Hoàn trả khoản vay trước hạn, Tesla sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc?

DNHN - Cách đây vài ngày, Tesla đã đệ trình một tài liệu lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Nội dung của tài liệu cho thấy Tesla đã trả xong khoản vay 614 triệu USD (khoảng 4 tỷ NDT) cho nhà máy tại Thượng Hải và các khoản liên quan. Trước động thái trên, thị trường xe hơi đại lục có những đồn đoán rằng thương hiệu đến từ nước Mỹ sẽ rút khỏi Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Theo các tài liệu do Tesla đệ trình trước đây, công ty con của Tesla tại Trung Quốc đã ký hợp đồng cho vay vốn lưu động 4 tỷ với một ngân hàng Trung Quốc vào tháng 5 năm ngoái, chủ yếu cho hoạt động sản xuất liên quan đến nhà máy Thượng Hải. Sau khi thông tin về việc trả nợ trước hạn được tiết lộ, đã có nhiều đồn đoán về việc Tesla dự định sẽ làm gì tiếp theo. Một số ý kiến ​​cho rằng động thái này của Tesla đang mở đường cho việc rút khỏi thị trường Trung Quốc. Nhận định này xuất phát từ những sự vụ lùm xùm cũng như làn sóng phản đối của người tiêu dùng đối với Tesla.

Tesla đã chọn thâm nhập thị trường nội địa vào thời điểm ngành công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng. Vào tháng 5 năm 2018, Tesla đã thành lập một công ty 100% vốn tại Thượng Hải; đầu tháng 6, công ty của Elon Musk tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ tại đây; vào ngày 10 tháng 7, CEO Tesla Elon Musk đến Thượng Hải và ký thỏa thuận đầu tư dự án.

Từ đó, Tesla nhanh chóng bắt đầu mô hình xây dựng nhanh chóng ở Thượng Hải và tạo ra huyền thoại về tốc độ xây dựng, hoàn thành, mở bán chỉ trong cùng 1 năm. Trong thời điểm Tesla đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy ở Thượng Hải, quan hệ Mỹ -Trung ngày càng trở nên lạnh nhạt dưới chính sách cứng rắn với Trung Quốc của Tổng thống Trump lúc bấy giờ. Nhiều công ty Mỹ và Nhật đã chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, tìm đến những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Elon Musk lại quan tâm đến tiềm năng to lớn của thị trường Trung Quốc và kiên quyết xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải. Thực tế đã chứng minh rằng thị trường Trung Quốc không khiến Musk thất vọng.

Theo số liệu từ Hiệp hội vận tải hành khách, doanh số cộng dồn của Tesla Model 3 vào năm 2020 sẽ đạt 137.459 xe, trở thành nhà vô địch về doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc vào năm 2020. Đồng thời, sự kiện Shanghai Gigafactory đã giúp Tesla đạt được mục tiêu sản lượng sản xuất nội địa hóa cũng như giảm thiểu chi phí quảng cáo một cách đáng kể. Bất chấp những tranh cãi liên tục, dòng xe Model 3 với mức giá trong khoảng 200.000 NDT đã được số lượng lớn người tiêu dùng săn đón, cho phép Tesla mở rộng nhanh chóng tại thị trường nội địa. Năm 2020, Tesla đạt doanh thu 6,662 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc, tăng 123,6% so với 2,979 tỷ USD năm 2019.  Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ hai của Tesla. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Bước sang năm 2021, tranh cãi của Tesla dường như nghiêm trọng hơn. Về việc Tesla trả nợ trước hạn, có hai luồng ý kiến ​​phản đối gay gắt. Một bên cho rằng các công ty có vốn đầu tư nước ngoài không đủ khả năng đối phó với môi trường marketing phức tạp trong nước và không thể chịu áp lực tiêu cực quá lớn; hai là doanh thu của Tesla vượt quá kỳ vọng và hoàn toàn có khả năng trả các khoản vay. Sau khi thâm nhập thị trường nội địa, chiến lược phát triển của Tesla đã phá vỡ mô hình công ty xe hơi truyền thống thông qua áp dụng hình thức bán hàng trực tiếp, bãi bỏ bộ phận quan hệ công chúng không tiến hành quảng cáo rầm rộ.

Từ góc độ hiệu suất báo cáo tài chính của Tesla, trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh thu của Tesla tại thị trường Trung Quốc tăng 238,11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,043 tỷ USD; doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm 29,29% tổng doanh thu. Nhìn lại "Siêu nhà máy" Thượng Hải, theo thông tin được Tesla công bố trong báo cáo tài chính quý 4 năm ngoái, công ty có kế hoạch tăng công suất sản xuất của nhà máy sản xuấ từ 250.000 hiện tại lên 450.000 trong năm nay. Trước đó, sau Model 3, Tesla đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Model Y vào cuối năm 2020. Dữ liệu cho thấy trong tháng 3, doanh số hàng tháng của Model 3 tại thị trường Trung Quốc đã lập kỷ lục mới là 25.300 chiếc và doanh số hàng tháng của Model Y cũng vượt quá 10.000 chiếc.

Không thể phủ nhận những thành tựu đáng nể mà Tesla đã đạt. Một số người trong cuộc phân tích rằng nhờ chiến lược tối đa hóa lợi nhuận trong hoạt động doanh nghiệp và vốn kết hợp với thị trường tiêu dùng dồi dào từ Trung Quốc đã trở thành cơ hội phát triển mạnh mẽ cho Tesla. Bất chấp những tranh cãi, động lực của Tesla tại thị trường nội địa vẫn đang tăng lên và rất khó có khả năng nhà sản xuất xe điện rút lui khỏi thị trường đông dân nhất thế giới.

TL

Tin liên quan