiệu lực ngay lập tức, nhằm bảo vệ các thương nhân và thị trường ngoại tuyến, đồng thời cho biết thêm việc định giá “săn mồi” (thuật ngữ chỉ việc đặt giá thấp giả tạo để loại bỏ cạnh tranh) trên các nền tảng truyền thông xã hội đang đe dọa doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Quy tắc mới được đưa ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan nói rằng đây là động thái của chính phủ nhằm bảo đảm cạnh tranh kinh doanh "công bằng và chính đáng", đồng thời bảo vệ dữ liệu người dùng.

Quy định mới cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả các sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

"TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Indonesia" – Bộ trưởng Zulkifli Hasan cảnh báo.

Đại diện TikTok Indonesia cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về quy định mới, khi nó có thể “ảnh hưởng đến sinh kế của hơn 6 triệu tài khoản”, những người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop.

Trước khi có quy định mới nói trên, luật pháp của Indonesia chưa quản lý hoạt động giao dịch trực tiếp thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Facebook hay Instagram.

Quy định mới này lại là một trở ngại khác đối với TikTok, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở Mỹ và các quốc gia khác trong những tháng gần đây liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.

Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thử nghiệm sàn thương mại điện tử của ứng dụng này.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực có hành động chống lại sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok trong không gian thương mại trực tuyến.

Mai Hà (T/h)