Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ đã liên tục đàn áp và thậm chí liệt kê Huawei vào danh sách đen để duy trì vị thế thống trị trong lĩnh vực công nghệ. Ngày 15 tháng 9 năm 2020, cường quốc đứng đầu thế giới đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung chip của Huawei khiến tập đoàn này rơi vào tình trạng thiếu lõi, kìm hãm phát triển và trở thành cuộc khủng hoảng như hiện nay. Bên cạnh đó, do Mỹ và các nước phương Tây tiếp tục cản trở nên Trung Quốc buộc phải tìm con đường khác không phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài. Đó cũng là lý do tại sao Huawei bước vào lĩnh vực xe tự lái.
Việc Huawei tham gia vào lĩnh vực xe năng lượng mới không phải là một ý tưởng bất chợt. Huawei đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ năng lượng mới không người lái trong những năm trở lại đây. Ngay từ tháng 12 năm 2013, công ty đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên liên quan đến việc lái xe tự động.
Trên thực tế, công chúng quan tâm nhất đến tính an toàn khi sử dụng xe tự lái. Điển hình là các sự cố va chạm liên tiếp của Tesla cách đây một thời gian. Hình ảnh của hãng bị tổn hại nghiêm trọng cũng như khiến dư luận nghi ngờ về mức độ an toàn. Video lái xe tự động do Huawei phát hành cho thấy công nghệ lái xe thông minh của hãng rất hiệu quả trong việc xử lý các trường hợp khẩn cấp.
BYD cũng đã đưa tin về việc hợp tác với Huawei, sử dụng chip của Huawei để phát triển một chiếc ô tô năng lượng mới e9. Theo các tin tức liên quan, phương tiện năng lượng mới này của BYD được trang bị hệ thống Hongmeng mới nhất của Huawei và trọng tâm chính của Hongmeng là Internet vạn vật. Tất cả các thiết bị điện tử được sử dụng đều có thể được kết nối thông qua hệ thống này. Thương vụ hợp tác với BYD không chỉ nhằm áp chế sức ảnh hưởng của Tesla tại Trung Quốc mà còn được đánh giá như một cuộc khám phá tầm nhìn mới.
Ngoài ra BYD e9 sử dụng chip 5g của Huawei. Cùng với sự phát triển của thời gian, công nghệ 5g của Huawei vẫn đang được cải thiện, thậm chí CEO của Google đã thẳng thắn thừa nhận rằng công nghệ 5g của Huawei quả thực là tiên tiến hơn rất nhiều. Dòng xe e9 sở hữu nhiều tính năng vượt trội với độ an toàn cao và khả năng phản ứng nhanh nhạy. Ngoài ra, tốc độ sạc chỉ trong 10 phút có thể đi 130km là một điểm cộng lớn khác.
Câu hỏi lớn nhất là liệu Huawei và BYD có thể cạnh tranh thành công với Tesla? Tất cả chúng ta đều biết rằng phương tiện năng lượng mới Tesla hiện đang là số một. Thương hiệu Hoa Kỳ trở nên rất phổ biến trên đường phố Trung Quốc nhưng danh tiếng hiện bị ảnh hưởng.
Quy mô ngành công nghiệp điện thoại di động của Trung Quốc chỉ khoảng 1 nghìn tỷ / năm còn ngành công nghiệp ô tô gấp 5 lần. Sự nổi lên của điện thoại thông minh đã kéo theo hàng loạt nhà sản xuất như Xiaomi và Huawei. Tuy rằng Huawei đang mắc kẹt trong thị trường điện thoại di động nhưng hoàn toàn có khả năng thay đổi đường đua nhờ công nghệ 5G. So với kỹ thuật lái xe tự động của Tesla, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai gã khổng lồ là công nghệ lidar nhằm nhận biết điều kiện đường. Mặc dù đạt độ chính xác cao nhưng lidar lại khá đắt đỏ. Chi phí của lidar sử dụng trong xe không người lái lên tới 75.000 đô la Mỹ, gây khó khăn cho việc sản xuất hàng loạt. Tesla đã từ bỏ lidar thay bằng máy ảnh và radar nhưng Trung Quốc vốn là “công xưởng thế giới” đã giải quyết được vấn đề chi phí khi giá thành cho lidar mà Huawei sử dụng chỉ khoảng 200 đô la.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến khả năng sản xuất mạnh mẽ của BYD. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát thiếu hụt khẩu trang và các vật liệu y tế chống dịch, Chủ tịch BYD là Wang Chuanfu đã thiết lập dây chuyển sản xuất riêng và tập hợp hơn 3.000 kỹ sư làm việc trong 7 ngày đêm. Sản lượng khẩu trang hàng ngày của BYD đạt 5 triệu khẩu vào thời kỳ đỉnh cao, chứng minh đủ khả năng sản xuất trong cuộc hợp tác mới. Tiếp theo đây, BYD sẽ có màn hợp tác và giải tỏa nhu cầu cấp thiết của Huawei và đối phó với Tesla.
TL