
Honda bắt tay cùng LG xây dựng nhà máy pin EV mới ở Mỹ
Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion tại Ohio, nơi đặt nhà máy chính của Honda. LG Energy chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, sau nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc.
Honda Motor sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Mỹ với LG Energy Solution, nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc. Hai công ty dự kiến sẽ chi vài trăm tỷ yên (tương đương vài tỷ đô la) cho cơ sở mới. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2023 với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.
Sự chuyển hướng sang sử dụng xe điện dự kiến sẽ diễn ra nhanh chóng ở Mỹ, và Honda muốn đặt mục tiêu đảm bảo pin cho xe điện. Đây sẽ là nhà máy pin EV đầu tiên của Honda. Công ty cũng sẽ đặt mục tiêu phát triển nguồn cung cấp pin ổn định bằng cách hợp tác với công ty Hàn Quốc.
Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion tại Ohio, nơi đặt nhà máy chính của Honda. LG Energy chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, sau nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc. Ngoài General Motors (GM), công ty đã thành lập một liên doanh sản xuất pin ở Bắc Mỹ với Stellantis của châu Âu để tăng năng lực sản xuất.
LG Energy có công suất sản xuất hàng năm là 30 gigawatt giờ tại các nhà máy của mình với GM và các công ty khác, và có vẻ như nhà máy với Honda sẽ có quy mô tương tự. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đủ để cung cấp pin cho 500.000 đến 600.000 xe điện tiêu chuẩn.
Mục tiêu của Honda là biến tất cả các mẫu xe mới của mình trở thành xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) vào năm 2040. Tại Mỹ, hai mẫu xe điện trang bị pin Ultium do GM và LG Energy cùng phát triển sẽ ra mắt vào năm 2024. Năm 2026, Honda dự kiến tung ra một chiếc EV với khung gầm được Honda sẽ phát triển độc lập. Nó dự kiến sẽ được trang bị pin do hãng xe liên doanh với LG Energy sản xuất. Honda có kế hoạch sản xuất khoảng 800.000 xe điện tại Mỹ vào năm 2030. Công ty cũng đang xem xét xây dựng một dây chuyền sản xuất mới dành riêng cho xe điện.
Mỹ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Đây là thị trường chính của Honda, chiếm hơn 30% doanh số toàn cầu. Vào ngày 25 tháng 8, California, thị trường ô tô lớn nhất ở Mỹ, đã công bố các quy định sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, bắt đầu từ năm 2035. Mỹ cũng có các khoản hỗ trợ đối với các nhà sản xuất xe điện đáp ứng một số tiêu chí nhất định, chẳng hạn như như pin được sản xuất ở một khu vực nhất định. Những biện pháp này được cho là sẽ thúc đẩy hơn nữa việc bán xe điện.
Chiến lược cơ bản của các nhà sản xuất ô tô lớn là mua pin gần nơi họ sản xuất xe để giảm chi phí. Honda có kế hoạch sử dụng pin CATL trong 10 mẫu xe điện sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2027. Tuy nhiên, Mỹ muốn duy trì hoạt động sản xuất xe điện trong nước, vì vậy việc hợp tác với Hàn Quốc sẽ giảm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng giữa 2 nước Mỹ và Trung Quốc.
Honda sẽ đầu tư khoảng 43 tỷ yên (tương đương 310 triệu USD) vào trung tâm nghiên cứu của mình ở thành phố Sakura, tỉnh Tochigi để thiết lập dây chuyền sản xuất pin. Dây chuyền sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa xuân năm 2024.
Hiện nay, CATL của Trung Quốc dẫn đầu thị trường pin ô tô, tiếp theo là LG Energy, SK Innovation và Samsung SDI. Khi mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng sâu sắc, một số nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu coi việc phụ thuộc vào nhà cung cấp pin Trung Quốc là một rủi ro, điều này dẫn đến việc tăng đơn đặt hàng cho các công ty Hàn Quốc.
Ba công ty Hàn Quốc là LG Energy, SK Innovation và Samsung SDI dự kiến sẽ có tổng cộng 12 nhà máy pin đi vào hoạt động ở Bắc Mỹ vào khoảng năm 2025. Panasonic của Nhật Bản cũng đang đầu tư mạnh vào Mỹ, bao gồm cả việc thành lập một nhà máy pin EV mới ở Kansas, tiểu bang ở miền Trung Tây Hoa Kỳ.
Lyly
Cùng chuyên mục


Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD

BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới

Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện

Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm

Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024
-
TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh nhiệm vụ cấp bách
-
Chuyên gia kinh tế - TS. Doãn Hữu Tuệ: Cần ưu tiên vốn cho doanh nghiệp sản xuất
-
Đầu tư vào lực lượng lao động là yếu tố quan trọng để đạt được tăng trưởng bền vững