Hiệp định UKVFTA loạt thuế rau quả về 0%, nông sản Việt rộng cửa xuất khẩu
Nhờ Hiệp định UKVFTA, nhiều nông sản là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa hấu… sẽ có thêm lợi thế với các nước cạnh tranh như Brazil, Thái Lan, Malaysia.
Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngoài các thị trường truyền thống, ngành hàng rau quả của Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng khác như Ai Cập, Kuwait, Ukraina, Senegal… Đây đều là những thị trường được kỳ vọng giúp ngành hàng này nâng cao giá trị trong năm 2021 và giai đoạn sau.
Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng, việc tận dụng tính hiệu lực của các FTA thế hệ mới đang giúp các doanh nghiệp trong nước tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay và mở rộng thị trường mới.
Đáng chú ý, Hiệp định UKVFTA với hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức thuế suất 0% giữa Việt Nam và Anh được kỳ vọng tạo ra thị trường lớn mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa hấu… sẽ có thêm lợi thế với các nước cạnh tranh như Brazil, Thái Lan, Malaysia. Nguyên nhân vì các quốc gia này đều chưa có FTA với Anh.
Chưa kể tới, Hiệp định RCEP được cho là sẽ mở ra cơ hội lớn cho nông lâm thủy sản (NLTS), bởi đây là một khu vực thị trường rất lớn bởi có nhiều thị trường quan trọng của xuất khẩu NLTS Việt Nam trong những năm qua như Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Linh An
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn