Huawei hợp tác với BYD gây áp lực lên Tesla
- 22
- Công nghệ
- 16:10 16/07/2021
DNHN - Không chỉ là gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông, Huawei còn cho ra mắt hệ điều hành Hongmeng chuẩn bị cho bước tiếp theo xâm nhập ngành công nghiệp năng lượng không người lái. Gần đây nhất, Huawei đã hợp tác với nhà sản xuất xe nội địa BYD nhằm gây áp lực với người chơi đến từ Hoa Kỳ là Tesla.
Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ đã liên tục đàn áp và thậm chí liệt kê Huawei vào danh sách đen để duy trì vị thế thống trị trong lĩnh vực công nghệ. Ngày 15 tháng 9 năm 2020, cường quốc đứng đầu thế giới đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung chip của Huawei khiến tập đoàn này rơi vào tình trạng thiếu lõi, kìm hãm phát triển và trở thành cuộc khủng hoảng như hiện nay. Bên cạnh đó, do Mỹ và các nước phương Tây tiếp tục cản trở nên Trung Quốc buộc phải tìm con đường khác không phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài. Đó cũng là lý do tại sao Huawei bước vào lĩnh vực xe tự lái.
Việc Huawei tham gia vào lĩnh vực xe năng lượng mới không phải là một ý tưởng bất chợt. Huawei đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ năng lượng mới không người lái trong những năm trở lại đây. Ngay từ tháng 12 năm 2013, công ty đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên liên quan đến việc lái xe tự động.

Trên thực tế, công chúng quan tâm nhất đến tính an toàn khi sử dụng xe tự lái. Điển hình là các sự cố va chạm liên tiếp của Tesla cách đây một thời gian. Hình ảnh của hãng bị tổn hại nghiêm trọng cũng như khiến dư luận nghi ngờ về mức độ an toàn. Video lái xe tự động do Huawei phát hành cho thấy công nghệ lái xe thông minh của hãng rất hiệu quả trong việc xử lý các trường hợp khẩn cấp.
BYD cũng đã đưa tin về việc hợp tác với Huawei, sử dụng chip của Huawei để phát triển một chiếc ô tô năng lượng mới e9. Theo các tin tức liên quan, phương tiện năng lượng mới này của BYD được trang bị hệ thống Hongmeng mới nhất của Huawei và trọng tâm chính của Hongmeng là Internet vạn vật. Tất cả các thiết bị điện tử được sử dụng đều có thể được kết nối thông qua hệ thống này. Thương vụ hợp tác với BYD không chỉ nhằm áp chế sức ảnh hưởng của Tesla tại Trung Quốc mà còn được đánh giá như một cuộc khám phá tầm nhìn mới.
Ngoài ra BYD e9 sử dụng chip 5g của Huawei. Cùng với sự phát triển của thời gian, công nghệ 5g của Huawei vẫn đang được cải thiện, thậm chí CEO của Google đã thẳng thắn thừa nhận rằng công nghệ 5g của Huawei quả thực là tiên tiến hơn rất nhiều. Dòng xe e9 sở hữu nhiều tính năng vượt trội với độ an toàn cao và khả năng phản ứng nhanh nhạy. Ngoài ra, tốc độ sạc chỉ trong 10 phút có thể đi 130km là một điểm cộng lớn khác.
Câu hỏi lớn nhất là liệu Huawei và BYD có thể cạnh tranh thành công với Tesla? Tất cả chúng ta đều biết rằng phương tiện năng lượng mới Tesla hiện đang là số một. Thương hiệu Hoa Kỳ trở nên rất phổ biến trên đường phố Trung Quốc nhưng danh tiếng hiện bị ảnh hưởng.
Quy mô ngành công nghiệp điện thoại di động của Trung Quốc chỉ khoảng 1 nghìn tỷ / năm còn ngành công nghiệp ô tô gấp 5 lần. Sự nổi lên của điện thoại thông minh đã kéo theo hàng loạt nhà sản xuất như Xiaomi và Huawei. Tuy rằng Huawei đang mắc kẹt trong thị trường điện thoại di động nhưng hoàn toàn có khả năng thay đổi đường đua nhờ công nghệ 5G. So với kỹ thuật lái xe tự động của Tesla, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai gã khổng lồ là công nghệ lidar nhằm nhận biết điều kiện đường. Mặc dù đạt độ chính xác cao nhưng lidar lại khá đắt đỏ. Chi phí của lidar sử dụng trong xe không người lái lên tới 75.000 đô la Mỹ, gây khó khăn cho việc sản xuất hàng loạt. Tesla đã từ bỏ lidar thay bằng máy ảnh và radar nhưng Trung Quốc vốn là “công xưởng thế giới” đã giải quyết được vấn đề chi phí khi giá thành cho lidar mà Huawei sử dụng chỉ khoảng 200 đô la.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến khả năng sản xuất mạnh mẽ của BYD. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát thiếu hụt khẩu trang và các vật liệu y tế chống dịch, Chủ tịch BYD là Wang Chuanfu đã thiết lập dây chuyển sản xuất riêng và tập hợp hơn 3.000 kỹ sư làm việc trong 7 ngày đêm. Sản lượng khẩu trang hàng ngày của BYD đạt 5 triệu khẩu vào thời kỳ đỉnh cao, chứng minh đủ khả năng sản xuất trong cuộc hợp tác mới. Tiếp theo đây, BYD sẽ có màn hợp tác và giải tỏa nhu cầu cấp thiết của Huawei và đối phó với Tesla.
TL
Bài liên quan
#byd

"Gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc BYD huy động tới 1,8 tỷ đô trong thương vụ mua bán cổ phần tại Hồng Kông
Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến đặt mục tiêu bán 50 triệu cổ phiếu mới với mức giá từ 273,5 đô la Hồng Kông (35,17 USD) đến 279,5 đô la Hồng Kông/cổ phiếu, theo báo cáo của South China Morning Post.

Gặp gỡ tỷ phú được Warren Buffett hậu thuẫn, người chèo lái ngành xe điện Trung Quốc
Dưới sự hậu thuẫn của "phù thủy đầu tư" Warren Buffett, tỷ phú Vương Truyền Phúc đã gây dựng công ty từ con số không trở thành "gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô BYD đầu tư thuốc lá điện tử
Với giá trị sản lượng hàng năm lên tới gần hàng chục tỷ USD, BYD đầu tư quy mô lớn vào thuốc lá điện tử.

Tỷ phú từ chối khoản đầu tư khổng lồ của Buffett, một tay điều hành công ty sản xuất ô tô số 1 Trung Quốc
Tại Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô là lĩnh vực trụ cột trong nền kinh tế quốc dân và đóng vai trò quan trọng đối với phát triển xã hội.
Đọc thêm Công nghệ
6 cập nhật của Zalo từ ngày 1/8
Zalo cho biết việc này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư tốt hơn.
Iphone thống trị phân khúc smartphone cao cấp
Đây là quý thứ hai liên tiếp thị phần phân khúc cao cấp của Apple vượt 60%, phần lớn nhờ dòng iPhone 13. iPhone 13 là smartphone bán chạy nhất trong tất cả các tháng kể từ khi bán ra vào tháng 10/2021.
Nhật Bản tìm cách sản xuất chip 2 nm tiên tiến sớm nhất vào năm 2025
Các chip 2 nm sẽ được sử dụng trong các sản phẩm như máy tính lượng tử, trung tâm dữ liệu và điện thoại thông minh tiên tiến.
Ngân hàng trung ương Thụy Điển kêu gọi cấm Bitcoin vì môi trường
Thông báo này được Ngân hàng trung ương Thụy Điển (Riksbank) đưa ra sau khi cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Bắc Âu này công bố một báo cáo có tiêu đề “Tiền điện tử và tác động của chúng đối với sự ổn định tài chính”, theo đó tỷ lệ khai thác tiền điện tử trong quốc gia này đã đạt mức tiêu thụ năng lượng của 200.000 hộ gia đình.
Các nhà quản lý tài sản châu Á cảnh giác với tài sản kỹ thuật số dù nhu cầu tăng cao
Các nhà quản lý tài sản ở châu Á vẫn đang thận trọng việc cung cấp các loại dịch vụ liên quan đến tài sản kỹ thuật số cho người mua mặc dù nhu cầu tăng cao do khách hàng chưa có nhiều kiến thức về những tài sản này, dựa trên một cuộc khảo sát kinh doanh của cơ quan tư vấn Accenture.
Đà Nẵng sẽ khởi động diễn đàn VNNIC Internet Conference
Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, từ ngày 22 – 25/6/2022 sẽ chính thức khởi động diễn đàn chuyên sâu về Internet tên gọi VNNIC Internet Conference tại thành phố Đà Nẵng.
Vingroup và Intel ký MoU hợp tác chiến lược về công nghệ
Ngày 31/5/2022 - Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Intel trong 5 lĩnh vực: Các giải pháp Thành phố thông minh hỗ trợ 5G; Quy trình sản xuất thông minh; Chiến lược đa đám mây; Trí tuệ nhân tạo và Hệ thống trợ lái nâng cao ADAS dựa trên công nghệ Mobileye.
Triển lãm Quốc tế đô thị thông minh châu Á 2022: Nơi hội tụ nhiều "anh lớn" mảng công nghệ quốc tế
Triển lãm Quốc tế đô thị thông minh châu Á 2022 diễn ra từ ngày 26/5 đến 28/5/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC thu hút sự tham gia của hơn 120 gian hàng trưng bày của nhiều đơn vị trong nước và quốc tế cùng hơn 9.000 khách tham quan là các đại biểu lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương ; lãnh đạo các Thành phố lớn; lãnh đạo các doanh nghiệp, các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam cũng như các nhà đầu tư, chủ dự án trong nước và quốc tế.
iOS 16 và thay đổi đáng mong đợi
Một số chuyên gia kỳ vọng, những thay đổi đáng kể đối với tiện ích Widget sẽ xuất hiện trên bản cập nhật iOS 16.
Google sẽ xoá sổ gần 900,000 ứng dụng lỗi thời khỏi Play Store
Động thái mới nhất của Google nhằm bảo vệ người dùng khỏi các nguy cơ bảo mật.