Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La: Mở rộng liên kết, hợp tác, gắn với xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch

09:52 07/11/2023

Thành lập tháng 5/2013, sau 10 năm hoạt động, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La đã thu hút 256 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội, hoạt động về lĩnh vực du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Vào các dịp lễ, hội, Sơn La đón hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan.
Vào các dịp lễ, hội, Sơn La đón hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan.

Ông Hoàng Chi Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La cho biết: Từ khi thành lập đến nay Ban Thường trực Hiệp hội đã tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Cụm Hiệp hội Du lịch 27 tỉnh, thành phố phía Bắc mở rộng liên kết, hợp tác, gắn với xúc tiến quảng bá sản phẩm. Năm 2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp 4 tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu); phối hợp với Công ty lữ hành SGO Hà Nội tổ chức công bố tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Mộc Châu để làm tiền đề cho việc mở tuyến du lịch kết nối với các tỉnh Tây Bắc và mở tour du lịch sang các tỉnh Bắc Lào. Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã đón và làm việc với các đoàn khảo sát tour, tuyến du lịch của Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên. Tham gia đoàn Famtrip khảo sát điểm đến tại 2 huyện Vân Hồ, Mộc Châu để xây dựng những tour, tuyến mới. Hiệp hội còn phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ gắn với hoạt động kích cầu giảm giá, cam kết không nâng giá dịch vụ những ngày lễ, tết; đảm bảo an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường. Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, lượng du khách đến với Sơn La, nhất là trên địa bàn Mộc Châu tăng đột biến, 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Sơn La đạt trên 4,1 triệu lượt du khách, vượt 5,4% so với kế hoạch năm 2023 đề ra. Doanh thu ước đạt 4.310 tỷ đồng, vượt 32,2% kế hoạch.

Ảnh minh họa: Lễ hội là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Sơn La đến với du khách.
Lễ hội là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Sơn La đến với du khách.

Trong thời gian qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La đã chủ động hỗ trợ doanh nghiệp hội viên thúc đẩy liên kết, hợp tác về kinh tế, kỹ thuật phục vụ kinh doanh dịch vụ, từng bước nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm du lịch, qua đó giúp doanh nghiệp du lịch phát triển kinh doanh. Hiệp hôi đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng; tổ chức hưởng ứng các hoạt động sự kiện văn hóa, du lịch với chủ đề "Bản tình ca Sơn La – Luông Pha Băng". 

Ảnh minh họaSơn La chú trọng phát triển du lịch cộng đồng.
Tỉnh Sơn La chú trọng phát triển du lịch cộng đồng.

Hiện nay toàn tỉnh Sơn La đã có nhiều sản phẩm mới được đưa vào khai thác sử dụng, như: Cầu kính Bạch Long -  Mộc Châu; các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trải nghiệm tại các vùng Bắc Yên, Ngọc Chiến (Mường La), biển hồ Quỳnh Nhai, Thuận Châu... góp phần thu hút du khách đến với Sơn La.

Đặc biệt, năm 2022, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh là Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam, Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới. Năm 2023, Mộc Châu lần thứ 2 được được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh là Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam, Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới. Đây là cơ hội để tiếp tục xây dựng hình ảnh, thương hiệu, phát triển du lịch Sơn La bền vững và hội nhập, phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Ảnh minh họThác Dải Yếm, Mộc Châu là điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Mộc Châua
Thác Dải Yếm, Mộc Châu là điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Mộc Châu.

Năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; liên kết, phát triển sản phẩm du lịch; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm dịch vụ…  thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với mục tiêu phát triển đột phá du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung thu hút đầu tư các khu du lịch, với các sản phẩm du lịch đặc thù, chuyên nghiệp, có thương hiệu.  
Hồng Bài