Hãng cho thuê xe của Mỹ từ bỏ kế hoạch tiến sâu vào thị trường xe điện

14:38 14/01/2024

Sự hạ nhiệt của thị trường năm 2023 khiến Hertz phải từ bỏ cam kết điện hóa 1/4 đội xe cho thuê của mình vào cuối năm 2024. Thay vào đó, Hertz cho biết, sẽ điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu thị trường để tập trung hơn cho lợi nhuận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hertz, công ty đã đầu tư mạnh vào xe điện trong những năm gần đây, đã quyết định thu hẹp quy mô đội xe của mình, theo CNN. Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay, hãng cho thuê xe nổi tiếng Hertz đang bán tháo 1/3 đội ô tô điện của mình, tương đương 20.000 chiếc sau cú đặt cược thất bại vào Tesla lẫn Elon Musk.

Số tiền từ việc bán xe điện này sẽ được Hertz chuyển sang mua ô tô dùng động cơ đốt trong, vốn có nhu cầu thuê nhiều hơn và chi phí vận hành cũng rẻ hơn.

Trong buổi báo cáo tài chính mới đây, CEO Stephen Scherr thừa nhận việc mua 100.000 chiếc xe điện từ Tesla là một ván cược thất bại. 

Ban lãnh đạo của Hertz cho biết, xe điện gây tổn hại đến tài chính của công ty vì chúng có chi phí sửa chữa cao và mức khấu hao lớn hơn,mặc dù chi phí bảo dưỡng thấp.

Stephen Scherr nói: "Các chi phí sửa chữa va chạm và hư hỏng trên một chiếc xe điện thường gấp khoảng hai lần so với một chiếc xe động cơ đốt trong tương đương".

Đồng thời, việc giá xe điện trên thị trường xe mới giảm mạnh trong thời gian gần đây phần nào cũng ảnh hưởng tới giá trị của những chiếc xe điện cho thuê đã qua sử dụng của hãng, dẫn đến số tiền thu về được khi bán lại chúng giảm xuống.

Vị CEO nói thêm: "Làn sóng giảm giá bán lẻ đề xuất của trong năm 2023 do Tesla dẫn đầu đã khiến giá trị xe điện của chúng tôi thấp hơn so với năm ngoái, do đó việc thanh lý xe tạo ra khoản lỗ lớn đi kèm gánh nặng lớn hơn"

Điều này cũng dễ hiểu khi người mua thường sẵn sàng trả ít tiền hơn cho một chiếc xe đã qua sử dụng so với một chiếc xe mới. Trong khi giá xe mới đang giảm thì tác động lên xe điện đã qua sử dụng cũng tương tự.

Hertz dự kiến sẽ lỗ khoảng 245 triệu USD do khấu hao của xe điện, trung bình khoảng 12.250 USD/xe, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Tesla chiếm khoảng 80% đội xe điện của Hertz, trong khi xe điện chiếm khoảng 11% tổng đội xe cho thuê của Hertz. 

Thời gian gần đây, Tesla đã khơi mào cuộc chiến giảm giá xe, dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô khác cũng đồng loạt chạy theo. Khi các nhà sản xuất ô tô giảm giá xe mới, điều đó khiến giá trị của những mẫu xe đó trên thị trường xe cũ giảm xuống, dẫn đến khấu hao tăng nhanh chóng.

Đối với các công ty cho thuê xe hơi như Hertz, khấu hao có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của họ và là yếu tố chính khi quyết định mẫu xe nào có trong đội xe của họ.

Bên cạnh đó, Tesla không có nhiều linh kiện thay thế sẵn và thợ sửa chữa được đào tạo như các hãng xe khác, điều khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém và mất thời gian. 

Ngoài việc tốn kém hơn để sửa chữa khi bị hư hỏng, Scherr cũng tiết lộ xe điện hường xuyên gặp tai nạn hơn. Và vị giám đốc phải nhắc lại một lần nữa rằng Tesla là vấn đề chính trong vấn đề của Hertz.

Xe Tesla chiếm 80% đội xe điện của Hertz.
Xe Tesla chiếm 80% đội xe điện của Hertz.

Thông tin Hertz phải bán 20.000 chiếc xe điện khiến cam kết mua 100.000 sản phẩm của Tesla và 175.000 chiếc của GM trở nên mơ hồ hơn. Thậm chí hãng này cho biết, có thể sẽ không cam kết giữ tỷ lệ xe điện chiếm 1/4 tổng số trong năm 2024 như trước đây.

Tờ WSJ cho hay, động thái của Hertz là minh chứng mới nhất cho việc đóng băng thị trường xe điện thời gian gần đây của nhiều doanh nghiệp. Hàng loạt các tên tuổi lớn đã hoãn những dự án xây nhà máy xe điện, hạ dự báo doanh số vì người tiêu dùng Mỹ không hào hứng với sản phẩm này như mong đợi.

Doanh số bán xe điện ở Mỹ vẫn tăng trong năm 2023 nhưng đã giảm tốc khi người tiêu dùng lo ngại về phạm vi hoạt động do thiếu trạm sạc. Ngoài ra, mức giá quá cao cũng như độ tin cậy thấp hơn xe xăng hoặc Hybrid cũng là rào cản.

Quay trở lại với Hertz, doanh nghiệp cho thuê xe này hào hứng với ô tô điện năm 2021 khi nhu cầu tăng cao do người tiêu dùng muốn đối phó với giá xăng tăng mạnh. Sau khi ký hợp đồng mua đến 65.000 chiếc từ Polestar năm 2022, hãng đã tiếp tục ký hợp đồng mua 175.000 xe điện từ GM cùng năm.

Tuy nhiên sự hạ nhiệt của thị trường năm 2023 khiến Hertz phải từ bỏ cam kết điện hóa 1/4 đội xe cho thuê của mình vào cuối năm 2024. Thay vào đó, Hertz cho biết, sẽ điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu thị trường để tập trung hơn cho lợi nhuận.

Phía Hertz cho hay công ty đang kỳ vọng sẽ cải thiện lợi nhuận bằng cách thay thế trở lại xe xăng cho ô tô điện.

Thu Trà (t/h)

Tags: