Hải quan Việt Nam: Phối hợp phát hiện, bắt giữ 1,4 tấn ma túy trong 8 tháng năm 2023

21:18 11/09/2023

Ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ 182 vụ/194 đối tượng, thu được trên 1,4 tấn ma túy các loại trong 8 tháng qua.

Ngày 11/9, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trong tháng 8 mặc dù giảm so với tháng 8 nhưng diễn biến lại rất phức tạp.

Lũy kế 8 tháng, cơ quan  Hải quan đã phát hiện đã bắt giữ và xử lý 11.329 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.435 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan cũng  khởi tố 22 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 78 vụ. Số tiền thu nộp Ngân sách nhà nước là 363 tỷ đồng.

Thời gian này, các đối tượng đang lợi dụng loại hình H11 (hàng nhập khẩu khác) để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới về Việt Nam và chuyển tiếp đi các nước khác tiêu thụ. Thủ đoạn cất giấu là ngụy trang ma túy trong các gói kẹo, thực phẩm chức năng, thức ăn chó mèo, mỹ phẩm...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cơ quan Hải quan cho biết, xuất hiện hiện tượng vận chuyển các chất ma túy từ các nước quá cảnh đi Lào. Do vậy, Tổng cục Hải quan đã ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo cho các Cục Hải quan tỉnh thành phố, hướng dẫn thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, nội dung văn bản cảnh báo đối tượng, tuyến đường, thủ đoạn cất giấu chất ma tuý; thủ đoạn vận chuyển hàng hoá vi phạm pháp luật qua tuyến hàng không; trao đổi kinh nghiệm và hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát ma túy.

Tính từ 16/7-15/8, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên Phòng phát hiện, bắt giữ 15 vụ/16 đối tượng. Tang vật thu được khoảng 218kg ma túy các loại. Lũy kế 8 tháng, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ 182 vụ/194 đối tượng, thu được trên 1,4 tấn ma túy các loại.

Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 8 không phát sinh điểm nóng như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Bình, An Giang... Các đối tượng tập trung vào một số hành vi không khai báo, khai hải quan không đúng với thực tế hàng hóa, che giấu nguồn gốc, tuyến đường của lô hàng nhằm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm như pháo nổ, ma túy, động vật hoang dã, lâm sản, thuốc lá, đường kính, dầu D/O...

Từ 16/7-15/8, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.513 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 265 tỷ đồng. Ngoài ra, Cơ quan Hải quan đã khởi tố một vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 9 vụ với số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 32 tỷ đồng.

Ngọc Phi (TH)

Tags: