IAG muốn xét nghiệm Covid-19 tại sân bay

DNHN - Chi phí dự phòng cho việc sa thải 10.000 nhân viên là nguyên nhân chủ sở hữu của British Airways lỗ kỷ lục gần 6 tỷ euro trong 9 tháng đầu năm.

Thông báo về khoản lỗ sâu của International Airlines Group (sở hữu British Airways, Iberia Airlines) được đưa ra cùng với sự chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Anh từ Luis Gallego, Giám đốc điều hành mới của tập đoàn, vì các quy tắc đi lại “liên tục thay đổi” trong thời kỳ đại dịch. Chiều sâu của cuộc khủng hoảng đã khiến ông Gallego, 52 tuổi, cắt giảm lịch trình mùa đông của IAG xuống chỉ còn 30% so với một năm trước. Tình hình tồi tệ hơn trong làn sóng thứ hai của virus, với các chính sách cách ly xã hội mới và tiếp tục gây hoang mang cho công chúng về các hạn chế đi lại, đã khiến tập đoàn thừa nhận rằng họ không còn kỳ vọng hòa vốn bằng tiền mặt trong quý hiện tại. Công ty FTSE 100 đã cảnh báo về “sự không chắc chắn ở mức cao của môi trường hiện tại,” nói thêm: “Không có dấu hiệu phục hồi ngay lập tức”. Cổ phiếu của IAG đã giảm xuống mức thấp mới vào đầu giờ giao dịch sáng nay, giảm 2 penny xuống 89 penny. Trước đại dịch, cổ phiếu đã được giao dịch ở mức trên 450 penny.

Tập đoàn Anh-Tây Ban Nha International Airlines Group (IAG) là một trong ba tổ hợp liên lục địa lớn của Châu Âu, cùng với Lufthansa và KLM. Nó được tạo ra bởi sự hợp nhất năm 2011 của BA và Iberia, và kể từ đó đã có thêm hãng điều hành chặng ngắn Vueling và hãng hàng không nhà nước Ireland Aer Lingus trước đây. IAG đã, trong khoảng tháng qua, được dẫn dắt bởi ông Gallego, cựu lãnh đạo Iberia, người thay thế Willie Walsh, 59 tuổi. Một trong những quyết định đầu tiên của ông Gallego là cắt chức trung úy Alex Cruz, 54 tuổi của ông Walsh, làm giám đốc điều hành. của BA. Cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại IAG vào tuần trước đã khiến công ty phải đưa ra một tuyên bố bất thường với sàn giao dịch chứng khoán tiết lộ rằng từ tháng 7 đến tháng 9, theo truyền thống là những tháng sinh lợi nhất của tổ chức, đã giảm xuống mức lỗ 1,3 tỷ euro so với lợi nhuận 1,4 tỷ euro trong cùng quý. vào năm 2019. Khoản lỗ 1,3 tỷ euro đó cao hơn 1,9 tỷ euro đã đặt trước trong nửa đầu năm với tổng số 3,2 tỷ euro trong 9 tháng.

Trong giai đoạn nửa năm, hãng hàng không này cũng đã ghi nhận khoản lỗ 2,1 tỷ euro trong việc bảo hiểm rủi ro nhiên liệu, ngoại hối và bằng văn bản ghi lại giá trị của các máy bay trong đội bay gồm 570 chiếc. IAG cho biết họ hiện đang ghi nhận thêm 618 triệu euro lỗ do không hoạt động bao gồm chi phí 275 triệu euro cho việc sa thải 10.000 nhân viên chủ yếu là BA với mức lương dự phòng trung bình là 27.500 euro. “Những kết quả này cho thấy tác động tiêu cực của Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi nhưng chúng càng trở nên trầm trọng hơn do các hạn chế của chính phủ liên tục thay đổi,” ông Gallego nói. “Điều này tạo ra sự không chắc chắn cho khách hàng và khó lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả của chúng tôi. Chúng tôi đang kêu gọi các chính phủ áp dụng xét nghiệm trước khi khởi hành bằng các xét nghiệm đáng tin cậy và giá cả phải chăng với tùy chọn xét nghiệm sau chuyến bay để giải phóng những người khỏi vùng cách ly nơi họ đến từ các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao. Điều này sẽ mở ra các tuyến đường, kích thích nền kinh tế và khiến mọi người tự tin đi du lịch. Khi chúng ta mở đường bay, nhu cầu đi lại bị dồn nén. “Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng phải mất ít nhất đến năm 2023, nhu cầu của hành khách mới phục hồi về mức năm 2019”. Ông Gallego cho biết khoản tiền 2,74 tỷ euro phát hành chứng quyền gần đây của tập đoàn gây quỹ từ các cổ đông “giúp IAG có vị trí tốt hơn để tận dụng sự phục hồi của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không”.

PV

Tin liên quan