Hino và Isuzu tham gia vào cuộc đua sản xuất xe tải điện khi các đối thủ Trung Quốc đang gia tăng thị phần

12:51 02/08/2021

Isuzu Motors và Hino Motors đang tiến hành sản xuất xe tải nhẹ không phát khí thải vào năm tới khi Nhật Bản theo sau các thị trường ô tô lớn khác trong việc đón nhận các mẫu xe điện.

Các đối tác châu Âu đã có khởi đầu trong cuộc đua điện khí hóa: Daimler Truck đặt mục tiêu xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 60% doanh số vào năm 2030. (Ảnh: Daimler)

Các đối tác châu Âu đã có khởi đầu trong cuộc đua điện khí hóa: Daimler Truck đặt mục tiêu rằng xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 60% doanh số vào năm 2030. (Ảnh: Daimler).

Các nhà sản xuất xe thương mại Nhật Bản đang để mắt đến việc kết hợp kinh doanh với các công ty vận chuyển và logistic nhằm chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của các đối thủ Trung Quốc, những công ty cung cấp giá cả cạnh tranh.

Hino dự định tung ra xe tải Dutro Z EV vào đầu mùa hè năm 2022, Isuzu dự định tung ra phiên bản chạy điện của xe tải Elf vào năm 2022 sau khi thử nghiệm. Họ đang tiếp bước người đồng hương Mitsubishi Fuso Truck and Bus, hãng đã ra mắt eCanter vào năm 2017. Những chiếc xe tải chạy bằng điện này đều là loại xe tải nhẹ có tải trọng từ 2 tấn đến 4 tấn.

Hino và Isuzu đang hợp tác với Toyota Motor để phát triển điện và các công nghệ mới khác cho xe thương mại. Suzuki Motor và Daihatsu Motor đã gia nhập liên minh do Toyota dẫn đầu trong tháng này để đẩy nhanh quá trình thúc đẩy các phương tiện điện tại Nhật Bản.

Hino, chi nhánh xe tải của Tập đoàn Toyota, đã phát triển một mẫu xe tải nhẹ với phạm vi hoạt động chỉ khoảng 100 km. Chủ tịch Satoshi Ogiso cho biết, loại xe này mang đến một lựa chọn thân thiện với người sử dụng cho các tài xế giao hàng và được thiết kế cho hoạt động logistic chặng cuối.

Isuzu và Hino đã do dự về việc chế tạo xe tải chạy hoàn toàn bằng điện, do có nhiều rào cản.

Một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất xe thương mại cho biết: “Pin rất tốn kém, vì vậy rất khó để giảm giá thành.

Pin được cho là chiếm từ 30% đến 50% giá thành của toàn bộ một chiếc xe điện. Xe tải yêu cầu nhiều pin để chịu được hàng hóa nặng và di chuyển thương mại trong thời gian dài.

Người phát ngôn của Hiệp hội Vận tải Nhật Bản cho biết, một chiếc xe tải điện của một nhà sản xuất Nhật Bản sẽ đắt gấp đôi so với một mẫu xe thông thường, vì vậy hầu như các công ty vận tải đường bộ không thể triển khai đội xe không phát thải mà không có trợ cấp.

Việc sạc pin cũng là một thách thức. Cơ sở hạ tầng hạn chế có nghĩa là thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn. Đối với eCanter của Mitsubishi Fuso, thời gian sạc nhanh không quá 90 phút, nhưng người lái xe cần 11 giờ để sạc bình thường.

Xe tải điện Foton Motor được bán tại Thái Lan với Tập đoàn CP. Giá cả cạnh tranh mang lại cho các nhà sản xuất xe tải Trung Quốc một lợi thế lớn. (Ảnh của Marimi Kishimoto)
Xe tải điện Foton Motor được bán tại Thái Lan. Giá cả cạnh tranh mang lại cho các nhà sản xuất xe tải Trung Quốc một lợi thế lớn. (Ảnh của Marimi Kishimoto).

Ngành công nghiệp xe tải phải đối mặt với những lời kêu gọi loại bỏ cacbon. Xe tải và các phương tiện chở hàng khác chiếm 36,8% lượng khí thải carbon dioxide của ngành giao thông vận tải trong năm tài chính 2019, trong khi ô tô chở khách tạo ra 45,9%.

Điều cần thiết là phải nghiên cứu các công nghệ xanh bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid chạy điện để tìm ra phương án hiệu quả nhất  nhằm cắt giảm lượng khí thải trong toàn bộ vòng đời của xe. Chính vì thể việc triển khai các phương tiện điện cần phải tăng tốc.

Vào tháng 7, Liên minh châu Âu đã đề xuất một lệnh cấm đối với việc bán xe du lịch mới và xe thương mại nhỏ có động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid, vào năm 2035. Xe tải hạng nặng phải giảm phát thải  30% từ năm 2019 đến năm 2030.  Ở Mỹ, bang California cũng yêu cầu chuyển sang xe tải không phát thải vào năm 2045.

Các quy định chặt chẽ hơn đã làm dấy lên một cuộc chạy đua của các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhằm đạt được điện khí hóa. Daimler đã tung ra mẫu xe tải điện eActros vào năm 2018. Volvo đặt mục tiêu điện để sản xuất một nửa doanh số bán xe tải điện ở châu Âu vào năm 2030, trong khi thành viên Scania của Tập đoàn Volkswagen nhận thấy điện chiếm một nửa doanh số bán hàng của mình vào thời điểm đó.

Việc điện khí hóa các xe tải vẻ thách thức hơn so với các mẫu xe nhỏ. Theo Strategy và dự đoán của  PwC, hệ thống truyền động cho xe tải đốt trong lớn sẽ có giá 88.000 euro (104.000 USD) vào năm 2030, trong khi con số này sẽ là 154.000 euro cho các phiên bản chạy điện.

Nhật Bản đã công bố mục tiêu vào tháng 6, mong muốn tất cả xe tải có tải trọng lên đến 80.000 tấn chạy điện vào năm 2040. Chính sách đối với xe tải lớn hơn sẽ được đặt ra vào năm 2030.

Shinya Naruse của Okasan Securities cho biết, các quy định về xe tải đã làm tụt hậu các quy định đối với ô tô chở khách và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phản ứng chậm chạp. Nhưng khách hàng của họ đã nhanh chóng chấp nhận các lựa chọn sử dụng giao thông xanh hơn. Đáp ứng nhu cầu của họ là những người chơi Trung Quốc và những người mới gia nhập.

SG Holdings, công ty mẹ của tập đoàn logistic khổng lồ Nhật Bản Sagawa Express, đã đặt hàng 7.200 xe tải điện hạng nhẹ từ Tập đoàn ô tô Quảng Tây của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ giao chúng vào tháng 9 năm 2022. Giá dự kiến ​​dưới 1,3 triệu yên đến 1,5 triệu yên cho xe tải hiện có. Giá cả cạnh tranh như vậy mang lại cho các công ty Trung Quốc một lợi thế lớn so với các đối thủ Nhật Bản.

HW Electro có trụ sở tại Tokyo vào tháng 7 đã ra mắt một chiếc xe tải điện hạng nhẹ, dựa trên một loại xe do Trung Quốc sản xuất, với mức giá từ 2 triệu yên đến 3 triệu yên. Giám đốc điều hành Hsiao Weicheng cho biết, Nhật Bản đang chậm hơn trong quá trình điện khí hóa các loại xe thương mại, nhưng nhu cầu của khách hàng vẫn là rất lớn.

Những người Trung Quốc và những người mới tham gia sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội tốt bằng cách tập trung vào một phân khúc đặc biệt, chẳng hạn như xe tải giao hàng.

Sanshiro Fukao tại Viện nghiên cứu Itochu kỳ vọng thị trường sẽ chứng kiến ​​những công ty mới nổi và kỳ vòn họ sẽ có khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Lyly