Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng Hiệp định ATISA

21:45 10/12/2023

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam sau khi tận dụng các nền tảng số như tham gia cổng thông tin ASEAN Access đã tìm được đối tác và ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm thành công.

Ảnh minh họa
Hơn 100 đại biểu đến từ các hiệp hội, ngành nghề, doanh nghiệp Việt Nam và một số nước ASEAN đã cùng trao đổi về cơ hội mới từ thị trường ASEAN

Mới đây, Cục Phát triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đồng tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động". 

Hội thảo đã thu hút sự tham dự tích cực của hơn 100 đại biểu đến từ các Hiệp hội, ngành nghề, và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực ASEAN. Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những cơ hội mới đáng chú ý trong thương mại xuyên biên giới, đặc biệt là với khu vực ASEAN, và tập trung vào những cơ hội mở ra từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng như các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đầu tư Toàn diện ASEAN (ACIA), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), và Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA).

Trong giai đoạn 2010 - 2021, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Thương mại giữa Việt Nam và ASEAN đã có sự tăng trưởng đáng kể, với xuất khẩu tăng từ 9,3 tỷ USD vào năm 2010 lên mức 29,1 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, cần chú ý rằng phần lớn xuất khẩu này đến từ các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Do đó, cần thực hiện nhiều biện pháp hơn để khuyến khích và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam.

Trong bối cảnh này, Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA), ký kết vào năm 2019 và đã được các quốc gia thành viên thông qua, được đánh giá là một động lực quan trọng thúc đẩy thương mại nội khối ASEAN. ATISA áp dụng mô hình tiếp cận "chọn - bỏ", nơi các bên cam kết mở cửa tất cả các ngành dịch vụ trừ những ngành/phân ngành được liệt kê trong Danh mục các biện pháp không tương thích.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, chia sẻ ý kiến về tầm quan trọng của hội nhập kinh tế và hợp tác ASEAN. Ông nhấn mạnh rằng việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN là mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng có thêm nhiều tiềm năng chưa được khai thác và các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải nhiều thách thức. Ông kết luận bằng việc đề cập đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tận dụng cơ hội thông qua các nền tảng số.

Ảnh minh họa
Bà Sita Zimpel, Giám đốc Dự án của Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) chia sẻ tại hội thảo

Bà Sita Zimpel, Giám đốc Dự án của GIZ, cho biết GIZ rất hạnh phúc tham gia sự kiện và tin rằng thị trường ASEAN vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khám phá, đặc biệt là sau Hiệp định ATISA. Cô mô tả công việc của GIZ tại Việt Nam và ASEAN, tập trung vào tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường đáng tin cậy và chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ASEAN. Bà Zimpel nhấn mạnh vai trò của ASEAN Access và Cổng Thông tin doanh nghiệp AED là những nền tảng quan trọng hỗ trợ mục tiêu này.

Tại sự kiện, Cổng Thông tin doanh nghiệp đã được giới thiệu là một trang kết nối thông tin điện tử, cung cấp thông tin và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Trang web tích hợp thông tin về doanh nghiệp, mạng lưới tư vấn, chương trình hỗ trợ chính sách, chỉ dẫn kinh doanh, và nhiều thông tin khác, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp và tổ chức có thể tận dụng thông tin và dịch vụ để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, và kết nối thuận tiện và an toàn trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Cổng thông tin ASEAN Access (https://aseanaccess.com), với hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với hơn 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ, được giới thiệu là cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN. Các tính năng chính của ASEAN Access giúp người dùng thuận tiện trao đổi thông tin thị trường, tham gia sự kiện kết nối kinh doanh và tham gia các khóa đào tạo trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang thị trường khu vực và quốc tế.

Bà Hoàng Thanh Thủy, Giám đốc Công ty dầu dừa Mekong, nhấn mạnh lại về việc tiếp cận thị trường ASEAN trong bối cảnh dịch Covid-19. Trước đây, doanh nghiệp thường tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, công ty không thể tham gia các sự kiện offline do các biện pháp giãn cách.

Để vượt qua khó khăn này, Công ty dầu dừa Mekong đã chuyển hướng tiếp cận khách hàng thông qua Cổng thông tin ASEAN Access (https://aseanaccess.com), tạo cơ hội gặp gỡ trực tuyến với khách hàng và thành công trong việc ký kết hợp đồng.

Bà Thủy chia sẻ rằng sau nhiều năm hoạt động trên thị trường quốc tế, hội chợ offline vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin về thị trường. Tuy nhiên, bà cũng nhận định rằng "Kênh hội chợ trực tuyến sẽ là phương tiện quảng bá hiệu quả trong tương lai. Việc chuyển đổi để hỗ trợ doanh nghiệp theo hình thức số là hướng đi phù hợp và cần thiết phải thực hiện."

Bảo Hân