Thứ tư 16/07/2025 02:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Hoàn trả khoản vay trước hạn, Tesla sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc?

10/05/2021 09:55
Cách đây vài ngày, Tesla đã đệ trình một tài liệu lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Nội dung của tài liệu cho thấy Tesla đã trả xong khoản vay 614 triệu USD (khoảng 4 tỷ NDT) cho nhà máy tại Thượng Hải và các khoản liên quan. Trướ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo các tài liệu do Tesla đệ trình trước đây, công ty con của Tesla tại Trung Quốc đã ký hợp đồng cho vay vốn lưu động 4 tỷ với một ngân hàng Trung Quốc vào tháng 5 năm ngoái, chủ yếu cho hoạt động sản xuất liên quan đến nhà máy Thượng Hải. Sau khi thông tin về việc trả nợ trước hạn được tiết lộ, đã có nhiều đồn đoán về việc Tesla dự định sẽ làm gì tiếp theo. Một số ý kiến ​​cho rằng động thái này của Tesla đang mở đường cho việc rút khỏi thị trường Trung Quốc. Nhận định này xuất phát từ những sự vụ lùm xùm cũng như làn sóng phản đối của người tiêu dùng đối với Tesla.

Tesla đã chọn thâm nhập thị trường nội địa vào thời điểm ngành công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng. Vào tháng 5 năm 2018, Tesla đã thành lập một công ty 100% vốn tại Thượng Hải; đầu tháng 6, công ty của Elon Musk tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ tại đây; vào ngày 10 tháng 7, CEO Tesla Elon Musk đến Thượng Hải và ký thỏa thuận đầu tư dự án.

Từ đó, Tesla nhanh chóng bắt đầu mô hình xây dựng nhanh chóng ở Thượng Hải và tạo ra huyền thoại về tốc độ xây dựng, hoàn thành, mở bán chỉ trong cùng 1 năm. Trong thời điểm Tesla đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy ở Thượng Hải, quan hệ Mỹ -Trung ngày càng trở nên lạnh nhạt dưới chính sách cứng rắn với Trung Quốc của Tổng thống Trump lúc bấy giờ. Nhiều công ty Mỹ và Nhật đã chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, tìm đến những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Elon Musk lại quan tâm đến tiềm năng to lớn của thị trường Trung Quốc và kiên quyết xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải. Thực tế đã chứng minh rằng thị trường Trung Quốc không khiến Musk thất vọng.

Theo số liệu từ Hiệp hội vận tải hành khách, doanh số cộng dồn của Tesla Model 3 vào năm 2020 sẽ đạt 137.459 xe, trở thành nhà vô địch về doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc vào năm 2020. Đồng thời, sự kiện Shanghai Gigafactory đã giúp Tesla đạt được mục tiêu sản lượng sản xuất nội địa hóa cũng như giảm thiểu chi phí quảng cáo một cách đáng kể. Bất chấp những tranh cãi liên tục, dòng xe Model 3 với mức giá trong khoảng 200.000 NDT đã được số lượng lớn người tiêu dùng săn đón, cho phép Tesla mở rộng nhanh chóng tại thị trường nội địa. Năm 2020, Tesla đạt doanh thu 6,662 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc, tăng 123,6% so với 2,979 tỷ USD năm 2019. Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ hai của Tesla.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bước sang năm 2021, tranh cãi của Tesla dường như nghiêm trọng hơn. Về việc Tesla trả nợ trước hạn, có hai luồng ý kiến ​​phản đối gay gắt. Một bên cho rằng các công ty có vốn đầu tư nước ngoài không đủ khả năng đối phó với môi trường marketing phức tạp trong nước và không thể chịu áp lực tiêu cực quá lớn; hai là doanh thu của Tesla vượt quá kỳ vọng và hoàn toàn có khả năng trả các khoản vay. Sau khi thâm nhập thị trường nội địa, chiến lược phát triển của Tesla đã phá vỡ mô hình công ty xe hơi truyền thống thông qua áp dụng hình thức bán hàng trực tiếp, bãi bỏ bộ phận quan hệ công chúng không tiến hành quảng cáo rầm rộ.

Từ góc độ hiệu suất báo cáo tài chính của Tesla, trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh thu của Tesla tại thị trường Trung Quốc tăng 238,11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,043 tỷ USD; doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm 29,29% tổng doanh thu. Nhìn lại "Siêu nhà máy" Thượng Hải, theo thông tin được Tesla công bố trong báo cáo tài chính quý 4 năm ngoái, công ty có kế hoạch tăng công suất sản xuất của nhà máy sản xuấ từ 250.000 hiện tại lên 450.000 trong năm nay. Trước đó, sau Model 3, Tesla đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Model Y vào cuối năm 2020. Dữ liệu cho thấy trong tháng 3, doanh số hàng tháng của Model 3 tại thị trường Trung Quốc đã lập kỷ lục mới là 25.300 chiếc và doanh số hàng tháng của Model Y cũng vượt quá 10.000 chiếc.

Không thể phủ nhận những thành tựu đáng nể mà Tesla đã đạt. Một số người trong cuộc phân tích rằng nhờ chiến lược tối đa hóa lợi nhuận trong hoạt động doanh nghiệp và vốn kết hợp với thị trường tiêu dùng dồi dào từ Trung Quốc đã trở thành cơ hội phát triển mạnh mẽ cho Tesla. Bất chấp những tranh cãi, động lực của Tesla tại thị trường nội địa vẫn đang tăng lên và rất khó có khả năng nhà sản xuất xe điện rút lui khỏi thị trường đông dân nhất thế giới.

TL

Tin bài khác
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.