Thứ bảy 22/11/2025 07:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Huyện Bình Gia (Lạng Sơn): Đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP

10/04/2021 17:33
DNHN - Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, tới nay tại huyện Bình Gia đã hình thành vùng sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu sản phẩm mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Gia đình anh Hứa Văn Thu, thôn Pàn Pẻn, xã Minh Khai làm miến dong từ nhiều năm trước. Năm 2019, được cơ quan chức năng huyện tuyên truyền về chương trình OCOP, gia đình anh đã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP cho miến dong và được cấp có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng an toàn thực phẩm, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc.

Người dân xã Minh Khai, huyện Bình Gia sản xuất miến dong.

Anh Thu cho biết: Sau khi được chứng nhận, sản phẩm của gia đình được khách hàng tin tưởng, thị trường tiêu thụ mở rộng đến các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên… Nhờ đó, sản lượng sản xuất ra cũng cao hơn. Như năm 2019, gia đình tôi sản xuất và tiêu thụ 5 tấn miến dong; năm 2020, gia đình đã sản xuất, tiêu thụ gần 7 tấn với giá 60.000 đồng/kg, gia đình thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm. Năm 2021, nếu thời tiết thuận lợi, gia đình tôi dự kiến sản xuất khoảng 10 tấn miến dong. Hiện tại, theo sự hướng dẫn của UBND xã, huyện, chúng tôi dự kiến liên kết với các hộ trong xã thành lập hợp tác xã (HTX) làm miến dong để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặc dù Bình Gia là huyện nghèo, điều kiện còn khó khăn nhưng sau khi tỉnh triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, UBND huyện đã ban hành kế hoạch hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện. Để tham gia chương trình, sản phẩm cần đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có bao bì nhãn mác, xuất xứ hàng hóa theo quy định… Chính vì thế, người dân phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất. Từ yêu cầu đó, các phòng, ban chuyên môn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy định an toàn thực phẩm, triển khai mô hình sản xuất theo hướng VietGAP; phối hợp với các xã, thị trấn tập huấn chuyên đề chương trình OCOP… Theo đó, từ năm 2019 đến nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã tổ chức 2 lớp đào tạo, tập huấn cho 357 lượt người. Song song với đó, năm 2020, từ nguồn kinh phí chương trình OCOP trên 700 triệu đồng, UBND huyện đã phân bổ hỗ trợ chủ thể của các sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Đồng thời hỗ trợ 16.000 tem truy xuất nguồn gốc; 9.800 bao bì, nhãn mác sản phẩm; xây dựng website quảng bá, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại…

Ông Lê Tiến Lâm, Giám đốc HTX Chè dưới tán hồi, thị trấn Bình Gia cho biết: HTX thành lập năm 2017 với 17 thành viên, diện tích sản xuất chè 35 ha. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng nguồn vốn chương trình OCOP được hỗ trợ, HTX đã tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đầu tư máy móc chế biến. Năm 2020, sản phẩm chè dưới tán hồi đạt OCOP 3 sao, nhờ đó, giá bán ổn định, sản lượng tăng 50% so với các năm trước. Từ khi thực hiện đến nay, trên địa bàn huyện có 5 sản phẩm được phân hạng, đánh giá đạt sản phẩm OCOP 3 sao gồm: chè dưới tán hồi; miến dong Minh Khai; rau cải làn; rau cải bắp; thạch đen Bình Gia. Việc thực hiện chương trình OCOP góp phần thay đổi phương thức tổ chức sản xuất, mở ra cơ hội cho bà con tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị nông sản. Từ đó, tăng thu nhập cho bà con, hiện nay, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 41 triệu đồng/người/năm, tăng 23,4 triệu đồng so với năm 2016.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.