Huawei chứng kiến doanh thu cao kỉ lục trong năm 2024 |
Chủ tịch Huawei, ông Liang Hua, vừa tiết lộ doanh thu của tập đoàn công nghệ này trong năm 2024 đã vượt 860 tỷ nhân dân tệ (tương đương 118,27 tỷ USD). Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 22% so với năm 2023, mức tăng nhanh nhất trong bốn năm qua.
Phát biểu tại một diễn đàn ở Quảng Châu, ông Liang nhấn mạnh rằng Huawei đã vượt qua ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, đưa mảng kinh doanh tiêu dùng quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng, trong khi mảng giải pháp ô tô thông minh tiếp tục mở rộng nhanh chóng.
Ông khẳng định: “Năm 2024, hoạt động tổng thể của Huawei đáp ứng được kỳ vọng, cơ sở hạ tầng ICT vẫn ổn định, hoạt động kinh doanh tiêu dùng trở lại tăng trưởng và hoạt động kinh doanh giải pháp xe thông minh phát triển nhanh chóng, với doanh thu bán hàng vượt 860 tỷ nhân dân tệ”.
Chủ tịch Huawei cũng lưu ý rằng, sự hỗ trợ liên tục của khách hàng toàn cầu cũng như các đối tác trong mọi lĩnh vực đã giúp công ty đạt được những tầm cao thành công mới.
Ông Liang chỉ ra rằng bất chấp những thách thức và "sự bất ổn" bên ngoài, công ty đang hướng tới xu hướng số hóa, trí tuệ nhân tạo và phát thải carbon thấp.
Ông Liang Hua - Chủ tịch Huawei |
Huawei hiện đang chuẩn bị ra mắt các sản phẩm năng động trong năm nay. Ông Richard Yu – Chủ tịch mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei tiết lộ rằng một sản phẩm 'kiệt tác' mới sắp ra mắt với các tính năng tuyệt vời.
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã có sự trở lại mạnh mẽ kể từ tháng 8/2023, khi hãng này tung ra những chiếc điện thoại mới với dòng chip sản xuất nội địa. Năm 2024, ông lớn công nghệ này chiếm 16% tổng thị phần smartphone tại thị trường Trung Quốc, vượt qua cả Apple.
Theo báo cáo của Canalys vào tháng 12/2024, doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp trong nước của Huawei đã tăng 34% trong quý III/2024 khi so sánh với cùng kỳ năm 2023.
Cùng thời điểm, doanh số iPhone tại Trung Quốc lại giảm 5%. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại cao cấp tại Trung Quốc khi chiếm 52% thị phần, trong khi Huawei sở hữu 33%.
Năm 2024, Huawei còn tạo ra một cuộc cạnh tranh trực tiếp với Apple tại Trung Quốc khi cho ra mắt điện thoại gập 3 đầu tiên vào tháng 9, cho thấy công ty này tự tin trong việc chiếm thị phần phân khúc cấp cao của Apple ngay tại sân nhà.
Hiện tại, Huawei vẫn đang thực hiện chiến lược giảm giá sâu với nhiều mẫu điện thoại cao cấp để chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, công ty đã khuyến mãi mẫu Pura 70 Ultra xuống còn 8.999 nhân dân tệ (1.233 USD) cho phiên bản bộ nhớ 1 TB chỉ sau 8 tháng ra mắt.
Thậm chí, một số phiên bản với bộ nhớ 512 GB đang được bán với mức giá ưu đãi lên tới 20%.
Thành công của Huawei giữa lệnh trừng phạt và áp lực thị trường phản ánh sự thay đổi động lực trong cạnh tranh công nghệ toàn cầu. Sự dẫn đầu của công ty tại thị trường Trung Quốc nhấn mạnh giá trị chiến lược của việc phát triển công nghệ tự lực, có khả năng ảnh hưởng đến chính sách công nghệ của các quốc gia khác và tác động đến chiến lược thương mại và công nghệ toàn cầu.