Thứ sáu 14/11/2025 04:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hãm đà sụt cung - cầu vực dậy nền kinh tế

12/10/2020 00:00
Cả phía cung và phía cầu đều giảm, thậm chí phía cầu còn giảm “nặng” hơn khiến kinh tế Việt Nam gặp khó. Điều quan trọng là, làm sao để vực dậy?

Lao đao vì cả cung lẫn cầu đều giảm

Giống như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), cuối tuần trước, cùng với việc dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay, đã nhấn mạnh, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, định chế tài chính này thừa nhận, dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến Việt Nam, hình thành các cú sốc đối với cả phía cung và phía cầu ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Và đó là một trong những lý do quan trọng nhất khiến tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý I/2020 đã giảm xuống còn 3,82%, từ mức 6,8% của cùng kỳ năm 2019.

Các con số được ADB viện dẫn, đó là ở phía cầu, việc hạn chế đi lại đã kìm hãm tăng trưởng tiêu dùng nội địa trong quý I/2020. Tăng trưởng doanh số bán lẻ còn 4,7% trong quý I, giảm so với mức 12% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hoạt động thương mại toàn cầu giảm mạnh cũng ảnh hưởng tới tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Trên thực tế, điều này đã được các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế nhắc tới. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương lo ngại khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã giảm 4% trong tháng 3. Còn nếu tính chung cả quý I, sau khi trừ yếu tố giá cả, mức tăng chỉ là 1,6%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 9,3% của cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả ở thời điểm khủng hoảng 2008-2009, sức mua của nền kinh tế cũng không tăng thấp đến mức này.

Còn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói rằng, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt mức 0,5% trong quý I là “đáng báo động”. Theo Bộ trưởng, hầu hết các thị trường xuất khẩu quan trọng, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều trong tình trạng rất khó khăn, đơn hàng giảm, chỉ còn tới hết tháng 4.

Như vậy, sức mua cả thị trường trong nước và nước ngoài đều giảm. Điều này dẫn tới sản xuất trong nước, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn do rủi ro “đứt gãy chuỗi sản xuất”, thiếu động lực để phát triển.

Báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương cũng cho biết, sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, cho sản xuất, nhưng việc sức cầu yếu càng ảnh hưởng nhiều hơn nữa. “Khó khăn về thị trường xuất khẩu sẽ nghiêm trọng hơn so với việc thiếu hụt nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.

Nếu đơn hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ không có dòng tiền để quay vòng vốn, trang trải chi phí, trả lãi ngân hàng, khấu hao nhà xưởng, trả lương công nhân..., do đó sẽ không thể duy trì hoạt động”, Bộ Công thương nhận định.

Năm 2008-2009, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, sức mua thị trường thế giới giảm sút, thị trường trong nước đã trở thành “điểm tựa”. Khi ấy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã lần lượt quay về với thị trường nội địa. Nhưng nay, ngay cả thị trường nội địa, sức mua cũng đang giảm sút nghiêm trọng.

“Trở đi mắc núi, trở về mắc sông”, vì thế, sản xuất công nghiệp trong các quý tiếp theo được cho là sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề sụt giảm thị trường tiêu thụ trong nước, cũng như toàn cầu trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng lan rộng. Kinh tế Việt Nam vì thế thêm lao đao.

Bài toán “thị trường mới ở trong nước và thị trường lớn ở nước ngoài”

“Chúng ta gặp tình trạng yếu cả cung, yếu cả cầu, vì vậy, phải tìm thấy ‘thị trường mới ở trong nước và thị trường lớn ở nước ngoài’, phải có biện pháp giữ ổn định sản xuất - kinh doanh, nếu không, không thể giải quyết việc làm và tăng trưởng” - Thủ tướng Chính phủ nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, không dễ trong ngày một ngày hai có thể tìm thị trường mới, có mặt hàng mới, khi mà cầu thị trường cả trong và ngoài nước đều sụt giảm.

Hiện cả dệt may, da giày, hàng điện tử, điện thoại…, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều có nguy cơ sụt giảm kim ngạch xuất khẩu trong năm nay. Samsung đã có sự sụt giảm nhẹ về kim ngạch xuất khẩu vào năm ngoái, đạt 59 tỷ USD. Năm nay, nhà sản xuất này đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu 8%, đạt trên 62 tỷ USD. Nhưng đó là khi chưa có dịch xảy ra.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics Inc., doanh số smartphone toàn cầu năm 2020 có thể giảm 10% do tác động của dịch Covid-19. Sự sụt giảm nhu cầu này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành sản xuất điện tử tại Việt Nam. Nếu xuất khẩu của Samsung sụt giảm, sẽ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu và cả tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Đó là mới nói đến một sản phẩm, chưa nói tới các sản phẩm, thị trường khác. Câu chuyện cung - cầu thị trường trên thực tế không thể dùng mệnh lệnh hành chính để xử lý.

Song theo Bộ Công Thương, vẫn có thể tận dụng các cơ hội để thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu. Với thị trường nội địa, đẩy mạnh triển khai công tác bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, có phương án để phục vụ các địa bàn trên cả nước trong mọi tình huống của dịch bệnh; đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa…

Với thị trường xuất khẩu, có thể nghiên cứu gói cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD của Mỹ để nắm bắt các trọng tâm kích cầu tiêu dùng của họ, từ đó có phương án tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu thích hợp. Hay tập trung hoàn tất các công việc để sớm thông qua Hiệp định EVFTA và chuẩn bị tốt các công việc để triển khai thực thi có hiệu quả Hiệp định này ngay sau khi có hiệu lực…

Hà Nguyễn

Tin bài khác
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.