Thứ sáu 19/09/2025 09:00
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Hòa Bình: Hàng nông sản "đi Tây"

27/01/2023 09:06
Ngày 5/1/2023, UBND huyện Cao Phong, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hòa Binh, Công ty TNHH MTV Cao Phong và Công ty CP RYB đã tổ chức xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên gồm 7 tấn cam tươi sang thị trường Vương quốc Anh.
Ảnh minh họa
Sản phẩm chè Sông Bôi, sản phẩm OCOP 4 sao nhiều năm nay có uy tín trên thị trường các nước Châu Âu và EU.

Tuy số lượng còn khiêm tốn, nhưng mở ra một hướng đi mới cho vùng cam Cao Phong. Theo Sở NNPTNT tỉnh Hòa Bình, tính đến tháng 1/2023, toàn tỉnh đã có 14 doanh nghiệp, HTX có sản phẩm nông sản xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Anh, EU, Hà Lan, Đức… Các sản phẩm xuất khẩu được chế biến từ ngũ cốc, rau, củ, quả, măng, nông sản tươi như mía, chuối, nhãn, bưởi, cam với tổng giá trị hàng hóa ước đạt 518,65 tỷ đồng, tăng 103,92% so với năm 2021. Hiện nay Hòa Bình đã có 147 cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, tiêu chuẩn GlobalGAP, hữu cơ.

Ảnh minh họa
Sản phẩm nhãn của HTX Sơn Thủy Kim Bôi đã được xuất khẩu sang thị trường EU.

Ông Ngô Đức Sinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Kim Bôi cho biết, năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng Cty đã vượt qua khó khăn vừa chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Năm 2021, Công ty đã xuất khẩu được 13 chuyến hàng nông sản chế biến sang thị trường các nước. Năm 2022, Công ty xuất khẩu được 11 chuyến hàng, với tổng giá trị sản phẩm xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp đạt trên 13,2 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Sản phẩm cam Cao Phong tiềm năng lớn trong mặt hàng nông sản xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình.

Một trong những sản phẩm nông sản có tiềm năng lớn để xuất khẩu ra thị trường các nước ở Hòa Bình là mía ăn tươi. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hòa Bình, hiện nay Hòa Bình có hơn 6.000 ha mía ăn tươi, sản lượng hàng năm ước đạt trên 430.000 tấn/năm. Các huyện có diện tích mía ăn tươi nhiều là: Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy. Ông Nguyễn Lê Điệp, Giám đốc Cty Thương mại Tiến Ngân (TP Hòa Bình), doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của tỉnh Hòa Bình (đến thời điểm hiện nay) chế biến và đưa sản phẩm mía ăn tươi ra thị trường Hàn Quốc và Châu Âu. Niên vụ năm 2020 - 2021, trong khó khăm do dịch bệnh Covid-19, nhưng Cồng ty đã xuất khẩu trên 80 tấn mía sang thị trường Châu Âu và Hà Quốc. Niên vụ năm 2021 – 2022, Công ty sẽ xuất khẩu từ 300 – 500 tấn mía sang thị trường các nước Châu Âu và Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Hòa Bình có trên 6.000 ha mía ăn tươi, vùng nguyên liệu lớn cho xuất khẩu.

Cùng với mía ăn tươi, măng, cam là nhãn của HTX Sơn Thủy (Kim Bôi), Bưởi đỏ Tân Lạc, Bưởi Diễn Yên Thủy, chè Công ty TNHH 2 TV Sông Bôi Thăng Long… đã có mặt trên thị trường EU và các nước: Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Hà Lan… việc đưa sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu là bước tiến mới, đáng khích lệ, tạo cơ hội cho người nông dân Hòa Bình. Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đố Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, ghi nhận và đánh giá cao sử nỗ lực của các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm nông, lâm sản xuất khẩu trong năm 2022 và sẽ là tiền đề cho việc xuất khẩu sản phẩm nồng, lâm sản chủ lực trong những năm tiếp theo. Ngành nông nghiệp Hòa Bình tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực hiện nhiều đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn kết chặt chẽ với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ. Thúc đẩy nghiên cứu chuyển giao và ứng dụng tiến bộ KHKT, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao giải pháp khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Tăng cường hoạt động hợp tác, thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nguyễn Hồng Bài

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.