Thứ ba 28/10/2025 05:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Học tập doanh nghiệp Mỹ sử dụng dữ liệu tăng hiệu quả hoạt động

26/02/2021 10:08
Các công ty hiện có mạng lưới dữ liệu lớn hơn và có thể linh hoạt sử dụng theo vô vàn phương thức khác nhau. Thay vì đưa ra chính sách tốn kém giải quyết khủng hoảng, các tổ chức ngày nay tìm tòi những cách sáng tạo để khai thác tập dữ liệu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm việc và hệ quả là tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt. Ngày nay, đối mặt với những thách thức kinh tế toàn cầu tương tự do Covid-19 gây ra, một số doanh nghiệp lại phản ứng rất khác so với trước đây. Vậy điều gì đang thúc đẩy những thay đổi này?

Đầu tiên, các công ty hiện có có mạng lưới dữ liệu lớn hơn và có thể linh hoạt sử dụng dữ liệu đó theo vô vàn phương thức khác nhau. Thay vì đưa ra chính sách tốn kém giải quyết khủng hoảng, các tổ chức ngày nay tìm tòi những cách sáng tạo để khai thác tập dữ liệu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu FCRA

Khi đại dịch xảy ra, hoạt động kinh doanh ngừng trệ, các chủ doanh nghiệp Hoa Kì tìm đến các khoản vay thông qua kết hợp dữ liệu tín dụng truyền thống với dữ liệu tuân thủ Đạo luật Báo cáo Tín dụng Công bằng (FCRA) (các khoản thanh toán cho chủ nhà, nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến, công ty điện thoại di động, v.v.) nhằm đạt mức độ tín nhiệm tối thiểu đủ để tăng điểm tín dụng và từ đó có thể sử dụng các dịch vụ tài chính bổ sung có sẵn.

Alex Lintner, Chủ tịch nhóm tại Dịch vụ Thông tin Người tiêu dùng Experian cho biết: “Chúng tôi tin rằng bằng cách sử dụng dữ liệu một cách hữu ích có thể giúp mọi người tiếp cận với khoản tín dụng cần thiết đồng thời bảo vệ người cho vay khỏi các chiêu trò gian lận và giúp giảm thiểu rủi ro. Kết quả là có tới 40 triệu người tiêu dùng có thể tiếp cận với nguồn tín dụng cần thiết mà trước đó họ không thể có được.

Dữ liệu thay đổi thị trường âm nhạc

Khám phá âm nhạc đã thay đổi rất nhiều trong thế kỷ 21. Hai mươi năm trước, tiêu chuẩn cho sự thành công là bán được một triệu đĩa và nhận được một vài bản hit trên bảng xếp hạng. Ngày nay, các trang web phát trực tuyến như Pandora và Spotify cho phép người dùng phát nhạc trên mọi thiết bị, mọi lúc mọi nơi. Khi người tiêu dùng không muốn trả tiền cho các bản nhạc trên mạng, nghệ sĩ ngày càng phải phụ thuộc nhiều hơn vào các buổi biểu diễn trực tiếp để kiếm sống.

Nhằm đối phó với những tổn thất trên, Hearby, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Boston, hoạt động với mục tiêu đem nhạc sống trở lại trên toàn cầu. Bằng cách sử dụng AI và máy học, Hearby quét các tập dữ liệu công khai và lập bản đồ biểu diễn trực tiếp tại hàng nghìn địa điểm trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, công ty cấp phép cho lịch chiếu trực tiếp của mình trên các phương tiện truyền thông tin tức, các tổ chức du lịch địa phương,v.v...

Sử dụng dữ liệu trong giáo dục

Dịch COVID-19 ập đến, hàng triệu học sinh phải học ở nhà và có trải nghiệm giáo dục không mấy suôn sẻ. Vào tháng 12 năm 2020, Guiducture, Zoom cùng một số các công ty khác đã đưa ra một thông cáo chung kêu gọi chính quyền Biden giải quyết những khó khăn trong áp dụng kỹ thuật số vào giảng dạy.

Dữ liệu công khai có sẵn trong Khảo sát về Thành công của học sinh cung cấp bằng chứng cho thấy, đây là cơ hội tốt nhất để thu hẹp khoảng cách trong hoạt động giáo dục cũng như tăng cường chất lượng dạy học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các công ty cắt giảm chi phí nhờ dữ liệu

Cuộc khủng hoảng năm 2008 khiến nhiều công ty phải cắt giảm mạnh nhân sự tuy nhiên vào năm 2020, khi khả năng truy cập dữ liệu được tăng cường, nhiều công ty có thể giảm thiểu chi phí hoạt động.

Business Insider gần đây đã chia sẻ Florida và Texas sẽ là những trung tâm kinh doanh tiếp theo nhờ chi phí kinh doanh thấp hơn so với Thung lũng Silicon hoặc New York. Trong đó, những bộ dữ liệu công khai mọi mặt từ các phương tiện giao thông đến trình độ dân trí của từng khu vực cho phép các tập đoàn cũng như các doanh nghiệp nhỏ tìm được bến đỗ của mình.

Khai thác dữ liệu và tính chất phong phú của dữ liệu công khai cùng khả năng truy cập dễ dàng giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đưa ra các quyết định đúng đắn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của công ty.

TL

Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).