Hãng xe Trung Quốc phân phối pin cho Toyota

20:17 07/12/2021

Toyota sẽ sử dụng công nghệ pin sắt photphat LFP của hãng xe Trung Quốc, BYD. Mức giá được dự đoán dưới 31.400 USD.

Các nguồn tin cho biết, bước đột phá chủ yếu là do pin Lithium-iron-phosphate (LFP) Blade ít cồng kềnh hơn của BYD và bí quyết kỹ thuật chi phí thấp hơn của nó, là một bước ngoặt đối với một công ty Trung Quốc có chiếc xe bán tải F3 nổi tiếng được lấy cảm hứng từ Corolla của Toyota vào năm 2005.

Toyota hợp tác với BYD, hãng xe nội địa Trung Quốc nhằm phát triển một mẫu sedan chạy điện dành riêng cho thị trường đông dân nhất thế giới. Sản phẩm lớn hơn đôi chút so với chiếc Corolla chạy xăng, tập trung vào sự rộng rãi của hàng ghế thứ hai.

Toyota sẽ sử dụng công nghệ pin sắt photphat LFP của hãng xe Trung Quốc, BYD. Mức giá được dự đoán dưới 31.400 USD
Toyota sẽ sử dụng công nghệ pin sắt photphat LFP của hãng xe Trung Quốc, BYD. Mức giá được dự đoán dưới 31.400 USD.

Pin LFP trên mẫu xe điện mới của Toyota tương tự loại đang được sử dụng trên các mẫu xe Tesla dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Dù có mật độ lưu trữ năng lượng thấp hơn loại lithium-ion, nhưng giá thành LFP sản xuất rẻ hơn, tuổi thọ sử dụng cao hơn. 

Việc Toyota buộc phải chuyển sang sử dụng BYD để giải quyết bài toán hóc búa về xe điện giá rẻ cho thấy cán cân cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã giảm đến mức nào trong thập kỷ qua.

BYD chính thức ra mắt pin Blade vào năm 2020. Pin LFP có mật độ năng lượng thấp hơn hầu hết các tế bào lithium-ion khác nhưng rẻ hơn, thời hạn sử dụng lâu hơn, ít bị quá nhiệt và không sử dụng coban hoặc niken. Tesla đã sử dụng pin LFP trong Model 3 và Model Y của mình ở Trung Quốc.

Gói Blade điển hình dày khoảng 10 cm (3,9 inch) khi các mô-đun được đặt phẳng trên sàn, mỏng hơn khoảng 5 cm đến 10 cm so với các gói lithium-ion khác.

PV(TH)