Thứ hai 15/09/2025 17:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hãm đà sụt cung - cầu vực dậy nền kinh tế

12/10/2020 00:00
Cả phía cung và phía cầu đều giảm, thậm chí phía cầu còn giảm “nặng” hơn khiến kinh tế Việt Nam gặp khó. Điều quan trọng là, làm sao để vực dậy?

Lao đao vì cả cung lẫn cầu đều giảm

Giống như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), cuối tuần trước, cùng với việc dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay, đã nhấn mạnh, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, định chế tài chính này thừa nhận, dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến Việt Nam, hình thành các cú sốc đối với cả phía cung và phía cầu ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Và đó là một trong những lý do quan trọng nhất khiến tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý I/2020 đã giảm xuống còn 3,82%, từ mức 6,8% của cùng kỳ năm 2019.

Các con số được ADB viện dẫn, đó là ở phía cầu, việc hạn chế đi lại đã kìm hãm tăng trưởng tiêu dùng nội địa trong quý I/2020. Tăng trưởng doanh số bán lẻ còn 4,7% trong quý I, giảm so với mức 12% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hoạt động thương mại toàn cầu giảm mạnh cũng ảnh hưởng tới tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Trên thực tế, điều này đã được các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế nhắc tới. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương lo ngại khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã giảm 4% trong tháng 3. Còn nếu tính chung cả quý I, sau khi trừ yếu tố giá cả, mức tăng chỉ là 1,6%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 9,3% của cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả ở thời điểm khủng hoảng 2008-2009, sức mua của nền kinh tế cũng không tăng thấp đến mức này.

Còn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói rằng, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt mức 0,5% trong quý I là “đáng báo động”. Theo Bộ trưởng, hầu hết các thị trường xuất khẩu quan trọng, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều trong tình trạng rất khó khăn, đơn hàng giảm, chỉ còn tới hết tháng 4.

Như vậy, sức mua cả thị trường trong nước và nước ngoài đều giảm. Điều này dẫn tới sản xuất trong nước, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn do rủi ro “đứt gãy chuỗi sản xuất”, thiếu động lực để phát triển.

Báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương cũng cho biết, sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, cho sản xuất, nhưng việc sức cầu yếu càng ảnh hưởng nhiều hơn nữa. “Khó khăn về thị trường xuất khẩu sẽ nghiêm trọng hơn so với việc thiếu hụt nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.

Nếu đơn hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ không có dòng tiền để quay vòng vốn, trang trải chi phí, trả lãi ngân hàng, khấu hao nhà xưởng, trả lương công nhân..., do đó sẽ không thể duy trì hoạt động”, Bộ Công thương nhận định.

Năm 2008-2009, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, sức mua thị trường thế giới giảm sút, thị trường trong nước đã trở thành “điểm tựa”. Khi ấy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã lần lượt quay về với thị trường nội địa. Nhưng nay, ngay cả thị trường nội địa, sức mua cũng đang giảm sút nghiêm trọng.

“Trở đi mắc núi, trở về mắc sông”, vì thế, sản xuất công nghiệp trong các quý tiếp theo được cho là sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề sụt giảm thị trường tiêu thụ trong nước, cũng như toàn cầu trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng lan rộng. Kinh tế Việt Nam vì thế thêm lao đao.

Bài toán “thị trường mới ở trong nước và thị trường lớn ở nước ngoài”

“Chúng ta gặp tình trạng yếu cả cung, yếu cả cầu, vì vậy, phải tìm thấy ‘thị trường mới ở trong nước và thị trường lớn ở nước ngoài’, phải có biện pháp giữ ổn định sản xuất - kinh doanh, nếu không, không thể giải quyết việc làm và tăng trưởng” - Thủ tướng Chính phủ nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, không dễ trong ngày một ngày hai có thể tìm thị trường mới, có mặt hàng mới, khi mà cầu thị trường cả trong và ngoài nước đều sụt giảm.

Hiện cả dệt may, da giày, hàng điện tử, điện thoại…, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều có nguy cơ sụt giảm kim ngạch xuất khẩu trong năm nay. Samsung đã có sự sụt giảm nhẹ về kim ngạch xuất khẩu vào năm ngoái, đạt 59 tỷ USD. Năm nay, nhà sản xuất này đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu 8%, đạt trên 62 tỷ USD. Nhưng đó là khi chưa có dịch xảy ra.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics Inc., doanh số smartphone toàn cầu năm 2020 có thể giảm 10% do tác động của dịch Covid-19. Sự sụt giảm nhu cầu này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành sản xuất điện tử tại Việt Nam. Nếu xuất khẩu của Samsung sụt giảm, sẽ ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu và cả tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Đó là mới nói đến một sản phẩm, chưa nói tới các sản phẩm, thị trường khác. Câu chuyện cung - cầu thị trường trên thực tế không thể dùng mệnh lệnh hành chính để xử lý.

Song theo Bộ Công Thương, vẫn có thể tận dụng các cơ hội để thúc đẩy sản xuất trong nước và xuất khẩu. Với thị trường nội địa, đẩy mạnh triển khai công tác bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, có phương án để phục vụ các địa bàn trên cả nước trong mọi tình huống của dịch bệnh; đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa…

Với thị trường xuất khẩu, có thể nghiên cứu gói cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD của Mỹ để nắm bắt các trọng tâm kích cầu tiêu dùng của họ, từ đó có phương án tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu thích hợp. Hay tập trung hoàn tất các công việc để sớm thông qua Hiệp định EVFTA và chuẩn bị tốt các công việc để triển khai thực thi có hiệu quả Hiệp định này ngay sau khi có hiệu lực…

Hà Nguyễn

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng chảy máu chất xám ở Việt Nam với những tài năng trẻ ra nước ngoài không trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).