Hành trình trở thành tỷ phú của nhà sáng lập thương hiệu xa xỉ Tom Ford

11:51 06/09/2023

Sau khi chuyển nhượng thành công thương hiệu thời trang của mình cho tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu của Pháp Estée Lauder, Tom Ford - người sáng lập thương hiệu thời trang cùng tên đã trở thành tỷ phú.

Tiểu sử của vị tỷ phú

Ảnh minh họa

Tom Ford sinh ra và lớn lên tại Austin, Texas. Ông học lịch sử nghệ thuật tại Đại học New York trước khi chuyển sang học kiến trúc tại Trường Thiết kế Parsons ở New York. Sau đó, Ford tiếp tục học ngành kiến trúc tại Parsons ở Paris và đột ngột quyết định chuyển sang gắn bó với lĩnh vực thời trang vào năm cuối của quá trình học.

Trước khi trở thành ông chủ của hãng thời trang cùng tên, Tom Ford đã làm việc tại văn phòng báo chí của Chloé - một thương hiệu thời trang cao cấp ở Paris. Sau đó, ông tiếp tục sự nghiệp của mình khi đầu quân làm việc cho nhà thiết kế thời trang thể thao Cathy Hardwick.

Tuy nhiên, bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp của Ford xảy ra khi ông chuyển đến Milan và bắt đầu làm nhà thiết kế trang phục nữ cho Gucci vào năm 1990. Tại đây, ông nhanh chóng được thăng chức thành Giám đốc thiết kế năm 1992 và đảm nhiệm vai trò Giám đốc sáng tạo của thương hiệu vào năm 1994.

Trong thời gian đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sáng tạo của Gucci, Tom Ford đã đưa doanh thu của hãng tăng mạnh lên gần 1.200%, đạt khoảng 3 tỷ USD. Ông cũng là người đưa ra những chiến lược đột phát giúp Yves Saint Laurent phát triển vào những năm 2000 sau khi thương hiệu này được tập đoàn Gucci mua lại.

Năm 2003, sau 14 năm đóng góp nhiều thành tựu to lớn cho thương hiệu, Tom Ford rời khỏi Gucci và được coi là một trong những người có công trong việc đưa giá trị thương hiệu của Gucci lên mức 10 tỷ USD.

Thành lập thương hiệu riêng mang tên mình

Ảnh minh họa

Vào tháng 3/2005, Tom Ford quyết định con đường khởi nghiệp riêng bằng cách thành lập thương hiệu mang tên ông. Thời gian đầu, thương hiệu này tập trung vào kính mắt, thời trang nam và sản phẩm làm đẹp. Sau đó, Tom Ford mở rộng sang thời trang nữ cao cấp, đánh dấu tài năng của mình trong lĩnh vực này. Cửa hàng hàng đầu đầu tiên của Tom Ford được ra mắt tại New York vào năm 2007.

Năm 2006, Tom Ford không chỉ giới thiệu thương hiệu quần áo nam mang tên anh mà còn ra mắt một loại nước hoa độc đáo - Black Orchid. Cùng trong năm đó, anh phát triển dòng sản phẩm Tom Ford Beauty thông qua một hợp tác với Estée Lauder.

Theo báo cáo năm 2021, Tom Ford thu về 96 triệu USD lợi nhuận từ thương hiệu thời trang do ông sáng lập. Hiện tại, ông quản lý chuỗi 98 cửa hàng tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Italy, Nhật Bản.

Tháng 11/2022, thông tin về thương vụ chuyển nhượng đáng chú ý giữa Tom Ford và Estée Lauder đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, đây được xem là giao dịch lớn nhất trong lĩnh vực này. Dự kiến sau khi hoàn tất thương vụ, Tom Ford sẽ sở hữu 64% cổ phần của công ty và thu về khoảng 1,1 tỉ USD, chính thức đánh dấu sự gia nhập vào hàng ngũ tỷ phú.

H.C (t/h)