Thứ ba 16/12/2025 16:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Hàng Việt khẳng định sức hút trong dịp Tết 2020

12/10/2020 00:00
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thời điểm này, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích hay các chợ truyền thống…số lượng hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam với nhiều chủng loại đa dạng, mẫu mã bắt mắt đã tràn ngập thị trường. Theo thố

Hàng Việt chiếm ưu thế lớn tại các siêu thị

Dạo qua một số siêu thị lớn như Co.op mart, Big C, Vinmart hay các chợ truyền thống, điều dễ dàng nhận thấy đó là các mặt hàng có nguồn gốc xuất sứ của Việt Nam, đang khẳng định vị thế khi chiếm phần lớn các diện tích trưng bày. Mặc dù thời điểm này, nhu cầu sắm Tết của người dân chưa tấp nập, song số lượng hàng hóa không vì thế mà giảm.

Đặc biệt, theo các chuyên gia thị trường, hàng hóa Tết năm nay có xu hướng nghiêng hẳn về hàng Việt, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều phân khúc tiêu dùng.

Thông tin từ các Sở Công Thương cho thấy, năm nay, lượng hàng hóa các địa phương chuẩn bị cho Tết chủ yếu là hàng Việt. Riêng 2 thành phố lớn nhất, số tiền chi cho hàng hóa phục vụ Tết đã lên đến hơn 60.000 tỷ đồng. Các nhà cung cấp chủ yếu là các nhà sản xuất Việt ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt các mặt hàng nông sản đặc sản.

Bên cạnh đó, các đại siêu thị cũng đã chuẩn bị số lượng lớn hàng Việt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Đại diện Central Group, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C cho biết, năm nay, Big C đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Canh Tý 2020 tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết thì hàng Việt là chủ đạo, chiếm trên 95% (các thương hiệu như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico…). Mỗi nhà cung cấp đều có nguồn hàng rất phong phú, kể cả hàng cao cấp. Dự kiến, riêng bánh kẹo Việt, số lượng Big C dự kiến chuẩn bị khoảng 2.200 tấn.

Đặc biệt, năm nay, Big C mở rộng diện tích trưng bày các sản phẩm Tết như bánh, kẹo, mứt, hạt, thạch, khô các loại…các đặc sản vùng miền đến từ các địa phương trên cả nước cho khách hàng sự lựa chọn phong phú. Bên cạnh đó, Big C sẽ áp dụng chương trình “Khóa Giá” trong suốt 40 ngày ngay trước Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa). Như vậy, khoảng 6 tuần trước Tết, Big C sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm này.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng nhấn mạnh đến các thương hiệu Việt trong quá trình chuẩn bị hàng Tết cho Saigon Co.op. Điểm lại một loạt các thương hiệu Việt chuẩn bị cho dịp Tết Canh Tý từ hàng thực phẩm, gia dụng đến các mặt hàng thiết yếu, ông Đức khẳng định, mỗi năm, vào dịp Tết, số lượng hàng Việt mà Saigon Co.op chuẩn bị đều tăng ổn định, trên 20%, năm nay cá biệt có mặt hàng chuẩn bị tăng đến 40%, kể cả các nhãn hàng riêng của Saigon Co.op.

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt

Số lượng hàng Việt trên các kệ tại siêu thị đã chiếm đến 90% nên mỗi dịp Tết khối lượng hàng Việt bán ra đều tăng đáng kể. Đặc biệt hàng Việt đã là sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng vì nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, đều của các nhà sản xuất đã khẳng định được tên tuổi, uy tín và thương hiệu của mình.

Chị Hà Uyên (ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sở dĩ năm nay chị lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất sứ tại Việt Nam vì nguồn hàng năm nay đa dạng, giá cũng không cao. “Gia đình mình hay lựa chọn dùng hàng Việt Nam và đánh giá cao hàng Việt Nam, thậm chí nhiều mặt hàng có chất lượng, mẫu mã không thua kém gì hàng ngoại”, chị Uyên cho hay.

Cũng giống như chị Uyên, bà Nguyễn Minh Nguyệt (ở phường Kiến Hưng, Hà Đông) cũng ưu tiên lựa chọn hàng Việt cho giỏ đồ của mình. Theo bà Nguyệt, chỉ cần hàng có nguồn gốc xuất xứ, được bày bán tại những cửa hàng, siêu thị uy tín, thì đương nhiên bà sẽ ưu tiên hàng nội địa. “Các mặt hàng của Việt Nam khá nhiều và phong phú, chất lượng cũng rất tốt, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền từ người lao động đến những người khá giả hơn”, bà Nguyệt nói.

Trước tín hiệu vui từ thị trường hàng Việt, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, để hàng Việt chiếm được niềm tin của người tiêu dùng là do sự đổi mới sản phẩm, các doanh nghiệp đã chú trọng hơn đến nhu cầu người tiêu dùng và nghiên cứu, chế biến các sản phẩm phù hợp với thị hiếu, khẩu vị người Việt. Nguyên nhân thứ 2 là bắt đầu từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ông Phú đánh giá, cuộc vận động này chính là tiền đề để hàng Việt dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

“Hàng Việt đã có một vị thế vững chắc đối với người tiêu dùng trong nước, vấn đề còn lại là các nhà sản xuất phải cố gắng giữ ổn định chất lượng, nếu ngày càng giảm được giá thành thì không có gì phải nghi ngờ về việc hàng Việt chiếm lĩnh lại được “sân nhà mình”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần triển khai tốt hơn nữa khâu phân phối, giảm bớt trung gian…có như vậy, hàng Việt sẽ “sống khỏe” trên sân nhà và dần dần tiếp cận với thị trường quốc tế”, ông Phú nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề trên, bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, hàng Việt luôn nhận được chính sách bình ổn giá trong mỗi dịp Tết nên giá cả các mặt hàng không tăng cũng là nguyên nhân khiến cho hàng Việt lên ngôi vào mỗi dịp Tết. Bà Hậu lý giải, thường vào dịp Tết, hàng hóa nhập ngoại sẽ bị đẩy giá cao hơn do chi phí vận chuyển vào dịp Tết thường cao hơn. Bên cạnh đó, thói quen lựa chọn hàng Việt đã hình thành ở mỗi người tiêu dùng nên hàng Việt có cơ hội cạnh tranh tốt hơn với hàng hóa ngoại nhập.

Ngoài ra theo bà Hậu, một nguyên nhân khác khiến hàng Việt được yêu thích mỗi dịp Tết là do các nhà sản xuất rất biết cách chiều theo thị hiếu của người Việt, luôn có những mẫu mã rất phù hợp với không khí Tết nên càng làm cho người tiêu dùng thấy thích thú và lựa chọn hàng Việt nhiều hơn.

Theo kết quả của nhiều cuộc khảo sát, số lượng người lựa chọn hàng Việt và ưu tiên lựa chọn hàng Việt đã tăng lên đến 70-80%. Đây chính là tiền đề để hàng Việt vươn lên và khẳng định vị thế của mình ở thị trường trong nước, đặc biệt trong dịp Tết. Ngoài ra, chính cách lan tỏa hàng Việt ở khắp nơi, từ các đô thị, thành phố lớn đến các vùng nông thôn trên khắp Việt Nam cũng khiến cho hàng Việt trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng.

Tuấn Minh

Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.