Hệ thống truyền động xe điện được thiết lập để phá vỡ trật tự của ngành công nghiệp ô tô

DNHN - Hệ thống truyền động EV (xe ô tô điện) là sự kết hợp động cơ, hộp số và các thành phần truyền động khác tạo thành một hệ thống đóng vai trò quyết định phạm vi hoạt động và hiệu suất của xe.

Một chiếc xe điện của Tập đoàn GAC của Trung Quốc đã lên sân khấu tại triển lãm Auto Thượng Hải vào tháng 4. Trung Quốc vừa là cơ sở sản xuất vừa là thị trường cho các thành phần cốt lõi của EV. © Reuters

Một chiếc xe điện của Tập đoàn GAC của Trung Quốc tại triển lãm Auto Thượng Hải vào tháng 4. Trung Quốc vừa là cơ sở sản xuất vừa là thị trường cho các thành phần cốt lõi của xe ô tô điện. Ảnh: Reuters.

Các nhà sản xuất xe điện bao gồm Hyundai Motor và Stellantis đã bắt đầu nhìn xa hơn các nhóm phát triển của riêng họ đối với hệ thống truyền động - trái tim của mỗi dòng xe điện ra đời. Đây chính là xu hướng giúp định hình lại chuỗi cung ứng ô tô vốn đã kéo dài hàng thập kỷ

Hệ thống truyền động EV (xe ô tô điện) kết hợp động cơ, hộp số và các thành phần truyền động khác thành một hệ thống đóng vai trò quyết định phạm vi hoạt động và hiệu suất của xe.

Các nhà sản xuất ô tô lớn từ lâu đã đứng trên đỉnh cao của ngành bằng cách duy trì phát triển và sản xuất động cơ chạy bằng xăng. Xe điện đã phá vỡ mô hình này, tạo cơ hội cho cả các nhà sản xuất linh kiện lâu đời và những người mới gia nhập để giành thị phần bất chấp biên giới.

Tập đoàn Hyundai Motor sẽ mua hệ thống truyền động điện từ nhà cung cấp BorgWarner của Mỹ cho những chiếc EV nhỏ gọn bắt đầu được sản xuất vào năm 2023. Peugeot, một thương hiệu thuộc nhà sản xuất ô tô châu Âu Stellantis, đã chuyển sang Vitesco Technologies, một chi nhánh của nhà cung cấp Continental lớn của Đức.

Hệ thống truyền lực ước tính chiếm khoảng 5% đến 10% chi phí sản xuất xe điện. Các nhà sản xuất phụ tùng đã từng cung cấp các thành phần động cơ cho ô tô giờ đây nhìn thấy một cơ hội mới trong trục điện tử.

Chi nhánh Jatco của Nissan Motor, một nhà sản xuất hộp số tự động của Nhật Bản, sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt trục điện tử vào năm 2025. Hệ thống này sẽ được Nissan và các nhà sản xuất xe điện khác trong và ngoài nước sử dụng. Marelli của Ý, kết quả của sự hợp nhất giữa Magneti Marelli và nhà cung cấp Nhật Bản Calsonic Kansei, nhằm mục đích cung cấp 1 triệu trục điện tử mỗi năm vào năm 2025.

Marelli đặt mục tiêu cung cấp 1 triệu trục điện tử vào năm 2025. (Ảnh: Marelli)
Marelli đặt mục tiêu cung cấp 1 triệu trục điện tử vào năm 2025. (Ảnh: Marelli).

Trục điện tử là một lĩnh vực mà các bên có thể thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô, sau các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp đã thành danh. Nidec của Nhật Bản, công ty đã xây dựng tài sản của mình trên các động cơ chính xác cho thiết bị điện tử, đã tham gia vào việc mở cửa này.

Nidec đã nhanh chóng chuyển sang xây dựng một nhà máy trục điện tử ở Trung Quốc đầu tiên áp dụng EV và đã bắt đầu cung cấp hệ thống cho Tập đoàn ô tô Quảng Châu và Tập đoàn ô tô Geely.

Thị trường trục điện tử dự kiến ​​sẽ phát triển. Công ty dữ liệu LMC Automotive của Anh cho biết chỉ có 2,14 triệu chiếc EV được bán ra trong năm ngoái, chiếm 3% tổng doanh số bán ô tô mới. Tuy nhiên, sản lượng được dự báo sẽ đạt 23,3 triệu xe vào năm 2030, chiếm 24% tổng doanh số. Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo dự đoán thị trường trục điện tử sẽ phát triển lên 12,5 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2035.

Marelli đặt mục tiêu cung cấp 1 triệu trục điện tử vào năm 2025. (Ảnh: Marelli)

Nền tảng Foxconn dành cho xe điện được công bố tại một sự kiện của công ty ở Đài Bắc vào tháng 10 năm 2020. Ảnh: Reuters

Hệ thống pin cho thấy những người ngoài ngành ô tô có thể nhanh chóng trở thành một thế lực trong chuỗi cung ứng xe điện như thế nào. Hiện chỉ có bốn nhà cung cấp - CATL của Trung Quốc, Panasonic của Nhật Bản và các công ty Hàn Quốc LG Chem và Samsung SDI nhưng đã kiểm soát 75% thị trường pin. Pin chiếm 30% -50% chi phí của EV.

Một nguồn cung cấp trục điện tử vốn vẫn còn nhiều dư địa để phát triển sẽ là cơ hội cho những người mới tham gia vào thị trường xe điện, bao gồm cả Apple. Hon Hai Precision Industry, nhà cung cấp của Apple  - hay còn được gọi là Foxconn, đang chuyển sang hợp đồng sản xuất xe điện.

Nếu một sản phẩm trục điện tử trở thành tiêu chuẩn công nghiệp, nhà sản xuất đó sẽ có thể chiếm được thị phần lớn trong thị trường xe điện đang phát triển.

Lyly(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan