Honda-Google hợp tác đưa hệ điều hành Android vào ô tô mà không cần đến điện thoại thông minh

12:13 24/09/2021

Bằng cách hợp tác với công ty công nghệ Mỹ, Honda hướng tới mục tiêu vừa tăng sự thuận tiện cho khách hàng vừa giảm chi phí phát triển.

Volvo là hãng đầu tiên áp dụng hệ điều hành Android Automotive của Google trên ô tô của mình, như đã thấy trong chiếc xe điện này. (Ảnh: Volvo Cars)

Volvo là hãng đầu tiên áp dụng hệ điều hành Android Automotive của Google trên ô tô của mình. (Ảnh: Volvo Cars).

Gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Google mới đây cho biết, Honda Motor đã đồng ý với Google để bắt đầu cài đặt hệ điều hành Android vào năm tới trên các mẫu xe lớn được cung cấp trên toàn thế giới, cho phép cung cấp các dịch vụ như điều hướng và bật nhạc mà không cần sử dụng điện thoại thông minh.

Bằng cách hợp tác với công ty công nghệ Mỹ, Honda hướng tới mục tiêu vừa tăng sự thuận tiện cho khách hàng vừa giảm chi phí phát triển.

Hệ điều hành Android Automotive của Google, được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, có thiết kế cơ bản giống như hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh. Volvo Cars của Thụy Điển là hãng đầu tiên áp dụng, và General Motors cũng như các hãng khác cũng đã quyết định sử dụng nó. Honda sẽ là công ty Nhật Bản thứ hai sử dụng công nghệ này sau Nissan Motor.

Honda là thành viên ban đầu của Open Automotive Alliance (một liên minh của các hãng sản xuất xe hơi và các công ty công nghệ nhằm mục tiêu áp dụng hệ điều hành Android lên các dòng xe hơi), được thành lập với sự lãnh đạo của Google vào năm 2014. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng có kinh nghiệm làm việc với Android Auto, một công nghệ giúp sử dụng điện thoại thông minh dựa trên Android trên ô tô dễ dàng hơn.

Nhưng Android Auto dựa trên việc người lái có điện thoại thông minh trong xe để truy cập bản đồ, âm nhạc và cuộc gọi. Mặt khác, Android Automotive kết hợp Android làm hệ điều hành cho cái gọi là hệ thống thông tin giải trí của ô tô, khiến một chiếc điện thoại thông minh trở nên không cần thiết. Các ứng dụng có thể được nhập trực tiếp vào ô tô thông qua kết nối viễn thông. Điều khiển bằng giọng nói của Google có thể được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ của ô tô.

Hệ điều hành này cũng sẽ được tích hợp vào xe điện, cho phép xe tìm kiếm các trạm sạc tương thích và hướng dẫn trong tuyến đường. Nhiệt độ pin có thể được điều chỉnh trước khi đến để giảm thời gian sạc cần thiết.

Google, Apple và những gã khổng lồ công nghệ khác ngày càng coi ô tô là một lĩnh vực tăng trưởng, trong khi các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn để giữ khoảng cách, lo sợ họ sẽ bị cướp mất nguồn giá trị gia tăng.

Nhưng Honda đã quyết định áp dụng Android Automotive. Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Android có mức độ linh hoạt cao trong việc thay đổi các thông số kỹ thuật, điều này mang lại lợi ích cho người dùng".

Sự hội tụ giữa ô tô và công nghệ thông tin tiếp tục diễn ra khi áp lực việc trở nên thân thiện hơn với môi trường ngày càng trở nên cần thiết. Honda có doanh số bán hàng năm khá khiêm tốn, khoảng 5 triệu xe và đang tìm kiếm liên minh để đảm bảo các công nghệ cần thiết. Họ đã làm việc với GM trên các mẫu xe điện và lái xe tự động. Bằng cách hợp tác với một gã khổng lồ công nghệ, công ty đặt mục tiêu giảm bớt gánh nặng phải đối mặt, tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực mà công ty có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Google bắt đầu cung cấp bản đồ cho ô tô vào giữa những năm 2000. Nó đã và đang quảng cáo Android Auto, được xây dựng dựa trên các ứng dụng điện thoại thông minh như bản đồ để giúp chúng dễ sử dụng hơn trên ô tô và cho phép các ứng dụng được sử dụng trên màn hình và loa của xe. Vào thứ Năm (23/9), công ty đã bổ sung các dịch vụ mới như thanh toán không dùng tiền mặt cho các trạm xăng ở Mỹ

Bằng cách cung cấp Android làm hệ điều hành cho các hệ thống thông tin tích hợp, Google thậm chí còn đưa mình đến gần hơn với các chức năng cốt lõi của ô tô. Một số nhà phân tích cho rằng Android có thể được sử dụng hệ điều hành như một bàn đạp để tiến vào các lĩnh vực tiên tiến hơn, nhưng Google đã lưu ý rằng lái xe tự động đòi hỏi nhiều công nghệ khác nhưng về cơ bản do lo ngại về sự an toàn, vì vậy Android sẽ chỉ tiếp tục chuyên về thông tin giải trí.

Bảo Bảo