Thứ sáu 21/11/2025 10:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Hành trình xây dựng tên tuổi sản phẩm của các nữ doanh nhân Việt trên sàn thương mại điện tử

09/03/2021 14:52
Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, các nữ doanh nhân đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.

Hành trình ghi dấu ấn của những lãnh đạo doanh nghiệp nữ trong các năm gần đây đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Việt Nam đã chứng kiến cú vươn mình ngoạn mục của các nữ doanh nhân trên cả nước. Tới cuối tháng 9 năm 2019, thống kê đã cho thấy 24% doanh nghiệp trên cả nước được điều hành bởi phụ nữ - đây cũng là tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ nổi bật nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trong năm nay, “Bản lĩnh đương đầu - Choose to Challenge” chính là thông điệp của Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhằm lên tiếng về những thành kiến và bất bình đẳng giới, cũng như tôn vinh những thành quả đáng ngưỡng mộ của những người phụ nữ. Được coi là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy các sản phẩm Made-in-Vietnam vươn tầm châu lục, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ ngày càng bộc lộ rõ tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bản lĩnh đương đầu

Mặc dù ngày càng nhiều phụ nữ bước vào thương trường, nhưng họ vẫn phải đối diện với vô vàn thách thức như định kiến về giới tính, luôn mang áp lực phải cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình. Bên cạnh đó, những hệ lụy của Đại dịch Covid-19 cũng khiến các doanh nghiệp của họ dễ rơi vào trạng thái “lao đao” về tài chính, tồn hàng vì giãn cách xã hội phải tạm thời đóng cửa, nhu cầu khách trong nước giảm còn khách quốc tế không thể sang du lịch.

“Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với những người phụ nữ.”, chị Phùng Minh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập Công ty HMGpop chia sẻ. Chị cho rằng, những người phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình, không chỉ làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên mà còn chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, chị Thủy cho rằng, phụ nữ cũng có những lợi thế rất riêng để tỏa sáng. “Chính những đức tính như sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ là bàn đạp đưa phụ nữ tiến rất xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt.”, chị Thủy chia sẻ.

Mang sản phẩm Việt Nam chính hãng đến với thế giới

Khi nhắc tới kinh doanh, chị Thủy muốn nhấn mạnh về thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để hiểu được tâm lý người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi công nghệ số để có thể thành công tại chính sân nhà hiện tại cũng như trên các cửa hàng trực tuyến quốc tế.

Chập chững khởi nghiệp bằng một công ty kiến trúc, chị Thủy và chồng đã nhận được những bài học vỡ lòng đầu tiên trong phát triển doanh nghiệp từ liên tiếp thất bại. Cho tới năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, chị Thủy bắt đầu rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, chị Thủy đã lựa chọn Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu.

Chị Phùng Minh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập Công ty HMGpop.

“Phải thú thực là để HMGpop được gắn mác Amazon's Choice như hiện tại, mình cũng mất thời gian làm quen với việc vận hành doanh nghiệp trên Amazon và học cách tối ưu danh mục bán hàng”, chị Thủy cho hay. Nhờ vậy, mặt hàng thiệp 3D của chị đã thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp, đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. Công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên cửa hàng Amazon vào năm 2020 so với năm 2019 là 100%, và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng doanh thu của công ty.

Góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt được thành công đáng nể trên nền tảng Amazon là Tanisa – Công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản của Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo. Đánh giá về vị trí của sản phẩm Made-in-Vietnam trên bản đồ thế giới, chị Trần Hạnh Thư – CEO của Tanisa nhận định, nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ sóng tương đương mặt hàng Sushi của Nhật hay Kimchi của Hàn, thậm chí rất nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này đã tạo động lực cho chị theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt Nam với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Chị Trần Hạnh Thư – CEO củaTanisa, Công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản của Tây Ninh.

Chị Thư chia sẻ: “Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Trong khi đó, Amazon đã giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thống, ở đó sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời!”.

Mài dũa tư duy và nắm bắt cơ hội

HMGpop và Tanisa chỉ là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công trên Amazon. Là tập đoàn dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, Amazon hiện có mặt tại 20 thị trường bán lẻ với hơn185 trung tâm hoàn thiện đơn hàng hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến khách hàng toàn cầu. Một khảo sát gần đây đã cho thấy các nữ doanh nhân đang góp phần đáng kể vào sự phát triển của Amazon, với 42% doanh nghiệp đang bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon được điều hành bởi phụ nữ.

Amazon đã và đang tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt nói chung và các doanh nghiệp nữ nói riêng vươn ra thị trường thế giới. Vào tháng 12/2020, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt đã đi vào hoạt động giúp kết nối người bán với cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn một cách dễ dàng hơn, nhằm mục đích hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trong việc triển khai và quản lý kinh doanh trên Amazon, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh để kết nối với hàng triệu khách hàng trên toàn cầu.

Trong năm 2020, Amazon đã ra mắt hơn 250 công cụ và dịch vụ hỗ trợ người bán hàng quản lý và phát triển doanh nghiệp của mình. Một điểm khác không thể không nhắc đến khi tham gia mạng lưới bán hàng trên Amazon chính là Fulfillment by Amazon (FBA) – dịch vụ cho phép các doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa tại kho hàng của Amazon trên toàn thế giới; trong đó, các tác vụ lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng sẽ do Amazon phụ trách hoàn toàn. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tập trung nghiên cứu nhu cầu khách hàng và phát triển chiến lược kinh doanh để gia tăng doanh số.

Với những ưu thế và tiện ích vượt trội giúp người bán hàng nâng tầm thương hiệu quốc tế, Amazon là “miền đất hứa” để các doanh nghiệp bán lẻ Việt tự do phát triển theo đúng sở trường, bất kể chủ sở hữu là nam hay nữ. “Công bằng về cơ hội trong kinh doanh có thể ví như đặt mọi người chơi tại cùng một vạch xuất phát. Để bứt phá vươn lên dẫn đầu, hãy lựa chọn các sản phẩm có tính cạnh tranh cao.”, chị Thủy nhận định.

Bảo An

Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.