HCL của Ấn Độ nhắm vào châu Á, châu Âu để tìm kiếm doanh thu mới

HCL Technologies của Ấn Độ đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở châu Á, châu Âu và các khu vực khác khi họ thúc đẩy tăng doanh thu từ các thị trường ngoài Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Refinitiv)

HCL, công ty công nghệ thông tin lớn thứ ba của Ấn Độ về doanh thu sau Tata Consultancy Services (TCS) và Infosys, đã xác định các thị trường trọng điểm tiềm năng ở các quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Đài Loan ở châu Á, cùng với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức và Pháp ở Châu Âu.

Công ty đang sử dụng khoảng 1% doanh thu của mình trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 này để tăng cường sự hiện diện của mình tại các quốc gia đó. Nó dự kiến ​​sẽ đạt được mức tăng trưởng "hai con số" trong doanh thu của công ty trong năm tài chính, tăng từ 754 tỷ rupee (10,1 tỷ USD) vào năm trước.

"Nếu chúng ta nhìn vào chi tiêu cho CNTT toàn cầu, 15 quốc gia đóng góp 85% tổng chi tiêu và chúng tôi có mặt rất mạnh ở khoảng 5 trong số đó, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Bắc Âu," C Vijayakumar, giám đốc điều hành kiêm giám đốc điều hành của HCL, cho biết.

"Chúng tôi đã xác định một số quốc gia như Đức, Pháp, Canada, Úc và Nhật Bản, mỗi quốc gia đóng góp khoảng 5% vào chi tiêu CNTT toàn cầu, như là các khu vực địa lý trọng tâm. Các biên giới mới là Hàn Quốc, Brazil, Mexico, Tây Ban Nha, Việt Nam, và Đài Loan, và một số trong số họ là những [địa điểm] tốt để thiết lập các trung tâm giao hàng, "Vijayakumar nói thêm, đồng thời từ chối tiết lộ dự báo doanh thu từ các quốc gia này.

Công ty kiếm được 63,1% doanh thu từ châu Mỹ trong quý 10-12, trong khi 28,3% đến từ châu Âu. Điều đó tương tự với cả TCS và Infosys.

HCL và các công ty dịch vụ CNTT khác của Ấn Độ đã được hưởng lợi từ sự gia tăng chi tiêu của các công ty muốn số hóa doanh nghiệp của họ. Công ty nghiên cứu Gartner ước tính chi tiêu cho CNTT toàn cầu đạt mức 4,1 nghìn tỷ USD vào năm 2021, tăng 8,4% so với năm trước.

Được thành lập bởi tỷ phú kiêm nhà từ thiện Shiv Nadar vào năm 1976, HCL lần đầu tiên đánh bại đối thủ Wipro để đứng thứ ba trong đơn đặt hàng dịch vụ CNTT của Ấn Độ vào năm 2019.

Vijayakumar cho biết: “Bối cảnh là cạnh tranh nhưng mọi người đều có sự khác biệt nhất định và chúng tôi khác biệt mạnh mẽ với khả năng chuyển đổi, kỹ thuật, ứng dụng và hiện đại hóa dữ liệu đám mây của mình”. "Chúng tôi thực sự giúp khách hàng thay đổi mô hình hoạt động CNTT của họ."

Doanh thu của HCL trong quý từ tháng 10 đến tháng 12 đã tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 225,8 tỷ rupee, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ khách hàng trên các dịch vụ tài chính, sản xuất, khoa học đời sống, công nghệ, bán lẻ, viễn thông và dịch vụ công cộng.

Hoạt động kinh doanh gia công phần mềm truyền thống của công ty, bao gồm bảo trì cơ sở hạ tầng và ứng dụng, mang lại 59,5% doanh thu đó, trong khi các dịch vụ xoay quanh công nghệ kỹ thuật số, phân tích, internet vạn vật, đám mây và an ninh mạng đóng góp 25,5%. Các dịch vụ sản phẩm và nền tảng tạo nên phần còn lại.

Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty giảm 13,3% xuống còn 34,42 tỷ rupee, trái ngược hẳn với mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số tại Infosys và TCS.

"Tỷ suất lợi nhuận của HCL dự kiến ​​sẽ chịu áp lực trong vài quý nữa", các nhà phân tích tại ICICI Securities viết trong một lưu ý. "Chúng tôi kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế) giảm khoảng 140 điểm cơ bản trong năm tài chính 21-24. Với sự cải thiện về khả năng giành được hợp đồng lớn, mở rộng khu vực địa lý, đầu tư vào bán hàng và năng lực, chúng tôi kỳ vọng HCL sẽ đạt CAGR 12,7% ( tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) trong năm tài chính 21-24. "

Giám đốc tài chính của HCL, Prateek Aggarwal, cho biết công ty sẽ thuê những sinh viên mới tốt nghiệp để tiết kiệm chi phí cho nhân viên và sẽ yêu cầu khách hàng trả phí cao hơn - những sáng kiến ​​mà công ty kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận và cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Aggarwal cho biết: “Trong [năm tài chính trước] kết thúc vào tháng 3 năm 2021, chúng tôi đã thuê khoảng 13.000 sinh viên mới tốt nghiệp và năm nay chúng tôi đang xem xét việc tuyển dụng khoảng 22.000”. "Đó là sáng kiến ​​lớn nhất của [chúng tôi] và giúp chúng tôi giảm mức lương trung bình trả cho lực lượng lao động."

Ông nói thêm rằng khách hàng sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn, đặc biệt là đối với các dự án tiên tiến.

"Tiếp cận với từng người trong số họ và nhận được mức tăng giá cần thời gian. Tôi hy vọng ba đến bốn phần tư để phần lớn trong số họ có mặt trên tàu, trong khi đối với tất cả họ, có thể mất vài năm."

Thục Anh

Bài liên quan